Phòng Cảnh sát PC&CC số 1: Đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm an toàn cho cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn

Cập nhật: 03-07-2017 | 07:43:31

Thủ Dầu Một là thành phố trung tâm của tỉnh, nơi đang phát triển mạnh về đô thị, kinh tế, thương mại - dịch vụ và dân cư. Nhờ làm tốt công tác quản lý địa bàn, kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn phòng cháy (PC) và chữa cháy (CC), nhất là với các cơ sở kinh doanh gas của Phòng Cảnh sát PC&CC số 1; cùng với đó các cơ sở kinh doanh phát huy tốt vai trò thông tin tuyên truyền, hướng dẫn an toàn PCCC đến từng khách hàng, người sử dụng, đã góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an toàn PC&CC trên địa bàn.

 Đại diện một cửa hàng gas tại TP.Thủ Dầu Một cùng cán bộ PCCC kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn trong kinh doanh và cho người sử dụng. Ảnh: DUY CHÍ

 Tuân thủ các quy định an toàn PCCC

Là thành phố trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh, Thủ Dầu Một có tốc độ phát triển dân số cơ học, đô thị và dịch vụ khá cao. Thống kê không chính thức cho thấy, trên địa bàn có đến 152 cơ sở kinh doanh, phân phối gas lớn nhỏ nằm rải rác trên toàn địa bàn. Chủ một cơ sở kinh doanh gas cho biết, do dân cư cơ học tăng nhanh và để giữ thị trường, mỗi cửa hàng kinh doanh gas trên địa bàn thành phố thường chỉ hoạt động trong tầm bán kính từ 2 đến 5 km.

Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC nên trong thời gian qua, các cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn bảo đảm an toàn. Các cơ sở kinh doanh phân phối gas vừa tuân thủ các quy định an toàn PCCC, vừa góp phần hướng dẫn nâng cao nhận thức cho người sử dụng. Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 khuyến cáo, để bảo đảm an toàn, mỗi gia đình cần tuân thủ các quy định về an toàn PCCC; không mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, bình gas mini đã qua sử dụng. Khi phát hiện sang chiết gas trái phép phải thông báo ngay với chính quyền địa phương nơi gần nhất.

Hiện nay, dù thị trường ngày càng bị chia nhỏ nhưng các cửa hàng, cơ sở kinh doanh gas bắt buộc phải bảo đảm các quy định về an toàn PCCC, như: Cửa hàng phải bảo đảm có 2 cửa ra vào phía trước lẫn phía sau và phải được cảnh sát PCCC kiểm tra, thẩm duyệt hồ sơ trước khi đi vào hoạt động. Trong quá trình hoạt động, mỗi cơ sở phải bảo đảm các điều kiện: Hồ sơ quản lý về PCCC, trang thiết bị PCCC như thiết bị báo cháy và chữa cháy, bình chữa cháy xách tay; nhân viên làm việc trong cửa hàng phải qua đào tạo nghiệp vụ và được cấp giấy chứng nhận đã qua huấn luyện về PCCC. Giấy này được phép lưu hành trên toàn quốc nên cũng thuận lợi cho các doanh nghiệp, hệ thống cửa hàng. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, cơ sở kinh doanh gas phải lập phương án chữa cháy tại chỗ với nhiều tình huống giả định đặt ra như cháy do chập điện, cháy do rò rỉ khí gas, cháy do ngọn lửa trần, do bất cẩn trong sinh hoạt, làm việc… Các tình huống này phải được cảnh sát PCCC phê duyệt và giám sát thực hành định kỳ.

Ông Nguyễn Hữu Trọng, Cửa hàng trưởng Cửa hàng kinh doanh gas Thuận Hợp (thuộc Công ty TNHH MTV Thuận Hợp), ở đường 30-4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết kinh doanh gas là ngành đặc thù, nhạy cảm nên đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn bắt buộc, như: Cán bộ, công nhân viên làm việc trong công ty, cửa hàng đều phải qua huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận về an toàn PCCC. Những cán bộ, công nhân viên này trước khi được tuyển dụng phải bảo đảm các điều kiện không hút thuốc lá, có sức khỏe tốt, có kỹ năng làm việc hiệu quả, an toàn, cẩn thận…

Riêng tại cửa hàng, khi đã bảo đảm các yêu cầu theo quy định thì trong quá trình hoạt động phải tuân thủ các điều kiện an toàn như: Không thắp nhang thờ cúng; đèn chiếu sáng trong cửa hàng phải đặt trong hộp an toàn, đạt tiêu chuẩn phòng nổ nhằm ngăn ngừa quá trình sử dụng lâu dài đèn bị xuống cấp và tác dụng của nhiệt độ gây nổ; thiết bị sử dụng điện như tivi, đầu máy chiếu phim… phải đặt trong hộp kín để tránh phát sinh nhiệt - là nguyên nhân dẫn đến cháy nổ. Hàng hóa trong cửa hàng, kho chứa phải sắp xếp theo đúng quy định, không chất bình có gas quá 2 lớp, bình rỗng quá 3 lớp, hàng cách hàng từ 30 đến 40 cm bảo đảm không cản trở lối đi. Trong quá trình làm việc, vận chuyển hàng hóa phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, cùng các quy định chuyên môn.

Trách nhiệm trong kinh doanh

Gas là chất khí không màu, không mùi. Để giúp người tiêu dùng dễ phát hiện gas khi bị rò rỉ, nhà sản xuất đã cho thêm 2 loại phụ gia có mùi để dễ phân biệt là putan và propan. Lợi dụng việc này, một số người làm ăn bất chính đã tăng nồng độ phụ gia lên cao để hưởng lợi, dẫn đến giảm chất lượng khí gas. Những dấu hiệu đặc trưng của gas kém chất lượng, hay nói đúng hơn là gas giả là khi cháy cho ngọn lửa đỏ, làm đen đáy (đít) nồi, trong khi gas chính hiệu cho ngọn lửa xanh và không làm đen đáy nồi. Cũng có trường hợp do bếp, lúc đầu khi cháy sẽ cho ngọn lửa đỏ nhưng sau đó sẽ là lửa xanh.

Ông Trọng cho biết thêm, để phân biệt gas giả với gas thật, các nhà sản xuất đã đóng hẳn lên vai bình thép thương hiệu, trọng lượng gas trong bình và tổng trọng lượng cả gas lẫn bình. Phía dưới vai bình có để ngày sản xuất cùng các thông số kỹ thuật khác. Trên mỗi cổ bình gas đều được dán tem chống giả, có thể thử bằng nước thoa lên bề mặt sẽ hiện ra thương hiệu phản quang cùng số điện thoại của tổng đài nhắn tin. Khách hàng dùng điện thoại nhắn tin vào số máy trên sẽ nhận được trả lời các nội dung về nhà sản xuất, sản phẩm… Với tem giả, khi khách hàng nhắn tin sẽ không nhận được thông tin trả lời, phản hồi.

Anh Trần Hoàng Nhật Nam, cán bộ kiểm tra thuộc Đội hướng dẫn - kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 1, cung cấp thêm thông tin, khí gas có tốc độ cháy rất mạnh nên khi gas bị rò rỉ ở môi trường bên ngoài sẽ gây cháy lớn, còn trong phòng kín sẽ dẫn đến nổ, tuy nhiên bình gas thì không nổ như nhiều người thường nghĩ, vì trên mỗi cổ van bình gas đều có van điều áp chịu áp suất đến 27 kg/cm3; trong van điều áp có gắn lò xo kỹ thuật chịu áp suất chỉ 26 kg/cm3. Vì vậy, khi áp suất đi qua van chưa đạt đỉnh thì khí gas trong bình đã tự vọt ra ngoài cho đến hết gas trong bình, nên không còn năng lượng đủ để nổ bình.

Thực tế tại các vụ cháy, sau khi được cứu chữa các bình gas vẫn còn nguyên vẹn. Cá biệt, có trường hợp bình gas bị nổ móp bên ngoài chứ không bung bình như nhiều người nghĩ, vì khi cháy ống dẫn gas bị đứt làm tràn khí gas ra bên ngoài gây nổ bên ngoài… Từ đó mọi người cần lưu ý khi phát hiện khí gas trong phòng, trong nhà phải tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu sau: Không được bật, tắt bất cứ thiết bị sử dụng điện nào trong nhà, vì khi bật - tắt sẽ phát sinh tia lửa điện gây cháy, nổ khí gas. Nhanh chóng mở toang các cửa cho không khí vào và di chuyển nhanh ra bên ngoài, tìm cách thông báo cho mọi người, người có khả năng, hiểu biết đến giúp đỡ.

Từ các tính năng cơ bản trên, các nhà doanh nghiệp, nhà phân phối gas thường chủ động huấn luyện nhân viên bán hàng các kỹ năng tuyên truyền cơ bản để hướng dẫn khách hàng sử dụng an toàn, đúng cách, như: Không đặt bình gas ngay dưới bếp gas, mà phải có khoảng cách tối thiểu 1,5m; bình gas phải đặt trên mặt phẳng, không để nghiêng, không lật ngược bình gas. Tuyệt đối không sang chiết, không tái sử dụng bình gas mini. Đối với bình gas mini, chỉ sử dụng 1 lần rồi trả lại cho nhà sản xuất thông qua các đại lý, cửa hàng. Bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao do trên miệng bình gas này không có van điều áp.

“Một trong những thói quen thường gặp của khách hàng hiện nay là ít quan tâm kiểm tra hệ thống ống dẫn, van điều áp. Đây là nguyên nhân gây rò rỉ, xì khí gas rất nguy hiểm. Các bếp gas sau thời gian sử dụng pin, đánh lửa bị hao mòn cần phải được kiểm tra, thay mới, tránh bật lửa liên tục hoặc dùng quẹt gas để mồi sẽ rất nguy hiểm”, ông Trọng chia sẻ.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên