Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ

Cập nhật: 25-10-2022 | 08:58:56

Tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đang bước vào những tháng cao điểm nhất của năm. Thời gian này, diễn biến của vi phạm trật tự ATGT và tai nạn giao thông (TNGT) sẽ gia tăng do nhu cầu về vận chuyển, đi lại tăng cao. Trong những ngày qua, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đang tăng cường triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm để góp phần bảo đảm cho hoạt động giao thông an toàn và thông suốt…


Thanh tra giao thông và đăng kiểm viên kiểm tra kích thước thành thùng phương tiện vi phạm tại xã An Tây, TX.Bến Cát

Xử lý nhanh vi phạm từ đường dây nóng

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết qua tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng do nhân dân cung cấp, đơn vị đã phát hiện và xử lý nhiều phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm về trật tự ATGT.

Cụ thể nhất vào sáng ngày 20-9, qua tin báo từ người dân về tình trạng xe chở hàng vượt quá chiều cao gây nguy hiểm, lực lượng Thanh tra giao thông đã tiến hành tuần tra trên tuyến ĐT744 thuộc địa bàn xã An Tây, TX.Bến Cát, qua đó đã phát hiện phương tiện ô tô tải biển số 61C391.25 chở hàng vượt quá chiều cao cho phép theo đúng nguồn tin từ người dân. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử lý nghiêm trường hợp này theo đúng quy định.

Theo lực lượng chuyên ngành, từ giữa tháng 9-2022 đến nay, qua thông tin từ Tổng đài 1022 và thông tin từ người dân qua đường dây nóng, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý trên 15 phương tiện vận tải đường bộ vi phạm các lỗi về kích thước thành thùng, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, quá chiều cao cho phép… tại nhiều địa phương.


Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra một phương tiện vận tải hành khách trong đêm trên quốc lộ 13

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết vi phạm về ATGT nhất là các hành vi vi phạm về “xe dù, bến cóc”, quá khổ và tải trọng phương tiện, cơi nới kích thước thành thùng xe… gần đây đã có nhiều biến tướng, biện pháp đối phó tinh vi với lực lượng chức năng. Trước tình hình này, bên cạnh việc triển khai các giải pháp tăng cường kiểm tra, xử lý thì việc tiếp nhận các nguồn thông tin, đặc biệt là thông tin từ đường dây nóng do nhân dân cung cấp đang là sự hỗ trợ rất quan trọng để lực lượng chuyên ngành kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các vi phạm…

Tăng cường kiểm tra vận tải hành khách

Cuối năm luôn là thời điểm hoạt động vận tải hành khách sôi động và tấp nập nhất. Tuy nhiên, cũng vì thế mà vi phạm trong lĩnh vực hoạt động này cũng gia tăng. Theo lực lượng chức năng ghi nhận, hiện nay các hành vi vi phạm về lập bến - bãi không phép, đón - trả khách không đúng nơi quy định, hoạt động sai tuyến… đang có chiều hướng gia tăng. Hiện ngành chức năng đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm để chấn chỉnh tình trạng này.

Cụ thể, trong hoạt động gần đây nhất, vào các ngày 12 và 13-10, qua thông tin phản ánh, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã tiến hành tổng rà soát hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn TP.Thuận An, trong đó trọng điểm là phường Thuận Giao và An Phú.

Thanh tra sở đã tiến hành kiểm tra 4 địa điểm do các đơn vị: Doanh nghiệp tư nhân Bách Cơ (TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang), Nhà xe Thảo Nga (P.Tân An, tỉnh An Giang), Nhà xe Huệ Nghĩa (P.An Phú, TP.Thuận An), Công ty TNHH MTV Hữu Hậu (P.Thuận Giao, TP.Thuận An) sử dụng để kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải phát hiện các đơn vị này đều không có giấy phép hoạt động nhưng vẫn tổ chức lập “bến cóc” để đưa phương tiện đến đón, trả khách không đúng nơi quy định. Lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản xử lý về hành vi “Thành lập điểm giao dịch đón trả khách trái phép” và tiến hành đình chỉ hoạt động đối với các “bến cóc” này.

Phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện

Theo báo cáo, trong 9 tháng năm 2022, qua thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành, Thanh tra giao thông đã phát hiện và lập 132 biên bản vi phạm có liên quan đến xe chở hàng quá tải trọng phương tiện, quá tải trọng đường, vi phạm kích thước thùng xe. Riêng trong tháng 10-2022, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập 18 biên bản vi phạm liên quan đến hành vi vi phạm quá tải trọng phương tiện và xếp hàng hóa vượt quá chiều cao cho phép.


Doanh nghiệp kinh doanh hầm mỏ tại huyện Phú Giáo được Thanh tra giao thông tuyên truyền, thực hiện ký cam kết không xếp hàng vượt tải trọng lên phương tiện

Nằm trong các hoạt động tăng cường kiểm soát có hiệu quả vi phạm về tải trọng phương tiện, lực lượng Thanh tra giao thông vừa phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện ký cam kết về việc chấp hành Thông tư 35/BGTVT về việc không xếp hàng vượt quá tải trọng lên xe trên địa bàn huyện Phú Giáo.

Theo đó, Thanh tra sở đã kết hợp cùng Công an huyện Phú giáo tổ chức cho 6 đơn vị khai thác hầm mỏ trên địa bàn, gồm: Công ty Cổ phần Khoáng sản Tân Thịnh, Công ty CP VL và XD Bình Dương - Chi nhánh Bình Phước, Công ty CP Khoáng sản Miền Đông AHP, XN Khai thác và Chế biến đá Phước Vĩnh, Công ty CP Đá Núi Nhỏ - Chi nhánh Bình Phước, Công ty TNHH Sản xuất VLXD Hưng Thịnh thực hiện việc ký cam kết. Sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền về các nội dung có liên quan, đại diện các đơn vị kinh doanh hầm mỏ đều thống nhất ký cam kết việc chấp hành nghiêm các quy định liên quan về không vi phạm xếp hàng hóa vượt quá tải trọng phương tiện trong quá trình kinh doanh.

“Song song với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vận tải hoạt động hành khách, hiện nay việc kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm về tải trọng phương tiện cũng đang được đơn vị tập trung thực hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm lỗi vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là trên các địa bàn trọng điểm như huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên… Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức các đợt tuyên truyền, thực hiện ký cam kết đến các khu vực hầm mỏ, bến bãi việc không vi phạm về xếp hàng hóa vượt quá tải trọng lên phương tiện. Từ đó, có cơ sở để tiến hành xử lý cũng như kéo giảm vi phạm về tải trọng phương tiện trong thời gian tới…”, ông Bùi Mạnh Cường nói.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên