Những người Cộng sản Nga và cả thế giới quan tâm đến Đại hội Đảng

Cập nhật: 12-01-2011 | 00:00:00

Thành công của Đại hội không chỉ là thành công của những người Cộng sản Việt Nam, mà còn là thành công của xã hội Việt Nam, của nhân dân Việt Nam.

 

Ngày 12-1, tại Hà Nội khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI. Nhân dịp này, PV Đài TNVN tại LB Nga phỏng vấn ông Melnikov, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga.

 

 - Thưa ông, những người Cộng sản Nga quan tâm như thế nào đến Đại hội XI của Đảng Cộng Sản Việt Nam?

 

- Ông Melnikov: Chúng tôi đặc biệt quan tâm diễn tiến của Đại hội. Những người Cộng sản Nga và một bộ phận lớn xã hội Nga cũng rất quan tâm đến Đại hội Đảng lần thứ XI, cũng như những quyết định thông qua tại Đại hội lần này. Đây là sự kiện đặc biệt có ý nghĩa. Đại hội sẽ nghe Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành trung ương khóa X, thảo luận và thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020; Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương khóa X.

 

Chúng tôi cũng quan tâm việc xem xét chiến lược phát triển kinh tế xã hội cho 10 năm tới và chúng tôi cho rằng cả thế giới cũng quan tâm đến điều này.

 

Đại hội XI của các bạn thực sự có ý nghĩa lịch sử lớn lao.

 

- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam  trong việc củng cố quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản LB Nga?

 

- Trước tiên, tôi phải tự hào nói rằng, quan hệ giữa Đảng Cộng sản LB Nga và Đảng Cộng sản Việt Nam đang phát triển tích cực và năng động. Chúng ta tự hào nói rằng 2 Đảng có đóng góp lớn trong việc phát triển mối quan hệ tốt đẹp Nga-Việt. Ở cấp độ Chính phủ hay Quốc hội, Đảng Cộng sản LB Nga cũng như lực lượng những người Cộng sản Nga trong Quốc hội luôn phấn đấu vì sự phát triển này. Quan hệ giữa 2 Đảng được thử thách cùng thời gian.

 

Tôi biết ở Việt Nam vẫn luôn tự hào và không quên sự giúp đỡ của Liên Xô (cũ) trong chiến tranh chống xâm lược vì thống nhất Tổ quốc và niềm tự hào này cũng được thể hiện trong xã hội Nga và ở những người Cộng sản Nga. Tôi tin tưởng rằng Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ là bước tiếp theo củng cố quan hệ của chúng ta, mà trong vài năm trở lại đây đã có những chuyển động tích cực. Tôi muốn nói là ngay trong năm ngoái, đã có một số đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nga đến thăm Việt Nam, gặp gỡ và trao đổi với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh một cách cởi mở trong không khí hữu nghị. Tôi cũng muốn nói thêm rằng, lần đầu tiên sau 20 năm, các cháu thiếu nhi Việt Nam lại đến nghỉ hè tại Nga ở vùng hồ Baikan.

 

Tôi tin tưởng rằng, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 2 Đảng sẽ tiếp tục được củng cố vì lợi ích mỗi nước và nhân dân 2 nước.

 

- Vậy ông có lời nhắn nhủ gì dành cho Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam nhân dịp này?

 

- Trước tiên, tôi muốn chúc cho Đại hội XI thành công rực rỡ. Đây là Đại hội quan trọng, là Đại hội lịch sử. Thành công của Đại hội không chỉ là thành công của những người Cộng sản Việt Nam, mà còn là thành công của xã hội Việt Nam, của nhân dân Việt Nam. Tôi cho rằng lực lượng yêu hoà bình và hữu nghị trên toàn thế giới cũng quan tâm đến thành công của Đại hội. Một lần nữa tôi muốn chúc nhân Việt Nam thành công và Đại hội XI mau chóng đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại. Đây là nhiệm vụ quan trọng được đặt ra và tôi tin rằng chắc chắn sẽ thực hiện được. Chúc cho sự nghiệp phấn đấu vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh sau Đại hội XI tiếp tục đạt được những thành tựu mới.

 

Theo hướng đi này các bạn đã làm được rất nhiều việc và tôi nghĩ rằng những người cộng sản không dừng lại mà còn tiếp tục có những bước tiến mới, những thành quả mới. Tôi muốn chúc những người cộng sản Việt nam và nhân dân Việt Nam sức khoẻ và thành công và bày tỏ tin tưởng mối quan hệ 2 đảng và nhân dân 2 nước tiếp tục phát triển và củng cố.

 

- Xin cảm ơn ông!

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên