Phấn đấu hoàn thành chi trả gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật: 11-12-2021 | 08:57:56

Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đã chủ động, tích cực, nỗ lực triển khai, bảo đảm chính sách hỗ trợ đến với NLĐ, NSDLĐ trên địa bàn tỉnh nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng người, đúng quy định. BHXH Bình Dương phấn đấu đến cuối tháng 12-2021 cơ bản hoàn thành chi trả gói hỗ trợ này.

Niềm vui của người lao động

Ngay sau khi Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN được ban hành, BHXH Bình Dương đã chủ động, khẩn trương triển khai để sớm đưa gói hỗ trợ đến với NLĐ và NSDLĐ trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ tại một số địa phương trong tỉnh cho thấy NLĐ vui mừng, phấn khởi khi được nhận tiền hỗ trợ nhanh chóng, tiện lợi.

Anh Trần Văn Thành, công nhân Công ty Giày Vĩnh Nghĩa (TX.Bến Cát), quê ở tỉnh Kiên Giang, hiện đang ở trọ tại phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát) vui mừng, cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty bị trì trệ, công nhân phải làm việc “3 tại chỗ”. Sau khi có chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ NLĐ theo Nghị quyết 116, số tiền mà tôi nhận được tuy không lớn nhưng là động lực để NLĐ vượt qua khó khăn”.

BHXH Bình Dương đang đẩy nhanh, sớm hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho NLĐ
và NSDLĐ

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Phương Thúy, quê ở tỉnh Phú Yên, đang ở phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát), công nhân Công ty CastecVina VN (TX. Bến Cát), cho hay đã tham gia BHXH hơn 5 năm. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chị nghỉ việc ở nhà để phòng, chống dịch và rất mừng khi được nhận tiền hỗ trợ từ Nghị quyết 116 của Chính phủ. “Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến cuộc sống NLĐ. Khi có văn bản triển khai gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN của Chính phủ, công ty tôi đã phối hợp cùng cơ quan BHXH nhanh chóng rà soát, giải quyết các thủ tục và chỉ trong thời gian ngắn, NLĐ của công ty đã được nhận hỗ trợ”, chị Thúy cho biết.

Ông Bùi Quang Liên, Giám đốc Công ty Digital Age Dental Laboratories (TP.Thủ Dầu Một), cho biết trong bối cảnh khó khăn do đại dịch gây nên, Quỹ BHTN thực sự là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ và NSDLĐ, góp phần hỗ trợ NLĐ tham gia BHTN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, giúp NSDLĐ có thêm chi phí duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và chuỗi cung ứng; thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHTN.

Đẩy nhanh hỗ trợ người lao động

Toàn ngành BHXH Bình Dương đã đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa nhân văn của chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Quá trình triển khai thực hiện và theo dõi số thực tế giải quyết, BHXH Bình Dương đã liên tiếp có các văn bản đôn đốc, nhắc nhở đơn vị SDLĐ. Hiện nay, số lượng người được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN đang tăng lên mỗi ngày nhờ sự tích cực trong giải quyết thủ tục của cán bộ, nhân viên trong ngành BHXH.

Tính đến hết ngày 6-12, trên cơ sở ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin trong việc quản lý các đơn vị SDLĐ tham gia BHTN, BHXH Bình Dương nhanh chóng xác định được số đơn vị giảm đóng, số tiền được giảm đóng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày 1-10-2021.

Trên cơ sở dữ liệu quản lý NLĐ tham gia BHTN của BHXH Bình Dương, BHXH các huyện, thị, thành phố đã hoàn thành việc rà soát và gửi danh sách NLĐ đang tham gia thuộc đối tượng hỗ trợ đến 14.139 đơn vị (đạt 100% số đơn vị thuộc diện rà soát) tương ứng 1.000.623 lao động (100% lao động đang tham gia thuộc diện hưởng hỗ trợ). Cơ quan BHXH Bình Dương đã tiếp nhận đề nghị hưởng hỗ trợ từ 1.131.384 lao động, trong đó số lao động đang tham gia BHTN đề nghị hưởng là 995.054 người tại 13.636 đơn vị (bằng 99,4% số lao động đang tham gia BHTN đã nhận danh sách theo Mẫu số 01 do cơ quan BHXH gửi) và có 730 lao động đang tham gia BHTN nhưng tự nguyện không nhận hỗ trợ. Số lao động đã dừng tham gia BHTN đề nghị hưởng là 136.330 người. BHXH Bình Dương đã chi trả hơn 2.352 tỷ 027 triệu đồng hỗ trợ cho 1.026.814 lao động, trong đó chi cho người đang tham gia là 2.233 tỷ 204 triệu đồng/968.099 người, người bảo lưu là 118 tỷ 822 triệu đồng/58.715 người.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết trong quá trình triển khai thực tế vẫn có một số khó khăn. Cụ thể, một bộ phận NLĐ ngoại tỉnh đang tham gia BHTN tại Bình Dương di chuyển về các địa phương nơi cư trú sau đợt dịch bệnh lần thứ 4 thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ nhưng chưa trở lại tỉnh Bình Dương để tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi sản xuất, do vậy NSDLĐ không thể rà soát, tổng hợp thông tin hưởng hỗ trợ của NLĐ để lập danh sách gửi cơ quan BHXH.

Một số ít NLĐ đã dừng tham gia BHTN thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ nhưng chưa tiếp nhận đầy đủ thông tin về chính sách, chưa hiểu hết quy định của chính sách, về quyền lợi của bản thân để chủ động làm thủ tục hưởng hỗ trợ. Còn một số lượng nhỏ đơn vị đang rà soát danh sách lao động thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ do khó khăn trong việc xác định các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ…

“Để đẩy nhanh, sớm hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116, BHXH Bình Dương đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung các giải pháp về thông tin, tuyên truyền để đến thời điểm cuối tháng 12 này, Bình Dương sẽ cơ bản hoàn thành chi trả gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN”.
(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên