Nhớ lời Di chúc theo chân Bác

Cập nhật: 20-01-2020 | 11:05:01

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh l à việc làm thường xuyên, tự giác, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tr ong công tác giáo dục của Đoàn. Năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Bình Dương nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. Với tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, toàn Đoàn đã lập n hiều thành tích, mừng một chặng đường mới của Đảng quang vinh, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác.

Đoàn tuổi trẻ Bình Dương vinh dự được đến tham quan Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Sen huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

 “KHÔNG CÓ VIỆC GÌ KHÓ…”

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…”, nhớ lời dạy của Bác, trong năm 2019, Đoàn Thanh niên các cấp đã thực hiện hơn 240 công trình thanh niên và hàng trăm phần việc thanh niên làm theo lời Bác. Mỗi công trình, phần việc là sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo của đoàn viên, thanh thiếu nhi hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, bền chí bền lòng, quyết tâm tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Những hoạt động đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện với nhiều cách làm mới, thu hút được sự quan tâm của hơn 10.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Một công trình thanh niên tiêu biểu là mô hình “Thay áo mới cho bức tường cũ” của Thành đoàn Thủ Dầu Một đã làm lan tỏa thông điệp đô thị văn minh đến người dân. Các bức tường nhà, tường trường học, tường công viên hay tường trung tâm văn hóa đã cũ ở TP.Thủ Dầu Một được thay thế bằng những bức tranh sơn màu sinh động trở nên đẹp đẽ giữa lòng đô thị. Những bức tường thô cứng, nhợt nhạt màu sơn theo năm tháng dưới bàn tay và sự nhiệt tâm của các bạn trẻ đã khoác lên mình những bức tranh vừa đẹp vừa ý nghĩa. Đó là một bức tranh tuyên truyền về bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị trên tường nhà một hộ dân trên đường Trần Hưng Đạo, hẻm 35, khu phố 7 (phường Phú Cường) và trên tường Trung tâm Văn hóa phường Phú Lợi. Đặc sắc và ấn tượng hơn nữa là bức tranh đa sắc màu của làng nghề truyền thống nón lá, gốm sứ, lò lu trên tường của trường THCS Nguyễn Văn Cừ ở phường Chánh Mỹ… Các công trình “Thay áo mới cho tường cũ” đều nhận được sự đồng tình của người dân. Chị Nguyễn Thị Hằng, một người dân ở phường Phú Cường, nói: “Những bức tranh đã làm đẹp phố phường, trường lớp, công viên với màu sắc tươi tắn và có ý nghĩa nên mọi người rất yêu thích”.

HÀNH TRÌNH THEO CHÂN BÁC

Cũng trong năm 2019, những thanh niên tiêu biểu và cán bộ Đoàn 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã vinh dự tham gia “Hành trình tuổi trẻ Bình Dương nhớ lời Di chúc theo chân Bác” do Tỉnh đoàn tổ chức. Đoàn đã đến thăm quê ngoại của Bác Hồ tại làng Hoàng Trù và quê nội của Bác Hồ tại làng Sen, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An). Đoàn tuổi trẻ Bình Dương cũng đã đến thăm Khu di tích lịch sử ngã ba Đồng Lộc ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, nơi mang trong mình nỗi đau thương chiến tranh, nhưng âm vang bản hùng ca bất diệt của lòng yêu nước và ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm của dân tộc...

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Mục đích của hành trình “Tuổi trẻ Bình Dương nhớ lời Di chúc theo chân Bác” là giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dấn thân cho Tổ quốc; tiếp thêm động lực để mỗi thanh niên rèn luyện, phấn đấu trong học tập và lao động. Qua đây, thanh niên sống tích cực hơn, ý nghĩa hơn; nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của Di chúc, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông đi trước. Từ đó, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong mỗi đoàn viên, thanh niên Bình Dương bằng tất cả trách nhiệm và nhiệt huyết, phát huy tinh thần tình nguyện qua những hành động cụ thể, việc làm sáng tạo để đóng góp vào sự phát triển quê hương”.

Trong năm qua, tuổi trẻ Bình Dương đã thực hiện công trình thanh niên “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” trang bị được 652 bảng Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh; gần 1.200 ảnh Bác Hồ được treo trang trọng trong gia đình đoàn viên, hội viên và trao tặng được hơn 1.500 quyển Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đoàn viên ưu tú. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã biên soạn và phát hành 1.000 tập san giới thiệu các mô hình, công trình, phần việc và các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Một điểm mới, mang tính sáng tạo là việc thực hiện “50 địa chỉ đỏ - Hành trình theo chân Bác” và triển khai bộ công cụ tuyên truyền cô đọng, dễ nhớ qua các sản phẩm dạng infographic “Mỗi tuần một lời dạy của Bác” - tuyên truyền vềnhững lời dạy, câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh và “Theo dòng lịch sử” được thực hiện tuyên truyền định kỳ hàng ngày, hàng tuần trên Trang thông tin điện tửtổng hợp Tỉnh đoàn, Fanpage Tuổi trẻ Bình Dương, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội đồng Đội tỉnh…

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên