Nỗ lực chữa cháy tại Công ty P&G

Cập nhật: 12-02-2012 | 00:00:00

Gần như thức suốt đêm để trực tiếp chỉ huy chữa cháy tại Công ty P&G, sáng ra phải bắt tay vào hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân, nhưng Đại tá Lê Anh Việt vẫn nhiệt tình dành thời gian cung cấp thông tin cho báo chí. Ông cho biết: “Nhờ làm tốt công tác huấn luyện nên khi xảy ra sự cố, lực lượng tại chỗ đã kịp thời sơ tán công nhân, phối hợp tốt với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để tham gia bao vây dập tắt đám cháy không để xảy ra lây lan vì xung quanh có nhiều nhà máy, xí  nghiệp và khu dân cư. Đặc biệt, nơi phát cháy là kho hóa chất và thành phẩm, hóa mỹ phẩm… nhưng công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đã phát huy hiệu quả, bảo đảm an toàn lực lượng nhờ công tác chỉ huy, phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ”.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt tại hiện trường. Ảnh: M.DUY

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 18 giờ chiều 9-2, khi bắt đầu vào ca 3. Lúc này trong nhà máy có trên 100 công nhân làm việc, thì phát hiện khu vực sản xuất xà phòng, kho chứa hóa chất phát cháy. Bí thư chi bộ Khu phố Đồng An 3 Nguyễn Công Định cho biết: “Lúc đó khoảng 18 giờ kém, gia đình đang dọn cơm, tôi vừa bừng chén chưa kịp ăn thì nghe còi báo động réo vang. Biết có sự cố lớn nên tôi bỏ chén cơm chạy ra đường thì nghe tin có cháy. Tôi nhanh chóng chạy vô trụ sở khu phố để vừa điều động anh em tham gia di tản công nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm, mở đường cho xe chữa cháy vào làm việc vừa trực tiếp gọi điện thoải đến từng gia đình có nhà tiếp giáp với công ty trong khu phố để cử người canh giữ đề phòng cháy lan”.

Khi nhận được điện báo cháy, địa phương và ngành chức năng đã có sự phối hợp chặt chẽ, phía ngoài đường ĐT743 lực lượng cảnh sát giao thông cùng dân quân địa phương phối hợp làm công tác điều tiết, chống ùn tắt giao thông. Dọc hai bên đường dẫn vào công ty, cảnh sát cơ động cùng công an địa phương chia nhau giữ gìn trật tự. Cuối cùng là chốt hậu cần gồm CBCNV công ty và lực lượng phối hợp sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu từ bên trong như: thay người, tiếp nước, cung cấp phương tiện, xe nâng, xe cuốc…

Đại tá Lê Anh Việt thông tin bước đầu: “Khu vực phát cháy là khu vực sản xuất xà phòng và kho thành phẩm với diện tích 2.500m2. Nhiệt độ trong đó khoảng trên 2.000 độ C đã làm cong, sập nhiều cột thép chống đỡ. Đây là kho chứa hóa chất nên khi cháy chúng phát tán rất nhanh và phát ra nhiều khói độc nên lực lượng chữa cháy đã huy động 17 xe chữa cháy chuyên nghiệp chia làm 5 mũi, chỉ huy các mũi này là các trưởng phòng với trên 80 cán bộ chiến sĩ được trang bị mặt nạ phòng hơi độc để tiếp cận ngăn chặn chống cháy lan. Nhờ làm tốt công tác huấn luyện, phối hợp mà đám cháy đã được khoanh vùng, không xảy ra cháy lan dù xung quanh đám cháy có nhiều nhà máy sản xuất, khu dân cư tập trung. Sau hơn 6 giờ liên tục chiến đấu đám cháy cơ bản được dập tắt. Tuy có thiệt hại về nhà xưởng, vật chất nhưng cả lực lượng tại chỗ và lực lượng chuyên nghiệp đều bảo đảm an toàn, chữa cháy hiệu quả. Tài sản cứu được là rất lớn, trong đó có dây chuyền sản xuất và rất nhiều xe bồn chứa hóa chất…”.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên