Nỗ lực chặn đà tăng giá

Cập nhật: 12-11-2010 | 00:00:00

Liên tục từ tháng 10 đến nay, giá cả của hầu hết các loại hàng hóa thiết yếu cho tiêu dùng của người dân đã tăng lên chóng mặt, mặc cho những cảnh báo và những giải pháp kiềm chế lạm phát của các cơ quan chức năng. Chưa bao giờ người dân lại bị “choáng” và “rát mặt” trước việc giá tăng như hiện nay. Từ giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, chất đốt, hàng điện tử đến cả giá vàng, USD... tất cả đều đồng loạt tăng giá từng ngày.

Ở siêu thị, hàng trăm mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng... tăng giá từ 3 - 10%. Đại diện quản lý các siêu thị cho biết, nhà cung cấp nêu ra đủ lý do như tỷ giá tăng, giá vàng tăng, nguyên liệu tăng... để tăng giá. Theo các siêu thị, không loại trừ khả năng nhà cung cấp “té nước theo mưa”. Tại các chợ, ngoài những mặt hàng kể trên, tăng “rát” nhất trong nửa tháng nay là các loại rau, củ, quả, thủy hải sản tươi sống.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 108/2010/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở công ty, doanh nghiệp... Theo đó, bắt đầu  từ ngày 1-1-2011, mức lương tối thiểu vùng đối với lao động làm việc tại doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ cao hơn mức lương hiện nay từ 100.000 - 370.000 đồng/tháng. Ngày 10-11 vừa qua, Quốc hội cũng đã đồng ý với Chính phủ việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu từ 730.000 đồng lên 830.000 đồng/tháng từ ngày 1-5-2011. Lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công bằng tốc độ tăng lương tối thiểu. Đồng thời, sẽ thực hiện chế độ phụ cấp công vụ 10% và phụ cấp thâm niên ngành giáo dục. Tuy nhiên, thực tế mức tăng lương này chỉ bù đắp được một phần mức trượt giá. Lương được điều chỉnh tăng là thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người lao động. Trước thời điểm tăng lương đã có không ít người lo ngại rằng, với việc lương được điều chỉnh tăng sẽ xuất hiện tình trạng “té nước theo mưa” để đẩy giá hàng hóa lên cao hơn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của giá cả thị trường, mới đây, nghị quyết về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 được Thủ tướng ký ban hành đã yêu cầu, trong 2 tháng còn lại của năm 2010, các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp về tăng cường các giải pháp bình ổn giá cả, thị trường. Cụ thể hơn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương tăng cường công tác bình ổn giá, kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng. Các tỉnh, thành thành lập ngay các đoàn kiểm tra việc tuân thủ các quy định về đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, bảo đảm mọi tổ chức, cá nhân phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về quản lý giá. Tất cả các loại hàng hóa, trước hết là các mặt hàng quan trọng, thiết yếu đối với sản xuất, đời sống đều phải được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các trường hợp vi phạm quy định về quản lý giá.

Yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng đặt ra là kịp thời với tình hình diễn biến của giá cả trên thị trường hiện nay. Người dân đang rất chờ đợi kết quả hữu hiệu từ các giải pháp của ngành chức năng, của mỗi địa phương trong nỗ lực chặn đà tăng giá.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên