Phường Phú Mỹ (TP.TDM): Đột phá từ hạ tầng cơ sở

Cập nhật: 11-05-2013 | 00:00:00

Là một phường nằm ở vị trí kết nối giữa đô thị Thủ Dầu Một và thành phố mới Bình Dương, thời gian qua, Phú Mỹ (TP.TDM) đã có nhiều đổi thay trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Điều dễ nhận thấy đó là hệ thống hạ tầng cơ sở được đầu tư khá đồng bộ đã làm thay đổi bộ mặt đô thị của phường cũng như góp phần vào quá trình phát triển chung của TP.TDM.

Giao thông dần hoàn chỉnh

Cách đây hơn 5 năm, phường Phú Mỹ được xem là địa bàn có hệ thống giao thông thuộc vào hàng “thua chị kém em”. Những tuyến đường trên địa bàn phường đa số là đường đất, khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, nhất là vào mùa mưa hết sức khó khăn. Tuy nhiên, những năm gần đây, hàng loạt tuyến đường “nắng bụi, mưa bùn” ngày nào giờ đã được thay thế bằng bê tông, trải nhựa nóng phẳng lì, thông thoáng. Đến cuối năm 2012, phường Phú Mỹ đã nhựa hóa khoảng trên 70% tuyến đường trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Anh Phạm Văn Hùng, một người dân ở khu phố 4 chia sẻ: “Gia đình tôi chuyển đến sinh sống ở Phú Mỹ từ năm 2008. Đường sá bây giờ tốt hơn nhiều so với ngày mới đến, rất nhiều con hẻm nhỏ bây giờ được mở rộng từ 5 - 6m. Tôi mong sẽ còn chứng kiến những thay đổi lớn nơi mảnh đất mình đã chọn lập nghiệp”.

Trường Mầm non Hoa Mai đang hoàn thiện, chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới

Những thay đổi rõ rệt về hạ tầng giao thông trên địa bàn phường Phú Mỹ thời gian qua là kết quả sự quan tâm của TP.TDM cũng như những cách làm linh động của phường và quan trọng là sự đồng thuận của người dân đã chung tay với chính quyền trong quá trình xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết, không những tích cực hợp tác với chính quyền, nhiều người dân còn tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất để làm đường giao thông. Đến cuối năm 2012, trên 70% tuyến đường trên địa bàn phường đã được nhựa hóa, kết nối hoàn chỉnh với các phường lân cận, góp phần hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, liên hoàn với hệ thống giao thông của TP.TDM và thành phố mới Bình Dương. Hiện Phú Mỹ đang thực hiện bê tông nhựa các tuyến đường hẻm trong các khu phố.

Trường lớp khang trang

Song song với sự phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống giáo dục, y tế của phường đã và đang được các cấp quan tâm. Ông Võ Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ khẳng định, hệ thống trường lớp trên địa bàn phường hiện nay được đầu tư khá hoàn chỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em người dân ở phường và cả những học sinh nhập cư. Tuy hiện tại có áp lực về số lượng học sinh do phường Phú Tân chưa có trường và số dân nhập cư tăng nhanh nhưng phường sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu. Hệ thống trường học từ mầm non đến cấp hai đều đã được xây mới khang trang theo chuẩn. Ông Linh cho biết thêm, trường Mẫu giáo Hoa Mai hiện có 10 lớp với 323 cháu; trường Tiểu học Phú Mỹ có 33 lớp/ 1.233 học sinh, trường THCS Phú Mỹ có 22 lớp/782 học sinh. Trong đó, trường Tiểu học Phú Mỹ đã thực hiện học bán trú, sắp tới sẽ xem xét thực hiện ở cấp THCS và mầm non. Với hệ thống trường lớp được đầu tư xây dựng như hiện nay đã từng bước đáp ứng nhu cầu học tập cho con em người dân trên địa bàn phường đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho các cấp học.

Những tuyến đường đất đã được thay thế bằng bê tông nhựa nóng

Bên cạnh hệ thống trường lớp được đầu tư đúng mức, người dân trên địa bàn còn được nâng cao đời sống tinh thần thông qua các công trình văn hóa, y tế được xây dựng tại địa phương. Hiện Trung tâm văn hóa của phường đã được xây dựng và đưa vào hoạt động với nhiều hoạt động bổ ích như: câu lạc bộ thơ ca, vẽ, thể hình, bóng đá, võ thuật… Đây không chỉ là nơi đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của người dân mà còn là môi trường phát hiện, đào tạo những tài năng trẻcủa địa phương trong các bộ môn thể dục thể thao và văn hóa, văn nghệ. Ngoài ra, Trung tâm y tế của phường đã sáp nhập với Phòng khám đa khoa khu vực Phú Mỹ bước đầu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Năm 2012, đã có 27.000 lượt bệnh nhân được khám và điều trị tại Trung tâm y tế phường, đạt 103%.

Cơ hội cho Phú Mỹ

Là một phường nằm ngay ở cửa ngõ thành phố mới Bình Dương với nhiều tuyến giao thông quan trọng đi qua như Mỹ Phước - Tân Vạn, Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Văn Lũy… Phú Mỹ đang trở thành một trung tâm kết nối hai đô thị lớn của Bình Dương. Điều này không những tạo thuận lợi cho người dân đi lại vận chuyển hàng hóa mà còn mở ra cơ hội phát triển trên lĩnh vực dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - công nghiệp. Năm 2012, toàn phường có trên 500 hộ kinh doanh với tổng vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng. Trên lĩnh vực công nghiệp, trong năm 2012 có 74 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn với tổng vốn 179 tỷ đồng (tăng 17 doanh nghiệp so với năm 2011). Theo lãnh đạo phường, con số này sẽ tăng nhanh trong thời gian tới khi hệ thống hạ tầng được tiếp tục đầu tư hoàn thiện.

Từ một phường với hệ thống hạ tầng không đồng bộ, Phú Mỹ đã có những đổi thay đáng kể. Nhiều người ví von rằng, kể từ khi Phú Mỹ lên phường, bộ mặt đô thị nơi đây như được thay “áo mới” với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, đồng bộ và phát huy tốt hiệu quả. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người đã chọn Phú Mỹ làm nơi sinh sống lâu dài, bởi nơi đây hội đủ nhiều yếu tố đáp ứng nhu cầu đời sống ngày càng cao của người dân. Với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, cộng với lợi thế về giao thông, sự đồng bộ về hạ tầng giáo dục, văn hóa, y tế… tin rằng Phú Mỹ sẽ còn tiếp tục có những đổi thay trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

TRÍ DŨNG – QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên