Ngăn chặn thói quen sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh: Cần sự phối hợp của nhà trường, gia đình

Cập nhật: 01-04-2023 | 06:56:04

Theo khuyến cáo, việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của giới trẻ. Trong khi người bán hàng “ngó lơ” khi trẻ dưới 18 tuổi mua và sử dụng thì cần hơn nữa sự phối hợp của ngành chức năng, gia đình và nhà trường để kịp thời phát hiện, ngăn chặn…

Theo Trung tá Nguyễn Thái Sơn, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, bên cạnh công tác tuyên truyền của cơ quan chức năng về tác hại của các loại thuốc lá, trong đó có thuốc lá điện tử để học sinh tránh xa thì phụ huynh cần thường xuyên quan tâm, quản lý con em của mình về thời gian, tiền bạc, quan hệ bạn bè và thói quen sinh hoạt hàng ngày để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, định hướng lối sống tích cực. “Việc quan tâm kịp thời từ nhà trường, gia đình và xã hội sẽ giúp các em có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh trước tác hại của thuốc lá điện tử”, Trung tá Sơn cho biết.

Trung tá Nguyễn Thái Sơn, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh trong một buổi tuyên truyền về tác hại thuốc lá điện tử cho học sinh

Thạc sĩ, luật sư Trương Quốc Hưng, Giám đốc Công ty Luật Bi Law, Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Bình Dương (BIAC), cho biết: “Hành vi bán, cung cấp thuốc cho người chưa đủ 18 tuổi bị nghiêm cấm (theo Điều 9 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012). Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 -5.000.000 đồng; áp dụng xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh có liên quan đến hành vi vi phạm trong thời hạn từ 1 - 3 tháng. Trường hợp chưa bán thuốc lá cho trẻ em nhưng không có biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại điểm bán cũng bị phạt tiền từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng (Điều 26 Nghị định 117/2020/NĐ-CP).

Người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi có hành vi sử dụng thuốc lá có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng (khoản 1 Điều 29 Nghị định 117/2020/ NĐ-CP). Hiện nay, trẻ em (là người dưới 16 tuổi) không thuộc phạm vi quy định xử phạt hành chính vừa nêu.

Theo quy định tại Điều 37, Điều 38 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT nếu học sinh vi phạm sẽ được rèn luyện giáo dục hoặc xử lý kỷ luật như nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh khắc phục lại lỗi lầm, khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục và sẽ bị xử lý mức cao hơn là tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo”.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên