Ông Trần Đăng Tuấn làm Tổng Giám đốc AVG

Cập nhật: 19-12-2010 | 00:00:00

Hôm qua (18-12), AVG (Công ty nghe nhìn Toàn Cầu) họp báo công bố việc đã ký hợp đồng mua bản quyền truyền hình của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), Liên đoàn Điền kinh VN và tham vọng của họ trong lĩnh vực truyền hình thể thao.

 

Ông Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc AVG - trực tiếp trả lời tất cả câu hỏi của báo chí.

 

Ông Vũ xác nhận: ông Trần Đăng Tuấn - nguyên Phó Tổng Giám đốc Thường trực VTV - sẽ về làm tổng giám đốc AVG theo lời mời của tập đoàn này. Trước đó, ông Trần Đăng Tuấn đã hỗ trợ AVG rất nhiều trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển cho đến ngày hôm nay. Ông Trần Đăng Tuấn cũng có mặt trong buổi họp báo này trong hàng ghế đại biểu.

 

 Ông Phạm Nhật Vũ (bìa trái) tại cuộc họp báo

Có mua thì có bán

 

* Người yêu bóng đá VN đã quen mỗi chiều thứ bảy, chủ nhật được xem miễn phí V-League trên VTV và các đài địa phương. Khi AVG đã mua độc quyền bản quyền V-League trong 20 năm, liệu người hâm mộ sẽ vẫn được xem như bình thường kể từ mùa giải 2011 khi AVG có bản quyền?

 

- Tôi là người mua hàng tốt về, tôi phải tận dụng nó để khai thác kinh doanh và chuyển nó đến người có nhu cầu. Nhưng AVG không làm nó chỉ vì mục đích kinh tế mà vì nhiều mục đích khác. Còn việc các đài địa phương, người dân ở vùng sâu vùng xa có xem được V-League hay không lại là câu chuyện của hạ tầng kỹ thuật thu phát sóng.

 

* Quyền lợi của các đài truyền hình địa phương sẽ như thế nào từ mùa giải 2011 khi AVG đã mua bản quyền V-League? Trước đó, mười mùa bóng đã qua đi và các đài địa phương đều không phải trả phí khi THTT các trận đấu của V-League?

 

- Trong hợp đồng với VFF, chúng tôi có quy định rõ: trong trường hợp AVG không THTT hoặc chưa bán bản quyền truyền hình các trận đấu diễn ra tại các sân địa phương thì đài truyền hình địa phương hoàn toàn có quyền vào sân tác nghiệp và THTT đến khán giả của đài mà không mất tiền cho AVG. Tại những trận đấu ở các sân địa phương mà địa phương đó có CLB tham gia và AVG thu phát sóng trận đấu đó thì các đài địa phương được quyền tiếp và phát sóng miễn phí trận đấu này từ AVG. Tuy nhiên phải phát y nguyên cả phần quảng cáo theo cấu trúc buổi tường thuật. Nếu các đài truyền hình khác, trong đó có đài địa phương, muốn có sóng sạch để phát trên truyền hình của mình thì phải trả tiền bản quyền truyền hình cho AVG.

 

Sẽ thâu tóm bản quyền truyền hình?

 

* Khi nào kênh truyền hình AVG sẽ ra mắt và phục vụ khách hàng?

 

- Dự định có thể là cuối năm 2011.

 

* Việc AVG nắm giữ độc quyền bản quyền V-League và các giải thể thao trong nước sẽ giống như sự độc quyền của K+ hiện nay tại Giải ngoại hạng Anh?

 

- Tôi không bình luận và xin phép không trả lời về các câu hỏi liên quan đến K+ vì tôi không hiểu gì về họ. Còn chiến lược kinh doanh của AVG là kiếm tiền nhưng không phải bằng mọi cách mà phải hòa với lợi ích chung.

 

* Liệu AVG cứ một vài năm lại sản xuất một loại đầu thu như VTC đã làm gây khó khăn cho khách hàng?

 

- Người dân chỉ cần dùng một đầu thu cho đến lúc hỏng về cơ học. Còn giá thuê bao tôi đảm bảo rằng sẽ tương xứng với chất lượng dịch vụ mà AVG cung cấp.

 

* Sau bóng đá, điền kinh, AVG sẽ mua toàn bộ bản quyền truyền hình của các liên đoàn thể thao tại VN?

 

- Điều này cũng còn tùy thuộc, bởi AVG là người đi mua và AVG phải chọn lựa món hàng nào phù hợp chứ không phải cái gì cũng mua.

 

* Liên đoàn cầu lông, môtô - xe đạp đã chính thức tuyên bố không bán bản quyền truyền hình của họ cho AVG?

 

- Ông Lê Thanh Sang (TTK Liên đoàn Cầu lông) nói không bán nhưng tôi đã làm việc trực tiếp với bác Phan Văn Khải (nguyên thủ tướng Chính phủ - NV) hiện nay là chủ tịch Liên đoàn Cầu lông nên thời gian tới chắc chắn cầu lông sẽ ký. Riêng Liên đoàn môtô - xe đạp VN thì tôi chưa bao giờ đề cập tới.

 

Cơ hội thâu tóm các chương trình thể thao lớn

 

Trước khi ký hợp đồng chính thức với AVG, ban chấp hành VFF đã có văn bản xin ý kiến của Bộ VH-TT&DL. Trong văn bản trả lời ngày 15-6, Bộ VH-TT&DL chấp thuận cuộc hợp tác này với nội dung cụ thể: “AVG là đơn vị duy nhất khai thác và phân phối bản quyền truyền hình bóng đá trong và ngoài nước trên các phương tiện truyền hình. Thời hạn hợp đồng từ năm 2010-2030”. Thông báo của AVG một lần nữa khẳng định chính Bộ VH-TT&DL đã khích lệ các liên đoàn thể thao, trong đó có VFF, bán bản quyền cho AVG đặc biệt là với thời gian 20 năm theo yêu cầu của AVG.

 

VOC cũng sẽ đoạn tuyệt với VTV để đi với AVG

 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Vĩnh Giang -  Tổng Thư ký Ủy ban Olympic VN (VOC) - cho biết AVG và VOC sắp ký hợp đồng với nhau về một số bản quyền truyền hình của các đại hội thể thao lớn trong nước và quốc tế. Ví dụ như SEA Games, Asiad... những đại hội có đoàn thể thao VN tham dự thì AVG sẽ là đài truyền hình đại diện của VN được VOC chính thức giới thiệu để làm việc về vấn đề bản quyền truyền hình ở VN tại các đại hội. Như thế đồng nghĩa với việc “AVG sẽ chặn đường tiếp cận đến các đại hội thể thao trong nước và quốc tế của các đài truyền hình khác như VTV, VTC” - ông Giang cho hay.

 

VTV sẽ hợp tác với AVG để phát sóng V-League”

 

Ông Phan Ngọc Tiến - Phó Giám đốc VTV3 phụ trách lĩnh vực thể thao - cho biết: “Chúng tôi đã không mua được bản quyền V-League từ năm 2011 thì sẽ phải cố gắng để đàm phán mua bản quyền phát sóng phục vụ người xem. Tôi nghĩ chuyện mua bản quyền năm tới giá không quá cao như mọi người lo ngại, vì AVG trước mắt chưa có đội ngũ sản xuất, chưa có kênh truyền dẫn, mà trong điều khoản hợp đồng mua bán bản quyền giữa VFF và AVG - như thông tin chúng tôi có - bắt buộc phải đảm bảo 60% dân số VN được xem bóng đá trực tiếp, hay nói cách khác thì phải được phát trên một kênh quảng bá có diện phủ sóng rộng nhất”.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên