Nỗ lực hoàn thành chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Cập nhật: 25-02-2022 | 14:18:36

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân là biện pháp phòng, chống dịch bệnh chủ động, hiệu quả, lâu dài. Xác định đây là nhiệm vụ chính của công tác chống dịch, hiện ngành y tế đang nỗ lực tập trung đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin mũi 3 cho người dân.

4 ngày tiêm phủ 750.000 liều vắc xin Sinopharm

Cùng với các biện pháp, chiến thuật khống chế, dập dịch, trong đợt dịch thứ 4, Bình Dương cũng nhanh chóng tạo miễn dịch cộng đồng, tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất chưa từng có trong lịch sử. Trong khoảng thời gian cuối tháng 7, đầu tháng 8-2021, Bình Dương là tỉnh có tốc độ tiêm vắc xin khá chậm. Tỉnh yêu cầu thần tốc tiêm vắc xin cho người dân đạt 100.000 liều/ngày nhưng năng lực tiêm vắc xin tối đa của ngành y tế tỉnh lúc bấy giờ chỉ đạt khoảng 18.000 liều/ngày. Thống kê toàn tỉnh có 105 cơ sở tiêm chủng công lập và 46 cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện tiêm chủng, nhân lực tham gia công tác tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ tại tỉnh còn rất thiếu. Đây là bài toán khó cho ngành y tế trong thời điểm này khi phải đáp ứng nhân lực cho nhu cầu tiêm số lượng lớn và trong thời gian ngắn phải huy động toàn bộ lực lượng y tế tham gia.

 Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho công nhân lao động tại Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát

Khắc phục khó khăn, ngành y tế tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan huy động lực lượng y tế tư nhân, các y, bác sĩ đã về hưu, các cơ sở y tế chuyên khoa, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên… cùng vào cuộc để thực hiện công tác tiêm chủng, bảo đảm tiêm nhanh, tiêm đến đâu an toàn đến đó. Tổ Covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động, lập danh sách, mời người dân đi tiêm vắc xin. Nhờ vậy, chỉ trong vòng 4 ngày, toàn tỉnh tiêm hết 750.000 liều vắc xin Sinopharm. Trong thời gian ấy, dù tỉnh vừa phải dồn sức chống dịch, vừa đẩy mạnh tiêm chủng nhưng công tác an toàn tiêm chủng luôn được bảo đảm tuyệt đối.

Đẩy mạnh hơn nữa tốc độ tiêm mũi 3

Bình Dương bắt đầu tiếp nhận và triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 từ ngày 18-3-2021. Đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 119 đợt vắc xin phân bổ với tổng cộng 5.968.380 liều. Trong tổng số vắc xin này có 1.620.140 liều vắc xin Sinopharm, còn lại là các loại vắc xin khác. Lũy kế đến nay toàn tỉnh đã tiêm được 5.913.330 liều, trong đó có 2.621.862 liều tiêm mũi 1, 2.140.799 tiêm mũi 2 và 1.150.699 tiêm mũi 3. Ngoài ra, tỉnh cũng đã triển khai tiêm 329.881 liều vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các địa phương, ông Nguyễn Lộc Hà, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá công tác tiêm vắc xin mũi 3 vẫn còn chậm, đề nghị các địa phương tập trung cho chiến dịch hoàn thành mũi 3. Các xã, phường, khu phố, ấp thống kê nhu cầu từng loại vắc xin, tổng hợp số liệu, báo cáo cụ thể để ngành y tế tham mưu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh trong tháng 3 tổ chức chiến dịch tiêm chủng, tiêm vét cho các đối tượng chưa tiêm và phải dứt điểm hoàn thành tiêm mũi 3 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Theo bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện công tác tiêm mũi 3 trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng đến tốc độ tiêm phủ vắc xin mũi 3. Trước tiên là do tình hình biến động dân số, sau tết người lao động, công nhân trong khu công nghiệp thay đổi nên tỷ lệ đối tượng tiêm cũng thay đổi theo. Để tổ chức tiêm chủng đạt tỷ lệ cao theo chỉ đạo của Bộ Y tế thì tất cả các đơn vị hành chính khu phố, ấp phải nhanh chóng thống kê, điều tra trong toàn dân hiện còn bao nhiêu người chưa tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3 và nhu cầu từng loại vắc xin ở từng địa bàn. Qua đó, ngành y tế thống kê chính xác, đề nghị Bộ Y tế cung cấp vắc xin cho tỉnh để đạt kế hoạch đề ra. 

 K.HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên