Nỗi lo hàng phòng ngự!

Cập nhật: 11-12-2010 | 00:00:00

Đội tuyển bóng đá Việt Nam (VN) đã hoàn thành một nửa chặng đường AFF Cup 2010. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp thích hợp cho hàng hậu vệ thì VN khó lòng bảo vệ danh hiệu ĐKVĐ...

 Trước hết phải nói ngay rằng, hàng tứ vệ của VN hiện nay tồn tại 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Đầu tiên, chấn thương của hậu vệ trái Đoàn Việt Cường và hậu vệ phải Huỳnh Quang Thanh có thể đe dọa đến khả năng đi tiếp vào chung kết của đội VN. Trong trận thắng nghẹt thở trước Singapore, Việt Cường phải rời sân trên cáng cứu thương, trong khi Quang Thanh được các đồng đội cõng ra về. Theo kết quả kiểm tra y tế mới nhất, Việt Cường gặp vấn đề lớn với dây chằng chéo nhưng vẫn nén đau xin thi đấu trong trận tử chiến với người Sing và kết quả là tình hình càng trở nên xấu đi. Trường hợp của Quang Thanh được chẩn đoán là bị rạn xương bàn chân. Như vậy rất có thể VN sẽ không có 2 chuyên gia chạy cánh trong cả 2 trận bán kết với Malaysia vào ngày 15 và 18-12 tới.

  Trung vệ Như Thành (phải) phạm rất nhiều sai sót ở 3 trận vòng bảngĐiều nan giải cho HLV Calisto hiện tại là những cầu thủ thay thế cho Việt Cường và Quang Thanh đều không đủ tầm. Hai hậu vệ Đình Đồng và Đình Luật có thừa sức trẻ, sự xông xáo nhưng lại thiếu kinh nghiệm trận mạc và khả năng bọc lót cho cặp trung vệ là không tốt.

Đó là nỗi lo trước mắt khiến ông Calisto đau đầu. Có những nỗi lo tiềm ẩn không khiến ông thầy người Bồ Đào Nha nhức óc nhưng lại có thể khiến cho đội VN không thể bảo vệ được chiếc cúp vàng. Chúng tôi muốn nói đến vị trí trung vệ của Vũ Như Thành. Đẳng cấp của Thành “Kếu” thì ai cũng biết, thuộc hàng top Đông Nam Á - nếu như cựu cầu thủ CLB Becamex Bình Dương chơi đúng trình độ của mình. Thực tế trong 3 trận vòng bảng của đội VN, Như Thành dù thi đấu trọn 270 phút, nhưng chưa khi nào chàng đội phó này mang lại cảm giác an tâm cho người hâm mộ và giới chuyên môn. Trong 2 bàn thua của đội VN ở trận bại muối mặt trước Philippines đều có lỗi của Như Thành. Đáng chú ý nhất là bàn thua thứ hai đã được tiền đạo của Phi tận dụng sau một sai lầm ngớ ngẩng của Như Thành và chính anh đã thừa nhận. Ở trận quyết tử với Singapore, Như Thành cũng có ít nhất 2 lần để mất bóng hoặc chuyền bóng vào chân tiền đạo đối phương một cách khó hiểu. May là thủ môn Tấn Trường đã cứu thua kịp thời hoặc chân sút của đội bạn dứt điểm còn hạn chế nên không tận dụng tốt cơ hội... biếu không này. Thử đặt câu hỏi, liệu trong trận đấu quan trọng với Malaysia hay trận chung kết với Indonesia (hoặc Philippines) sắp tới, những sai sót của Như Thành có trở thành tai họa làm tan biến giấc mơ vàng của đội tuyển?

Nếu Như Thành không thi đấu, ai sẽ thay thế? Đây là một câu hỏi khá nhạy cảm và rất khó xử cho HLV Calisto. Không dùng Như Thành, nhưng sử dụng người anh em của Thành “Kếu” là trung vệ Huy Hoàng e cũng khó bảo đảm an toàn. Huy Hoàng tuổi đã cao, thừa kinh nghiệm nhưng lại xoay trở có phần chậm chạp và đôi khi vào bóng quá rắn, dễ dính thẻ hoặc bị phạt đền. Chỉ tiếc là hiện tại, trong tay HLV Calisto chỉ còn 2 hậu vệ có khả năng đá trung vệ là Đình Luật và Phước Tứ. Chàng lính Phước Tứ thì đã chắc suất trung vệ, nhưng dùng Đình Luật thì hơi mạo hiểm do lối đá của 2 cầu thủ này giống nhau nên khó bổ khuyết. Vì thế, ông Tô chỉ có thể sử dụng Phước Tứ với Như Thành hoặc Huy Hoàng. Cho nên, người hâm mộ sẽ còn phải nhiều lần “lên ruột” với hàng hậu vệ của đội VN trong hành trình ở AFF Cup 2010!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên