Nỗ lực chăm lo an sinh xã hội trong thời gian dịch bệnh

Cập nhật: 21-08-2021 | 10:07:10

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, với phương châm “tuyệt đối không để bất kỳ người dân nào bị thiếu ăn hoặc không được chăm sóc y tế”, huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Trong đó, huyện đã hỗ trợ kịp thời, đầy đủ lương thực thực phẩm và các dịch vụ y tế thiết yếu cho mỗi người dân, đặc biệt là những đối tượng thuộc nhóm yếu thế trong xã hội.

Hỗ trợ kịp thời các đối tượng khó khăn

Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các ban ngành, đoàn thể tổ chức vận động, quyên góp cho “Quỹ phòng, chống Covid-19”. Qua đó, huyện Bắc Tân Uyên đã huy động mọi nguồn lực xã hội cùng chung tay giúp đỡ người dân, các đối tượng khó khăn trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến các xã, thị trấn đã và đang triển khai nhiều hoạt động tích cực để cùng với cấp ủy, chính quyền, người dân tạo nên sức mạnh tổng hợp cả về tinh thần, vật chất, cùng quyết tâm vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức nhiều chương trình hành động ý nghĩa, như: Vận động quỹ hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn và chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; vận động các nhà hảo tâm ủng hộ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho lực lượng tuyến đầu tại địa phương; tổ chức phát quà (lương thực, thực phẩm) cho những người bán vé số dạo... Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đề xuất, kiến nghị với Huyện ủy, UBND huyện kêu gọi các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân, người bán vé số, người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19…

Gian hàng 0 đồng của Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã kịp thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho người dân, thanh niên công nhân, người ở trọ trên địa bàn huyện đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19

Cùng đồng hành trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực. Hội đã phát động ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức “Bếp ăn yêu thương” san sẻ khó khăn cùng người dân; tặng 50 phần quà cho các hộ hội viên phụ nữ khó khăn, hộ bị cách ly, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Lạc An và xã Bình Mỹ; gửi tặng 100 bộ đồ bảo hộ y tế cho Trung tâm Y tế huyện.

Bà Phan Thị Ngọc Lợi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bắc Tân Uyên, cho biết nhằm giúp đỡ, chia sẻ một phần đối với những chị em hội viên phụ nữ, những hộ có hoàn cảnh khó khăn trước những tác động của dịch bệnh Covid-19, hội đã tổ chức chuỗi hoạt động trong công tác an sinh xã hội với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực để triển khai chương trình hỗ trợ cho các chị em hội viên, hộ gia đình khó khăn.

Cũng với tinh thần chia sẻ khó khăn với người dân trong mùa dịch bệnh, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã tổ chức “Gian hàng 0 đồng san sẻ yêu thương”. Với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, tại gian hàng 0 đồng, Ban Thường vụ Huyện đoàn trao từ 50 - 70 phần quà mỗi ngày với tổng kinh phí 3,5 triệu đồng. Mỗi phần quà gồm các nhu yếu phẩm, như: Gạo, mì tôm, trứng và rau củ quả. Hoạt động này đã kịp thời hỗ trợ cho người dân, thanh niên công nhân, người ở trọ trên địa bàn huyện đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. 

Nỗ lực chăm lo cho công nhân lao động

Nhằm góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người lao động (NLĐ) ổn định cuộc sống, duy trì sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, huyện Bắc Tân Uyên đang tiếp tục tập trung giải quyết các chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động kịp thời, đúng đối tượng.

Theo thống kê, tổng số NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng khác bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện là 9.000 người. Theo bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Bắc Tân Uyên, tính đến nay đơn vị đã tạm ứng kinh phí chuyển các xã, thị trấn chi hỗ trợ cho hơn 4.000 đối tượng với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng. Phòng cũng đã tham mưu UBND huyện trình Sở LĐ-TB&XH phê duyệt nhóm đối tượng khác cho 2.754 đối tượng với kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Để kịp thời triển khai các chính sách theo quy định, Phòng LĐ-TB&XH huyện Bắc Tân Uyên đã ban hành và triển khai các văn bản có liên quan đến các xã, thị trấn, các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, các xã, thị trấn, các doanh nghiệp tuyên truyền, triển khai đến NLĐ thực hiện các thủ tục hỗ trợ theo quy định. Ngoài ra, đơn vị này cũng đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với NLĐ đang ở trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo kế hoạch, thời gian tới Phòng LĐ-TB&XH huyện Bắc Tân Uyên sẽ phối hợp với các ngành, UBND các xã, thị trấn, các doanh nghiệp thực hiện rà soát các đối tượng để kịp thời thực hiện các thủ tục trình UBND huyện phê duyệt để chi hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định. “Hiện nay, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã triển khai các văn bản đến các doanh nghiệp, các xã, thị trấn với nhiều hình thức. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ, các xã, thị trấn phải tập trung triển khai, tuyên truyền đến các doanh nghiệp trên địa bàn đối với các chính sách hỗ trợ liên quan đến doanh nghiệp, NLĐ; tích cực rà soát lao động tự do, đối tượng là người thuê nhà trọ để hỗ trợ kịp thời” bà Lê Huỳnh Lê nói.

ĐẾN NAY, PHÒNG LĐ-TB&XH HUYỆN BẮC TÂN UYÊN ĐÃ TẠM ỨNG KINH PHÍ CHUYỂN CÁC XÃ, THỊ TRẤN CHI HỖ TRỢ CHO HƠN 4.000 ĐỐI TƯỢNG VỚI TỔNG SỐ TIỀN TRÊN 6 TỶ ĐỒNG. PHÒNG CŨNG ĐÃ THAM MƯU UBND HUYỆN TRÌNH SỞ LĐ-TB&XH PHÊ DUYỆT NHÓM ĐỐI TƯỢNG KHÁC CHO 2.754 ĐỐI TƯỢNG VỚI KINH PHÍ TRÊN 4 TỶ ĐỒNG.

THỤC VĂN - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên