Phòng chống dịch cúm gia cầm chủ động hơn

Cập nhật: 10-12-2010 | 00:00:00

Theo thông tin vừa được Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) công bố, cả nước đã ghi nhận 3 địa phương đang xuất hiện dịch cúm gia cầm (DCGC) là Nam Định, Nghệ An và Cà Mau. Tuy dịch mới xuất hiện lẻ tẻ nhưng do hiện nay đang vào thời điểm cuối năm, nhu cầu vận chuyển GC nhiều, cộng thêm thời tiết chuyển rét nên nguy cơ tái phát và bùng phát dịch là rất cao.

Từ đầu năm đến nay, DCGC đã xảy ra tại 63 xã, phường của 37 huyện, quận thuộc 23 tỉnh, thành phố, làm hơn 75.000 con GC (trong đó chủ yếu là vịt) mắc bệnh chết hoặc phải tiêu hủy. Điều đáng ngại là so với năm 2009, số địa phương xuất hiện dịch cao hơn và có đến 11 tỉnh xuất hiện dịch trong 2 năm liền. Cũng theo Cục Thú y, năm nay

 tỷ lệ chăn nuôi GC tăng nhanh tới 16% nên nguy cơ bùng phát dịch cũng cao hơn mọi năm. Riêng tại Bình Dương, tổng đàn GC trên toàn tỉnh đạt hơn 1,2 triệu con,

công tác tiêm phòng dịch cúm có triển khai nhưng chậm hơn so với mọi năm do lực lượng thú y tập trung cho công tác phòng chống dịch heo tai xanh. Ngoài ra, công tác tiêm phòng DCGC ở tỉnh cũng gặp một số trở ngại như nhiều nơi khác của cả nước như bất lợi về thời tiết, các hộ chăn nuôi (CN) phân bổ rải rác (nhất là ở các huyện), nhiều hộ CN nhỏ lẻ, không đủ điều kiện nuôi nhốt... Do vậy, mối lo lớn nằm ở các hộ CN gia đình, nhỏ lẻ, vì hầu hết các điểm CN quy mô, trang trại đều tập trung nên thuận lợi trong việc tiêm phòng.

Cúm gia cầm đã xảy ra từ nhiều năm trước, công tác phòng chống cũng triển khai nhiều lần và được xem là “có kinh nghiệm” nhưng vẫn tái diễn, nhất là dịp gần tết như hiện nay. Bên cạnh các nguyên nhân khách quan như diễn biến thời tiết thuận lợi để tái phát mầm bệnh thì vẫn còn trở ngại phổ biến là sự chủ quan, lơ là của chính quyền, người dân ở nhiều địa phương. Điều này thể hiện qua các hiện tượng: Sự phối hợp phòng ngừa dịch giữa ngành chức năng và chính quyền địa phương ở nhiều nơi chưa cao; nhiều hộ CN tập quán nhỏ lẻ vừa thiếu điều kiện nuôi nhốt, vừa chủ quan, thiếu sự hợp tác với cán bộ thú y. Đó là chưa kể việc kiểm soát mua bán, vận chuyển GC trên thực tế cũng chưa phối hợp thực hiện đạt hiệu quả cao.

 Thêm một thông tin rất đáng lưu ý từ Cục Thú y: Hiện nay tỷ lệ đàn vịt có lưu hành virus cúm GC trung bình là 4,2%, có nghĩa DCGC có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Cộng thêm những diễn biến mới đáng lo ngại về thời tiết, tốc độ gia tăng nhanh đàn GC, mức độ tái diễn dịch bệnh liên tục tại nhiều địa phương như đã nêu trên, cho thấy công tác phòng chống DCGC sắp tới cần được quan tâm đúng tầm, đúng mức và chủ động hơn. Hiện nay dịch cúm mới đang phát tán ở 3 địa phương, do vậy rút kinh nghiệm từ trước, năm nay bên cạnh duy trì công tác tiêm phòng cần làm tốt hơn việc khoanh vùng, triệt để bao vây và xử lý quyết liệt, không để dịch bệnh lây lan rộng. Được như vậy, công tác phòng chống dịch cúm sẽ thuận lợi hơn, tuy cực nhọc lúc đầu nhưng nhẹ nhàng, gọn gàng về sau.

                        V.C

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên