Phát động Chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam 2011

Cập nhật: 09-12-2010 | 00:00:00

Nhân Ngày Quốc tế Phòng, chống tham nhũng (PCTN) 9-12, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới và các nhà tài trợ tổ chức Lễ phát động Chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam 2011 (VACI 2011) với Chủ đề “tăng cường liêm chính công và thực thi pháp luật góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả”.

 Minh bạch, trách nhiệm, đạo đức trong hoạt động hành chính công

 

Tăng cường liêm chính công với trọng tâm là tăng cường minh bạch, trách nhiệm, đạo đức trong hoạt động hành chính công đang là một trong những biện pháp phòng, chống tham nhũng (PCTN) được Chính phủ Việt Nam tập trung đẩy mạnh thực hiện.

 

Hệ thống chính sách, pháp luật của Việt Nam nhìn chung ngày càng hoàn thiện, bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Tuy nhiên, việc thực thi hiệu quả các chính sách, pháp luật trên thực tế, đặc biệt là ở một số địa phương, cơ sở còn là vấn đề cần được quan tâm. Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc tăng cường hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật là rất cần thiết.

 

“Một khoản hối lộ nhỏ đã thành phổ biến và mọi người đều trả phí để “bôi trơn” các dịch vụ công. Nhưng nguy hiểm hơn cả là việc “đưa và nhận phong bì” khi dùng các dịch vụ công đang trở thành thông lệ. Một cách rất quan trọng để xoay chuyển xu hướng này là tăng cường nhu cầu chống tham nhũng từ chính người dân. Đấy cũng là lí do Sáng kiến PCTN Việt Nam 2011 ra đời”, bà Fiona Lappin, Trưởng đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Anh DFID tại Việt Nam nói.

 

Theo bà Fiona Lappin, trách nhiệm giải trình và tính minh bạch đóng vai trò thiết yếu để đẩy mạnh tính hiệu quả ở lĩnh vực dịch vụ công. Trách nhiệm giải trình ở đây hàm chứa cả trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ công trong việc mang đến các dịch vụ hợp lý, đầy đủ và hiệu quả cho người dân, cũng như trách nhiệm của người dân trong việc đòi hỏi quyền được có các dịch vụ chất lượng.

 

Mục tiêu của Chương trình VACI 2011 là nhằm nắm bắt các ý kiến đóng góp mang tính thực tiễn cũng như những ý tưởng mới của cộng đồng trong các vấn đề liên quan đến công tác PCTN. Thông qua việc tổ chức Chương trình càng khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với cộng đồng quốc tế nói chung và các nhà tài trợ nói riêng, đồng thời nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân vào công tác PCTN.

 

“Tôi tin tưởng rằng, trên cơ sở tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia đấu tranh PCTN, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và nhân dân sẽ tham gia hưởng ứng nhiệt tình Chương trình VACI 2011, đóng góp các ý tưởng, sáng kiến nhằm góp phần tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác PCTN của Việt Nam”, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

 

Mỗi đề án đạt giải có thể được tài trợ 290 triệu đồng

 

Chương trình VACI gồm 2 phần chính là: cuộc thi sáng tạo và trao đổi kiến thức. Theo Ban Tổ chức, đề án dự thi cần tập trung, nhưng không hạn chế vào các chủ đề: xây dựng một nền hành chính phục vụ; tăng cường liêm chính công và đạo đức công vụ; nâng cao tính minh bạch và quyền tiếp cận thông tin; nâng cao hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật.

 

Ban Tổ chức nhận bài dự thi đến 17h ngày 31-5-2011. Để biết thêm thông tin truy cập vào trang web: www.worldbank.org/vn hoặc www.thanhtra.gov.vn

Các đề án tham gia dự thi phải có mục tiêu rõ ràng, mang tính sáng tạo, phù hợp với chủ đề chính của Chương trình và yêu cầu phát triển của địa phương nơi dự kiến thực hiện đề án; xác định rõ kết quả dự kiến đạt được kèm theo kế hoạch hoạt động triển khai trong thời hạn tối đa không quá 1 năm; xác định rõ phạm vi các đối tượng thụ hưởng và các bên có liên quan trong quá trình triển khai đề án, được cộng đồng và địa phương ủng hộ.

 

Đề án phải thu hút được sự tham gia của những người hưởng lợi; có tính ứng dụng thực tiễn và khả năng nhân rộng; các giải pháp tổ chức thực hiện khả thi, bao gồm cả huy động nguồn nhân lực, phương tiện làm việc, những đóng góp về tài chính (nếu có thể) và có xây dựng dự toán kinh phí chi tiết kèm theo.

 

Thể lệ Chương trình đưa ra các tiêu chí lựa chọn đề án là phải có tính sáng tạo; các kết quả cụ thể và các tác động trực tiếp đối với những người hưởng lợi có thể đánh giá được về mặt chất lượng, số lượng; tính khả thi, năng lực của tổ chức tham gia; tính bền vững và khả năng nhân rộng.

 

Ban Tổ chức dự kiến sẽ lựa chọn ít nhất 20 đề án xuất sắc hơn cả để tài trợ kinh phí thực hiện, mỗi đề án có thể được cấp tối đa 290 triệu đồng.

Theo Thanh Tra

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên