Phát hiện nồi canh xương 2.400 tuổi ở Trung Quốc

Cập nhật: 13-12-2010 | 00:00:00

Viện khảo cổ học tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, vừa công bố phát hiện được một nồi đồng chứa món canh xương có niên đại 2.400 năm trong một ngôi mộ cổ ở thủ phủ Tây An, hé lộ đôi chút về khẩu vị của con người hàng thiên niên kỷ trước.

 

Viện Khảo cổ Thiểm Tây cho hay các nhà khảo cổ đã phát hiện được chiếc nồi đồng vào ngày 25-11 khi đang dọn dẹp một lăng mộ có từ thời kỳ Chiến Quốc (475-221 trước Công nguyên) để chuẩn bị cho giai đoạn 2 xây dựng sân bay quốc tế Tây An Hàm Dương.

 

 Ngoài chiếc nồi 3 chân, các nhà khảo cổ còn phát được 2 chiếc bình khác trong ngôi mộ cổ.

“Đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ Trung Quốc đào được một chiếc nồi đồng vẫn còn canh ở bên trong”, nhà khảo cổ và người đứng đầu nhóm khai quật ngôi mộ Liu Daiyun cho hay.

 

Những phân tích thêm về loại xương động vật được sử dụng sẽ hé lộ thói quen ăn uống của người xưa.

 

Ông cho biết 3 chiếc nồi/bình cổ đã được tìm thấy. Một chiếc nồi có ba chân chứa xương lẫn nước. Một chiếc khác là chiếc bình đồng chứa nước không mùi, được cho là rượu thời cổ. Chiếc thứ ba là chiếc bình gốm đã bị hư hỏng.

 

Khi các nhà khảo cổ nhấc nắp của chiếc nồi 3 chân, họ phát hiện thấy một nửa nồi là chất lỏng và xương động vật. Chất đồng của nồi đã biến canh và xương thành màu xanh đục.

 

Chiếc nồi ba chân cao 20cm và có miệng rộng 24,5cm. Chiếc bình đồng cao 35,2cm và phần bụng phình ra có đường kính 22,5cm, đường kính đáy 14,2cm.

 

Số đồ cổ trên đã được gửi tới phòng thí nghiệm của Viện để bảo quản ngay sau khi được đào thấy.

 

Các nhà khảo cổ sẽ kiểm tra thành phần của món canh, để xác định xem xương trong canh là loại xương động vật nào và thành phần của chất lỏng giống rượu trong một bình đồng khác.

 

Viện cũng cho biết các nhà khảo cổ đã tìm thấy một bình chứa ba chân tương tự trong một ngôi mộ bên cạnh. Song bình này đã bị vỡ và chỉ còn lại một ít chất lỏng đọng bên trong. “Chúng tôi đã phát hiện được các dẻ xương sườn trái của một con bò cạnh các bình bị vỡ”, ông Liu cho hay.

 

Các chuyên gia khảo cổ cho biết kiểu mộ và đồ tạo tác cho thấy những ngôi mộ này được xây dựng dưới thời nhà Tần, trong thời Chiến Quốc. Và người được chôn cất trong ngôi mộ có nồi canh xương là nhân vật quyền cao chức trọng hoặc là thành viên hoàng tộc.

 

Ông Liu cũng cho biết những phân tích thêm về món canh chắc chắn sẽ cho nhiều thông tin thú vị về thói quen ăn uống của người xưa.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên