Đội Công nhân xung kích trong doanh nghiệp: Chủ động bảo vệ an ninh trật tự tại nơi làm việc

Cập nhật: 03-06-2023 | 09:27:49

Với phương châm “an ninh chủ động” nhằm huy động sức mạnh từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng doanh nghiệp (DN) “an toàn về an ninh trật tự (ANTT)”, mô hình Đội Công nhân xung kích (CNXK) tại Bình Dương ra đời và được đánh giá cao. Thời gian qua, nhiều tỉnh, thành đã đến học tập, trao đổi kinh nghiệm của mô hình này.


Đội Công nhân xung kích Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam tổ chức tập luyện nhằm chủ động ứng phó các sự cố ngay từ ban đầu

Góp phần bảo đảm ANTT

Một trong những DN thời gian qua đã phát huy rất tốt hiệu quả của mô hình Đội CNXK là Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam đóng tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (TP.Thuận An).

Bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Quản lý xưởng vụ, Đội trưởng Đội CNXK, cho biết Đội CNXK của công ty thành lập năm 2016. Đến nay đội có 60 thành viên là “cánh tay nối dài” của Ban Giám đốc công ty trong việc giữ gìn ANTT và xử lý các sự cố ban đầu.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội CNXK công ty được đánh giá hoạt động khá hiệu quả với cơ cấu gồm 1 đội trưởng, 5 đội phó và các thành viên. Các thành viên Đội CNXK đều là tổ trưởng trong các chuyền may hoặc là quản lý các bộ phận sản xuất khác, có nhiệm vụ đôn đốc công việc và nắm tình hình tư tưởng trong công nhân.

Ngoài Đội CNXK, công ty còn có một số mô hình khác như đội sơ cấp cứu, đội phòng cháy chữa cháy, đội bảo vệ hội đồng an toàn vệ sinh lao động… Đội CNXK cũng kiêm nhiệm quản lý các đội, nhóm khác, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, Đội CNXK của Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam thường xuyên được Công an (CA) TP.Thuận An huấn luyện nghiệp vụ, tập huấn về phòng cháy chữa cháy để nâng cao kỹ năng ứng phó các sự cố trong những tình huống khẩn cấp. “Nhờ việc chấp hành tốt các quy định của đội CNXK và các bộ phận liên quan mà trong công ty không xảy ra đình, lãn công trái pháp luật; không xảy ra cháy nổ; công nhân không có hành vi phạm pháp”, bà Thương nhấn mạnh.

Tương tự, ông Mai Văn Cẩn, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Rochdale Spears (TP. Tân Uyên), cho rằng lực lượng CNXK trong công ty là những mắt xích quan trọng trong việc giữ gìn ANTT tại nơi làm việc. Đội CNXK công ty thành lập năm 2018, hiện có 51 thành viên được chia thành 8 tổ để nắm tình hình sản xuất, ANTT và phòng cháy chữa cháy. Nhiệm vụ của đội là khi trong công ty xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT, các thành viên sẽ tham gia bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản DN; đồng thời báo ngay cho lực lượng CA gần nhất để phối hợp xử lý.

Từ khi Công ty TNHH Rochdale Spears thành lập Đội CNXK, trong công ty không còn xảy ra tình trạng mất cắp tài sản; các vụ kích động đình, lãn công trái pháp luật được phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Bên cạnh đó, Đội CNXK cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng tham gia diễn tập phương án bảo vệ công ty nhằm chủ động ứng phó khi xảy ra các tình huống bất ngờ.

Nhân rộng mô hình Đội CNXK

Trung tá Nguyễn Chí Thanh, Đội trưởng Đội Hướng dẫn xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, DN thuộc Phòng PV05 CA tỉnh, cho biết thời gian qua các DN đã thành lập Đội CNXK có sự phối hợp và thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo. Hàng quý, CA cấp cơ sở tổ chức họp với các đội CNXK để nắm sát tình hình, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động; đồng thời thông tin tình hình, phương thức hoạt động của các loại tội phạm và biện pháp phòng ngừa để người lao động cảnh giác.

“Thời gian tới, lực lượng CA tiếp tục chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các đội CNXK; đồng thời xây dựng, nhân rộng mô hình này trong các DN còn lại. Đơn vị sẽ tổ chức biên soạn giáo trình dùng để tập huấn đội CNXK phù hợp với đặc điểm trong công tác giữ gìn ANTT trong DN, phù hợp từng địa bàn cụ thể để bảo đảm 100% thành viên đội CNXK được tập huấn nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và tích cực tham gia giữ gìn ANTT tại DN”, Trung tá Nguyễn Chí Thanh cho biết thêm.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 1.021 Đội CNXK với 19.390 thành viên. Trong 5 năm qua (2018-2022), các thành viên của Đội CNXK đã tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ được 9.662 lượt tại DN; đã cung cấp cho lực lượng CA 3.239 tin có liên quan về ANTT; lực lượng CA đã xử lý, tiếp nhận và giải quyết hơn 1.182 vụ việc; phối hợp tham gia chữa cháy 57 vụ (cháy nhỏ); triển khai các biện pháp phòng ngừa tại 210 DN, không để xảy ra đình, lãn công; tham gia cấp cứu nhiều trường hợp công nhân bị ngộ độc thực phẩm, tai nạn.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên