Phát triển nông nghiệp công nghệ cao:Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 06-10-2010 | 00:00:00

Phát triển nhanh và hiệu quả nền nông nghiệp (NN) đô thị và NN kỹ thuật cao gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2011-2015. Với cơ sở vật chất, nhân lực, kỹ thuật hiện tại để hoàn thành mục tiêu này trong 5 năm tới không phải là chuyện dễ, bởi cần nhiều giải pháp đồng bộ.

Đã định hình, nhưng...

Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Lê Văn Rum, cho biết 5 năm qua, ngành nông, lâm, ngư nghiệp của tỉnh tuy giảm tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế nhưng vẫn tăng bình quân 4,7%/năm trong giai đoạn 2006-2010. Nhiều mô hình mới như hoa lan, cây kiểng, cá cảnh, rau an toàn... xuất hiện ngày càng nhiều. Trong lĩnh vực trồng trọt đã có nhiều hộ nông dân (ND), trang trại, công ty đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất theo công nghệ cao, như Trang trại Phương Uyên, Trang trại Thanh Thủy, Trang trại Tân Nông... đầu tư sản xuất rau quả an toàn cho năng suất cao gấp nhiều lần so với năng suất bình quân. Một số thương hiệu trái cây (Phương Uyên, Thanh Thủy) được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và đã có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với hệ thống siêu thị Metro và xuất khẩu.

Đầu ra của nông sản là vấn đề quyết định để nông nghiệp phát triển

 Trong lĩnh vực chăn nuôi có trên 75% đàn lợn, 20% đàn gia cầm được nuôi theo quy trình công nghệ hiện đại như chuồng lạnh ngăn dịch bệnh, bảo đảm môi trường, hệ thống máng ăn, máng uống tự động, hầm biogas để xử lý chất thải... Trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành các công ty chăn nuôi có quy mô lớn, đầu tư quy trình chăn nuôi khép kín với công nghệ cao, giống heo siêu nạc như Công ty TNHH Kim Long, Công ty TNHH Đài Việt, Công ty TNHH Gia Nam...

Song song với phát triển NN, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội NT cũng được quan tâm đầu tư tạo điều kiện cho NN, NT tiếp tục phát triển, thu hẹp dần khoảng cách giữa NT và thành thị. Bình quân thu nhập đầu người ở NT hiện đạt 16 triệu đồng/năm; 95% nhà ở NT được xây dựng kiên cố và khang trang; 100% hộ dân NT đều có phương tiện đi lại và nghe nhìn; tỷ lệ lao động NT qua đào tạo hơn 20%; kinh tế NT đã và đang được chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp và dịch vụ.

... Thiếu nguồn nhân lực

 Dù vậy, để phát triển NN đô thị và NN công nghệ cao gắn với xây dựng NTM theo định hướng Đại hội IX Đảng bộ tỉnh đề ra là nhiệm vụ khá nặng nề. Theo ông Rum, NN đô thị và NN ứng dụng công nghệ cao là lĩnh vực mới mẻ; đòi hỏi phải có các nguồn lực quan trọng, như: vốn đầu tư, khoa học - công nghệ, cán bộ chuyên môn và đội ngũ khoa học kỹ thuật có tay nghề để hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho ND, chủ trang trại. Tuy nhiên, nguồn lực này trong thời gian qua vừa yếu lại vừa thiếu chưa theo kịp yêu cầu phát triển; hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội NT còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu của nền NN đô thị ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là hệ thống giao thông nội đồng, điện, hệ thống thủy lợi, hệ thống khuyến nông, tiếp thị, tiêu thụ sản phẩm...

Việc xây dựng NTM là quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa NN NT, đây không phải là việc dễ dàng hoàn thành ngay trong thời gian ngắn, bởi đòi hỏi rất nhiều từ sự nỗ lực của hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Khối lượng công việc xây dựng NTM khá lớn và phức tạp, trong khi năng lực trình độ tiếp thu khả năng điều hành tổ chức của cán bộ quản lý, nguồn lực của NT, ND còn hạn chế, các thành phần kinh tế đầu tư vào NN chưa nhiều.

Cần nhiều giải pháp

 Để thực hiện mục tiêu “Tập trung phát triển sản xuất NN hàng hóa có giá trị cao ở các huyện phía Bắc, phát triển NN đô thị ở các huyện phía Nam, phát triển NN công nghệ cao ở các khu quy hoạch là nhiệm vụ Bình Dương phải tiếp tục triển khai đầu tư có hiệu quả trong giai đoạn 2011-2015”, ngành NN Bình Dương phải chuyển đổi đồng bộ cả lượng lẫn chất. Cụ thể NN đô thị, NN công nghệ cao của tỉnh phải được ứng dụng các kỹ thuật về công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, tinh học, công nghệ sau thu hoạch và sử dụng giống mới để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; đồng thời gắn NN với phát triển nhanh công nghiệp - dịch vụ; gắn xây dựng NTM với phát triển đô thị là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Cũng theo ông Rum cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội ở NT, nhất là cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, Hội ND trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hành động số 77 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 26 của Trung ương về NN, NT, ND, đổi mới tư duy của người dân trong việc phát triển NN và xây dựng NT, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm và hành động của người ND.

Tiến hành quy hoạch NTM đồng thời với quy hoạch phát triển đô thị công nghiệp và dịch vụ để khai thác thế mạnh, tiềm lực của công nghiệp dịch vụ hỗ trợ cho NN và phát triển NT. Bên cạnh đó, để có một nền NN đô thị, NN ứng dụng công nghệ cao cần có cơ chế chính sách đặc thù khuyến khích các tổ chức cá nhân đầu tư vào lĩnh vực này và đồng thời cần có có các chính sách hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ tín dụng, ưu đãi khuyến khích phát triển NN đô thị...

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên