Qua kết quả kiểm tra việc tự ý phân lô bán nền với diện tích lớn, không thực hiện quy hoạch và xây dựng hạ tầng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung: Cần nêu cao trách nhiệm và thẩm quyền của Hội đồng tư vấn xã, phường...

Cập nhật: 27-05-2011 | 00:00:00

Sáng 26-5, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo kết quả kiểm tra việc tự ý phân lô bán nền với diện tích lớn, không thực hiện quy hoạch và xây dựng hạ tầng. Qua số liệu báo cáo chưa đầy đủ của UBND các huyện, thị xã đến tháng 10-2010 có 311 trường hợp phân lô, tách thửa sử dụng tổng diện tích 586,494m2, số thửa đã tách và chuyển nhượng là 983 thửa, trong đó có 2 trường hợp lập khu dân cư không phép tự ý phân lô bán nền với diện tích lớn, không thực hiện quy hoạch và xây dựng hạ tầng theo quy định; 309 trường hợp phân lô, tách thửa dựa vào QĐ số 49/QĐ-UBND ngày 24-7-2009 của UBND tỉnh Bình Dương để tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tập trung chủ yếu tại TX.TDM, Thuận An, Nam các huyện Tân Uyên, Bến Cát.

Nhìn chung, hầu hết UBND các huyện, thị xã chỉ mới dừng ở bước thống kê số lượng, báo cáo tình hình về UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường, chưa tiến hành kiểm tra nên chưa có biện pháp xử lý cụ thể từng trường hợp. Riêng TX.Thuận An đã thành lập 2 đoàn kiểm tra việc sử dụng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái phép trên địa bàn P.Bình Chuẩn và P.An Phú. Kết quả đã phát hiện các trường hợp sai phạm trong quản lý sử dụng đất và xây dựng. UBND thị xã Thuận An đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Các hộ nộp tiền phạt nhưng chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Hệ quả của việc phân lô bán nền đã dẫn đến việc hình thành và phát triển nhanh chóng các khu dân cư tự phát, hạ tầng cơ sở yếu kém không đáp ứng nhu cầu điều kiện sống của người dân như hiện nay, sẽ dẫn đến những hệ lụy phát sinh cần giải quyết như: Cảnh quan môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng, các vấn đề an ninh trật tự xã hội và trong tương lai sẽ hình thành các khu nhà “ổ chuột”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chỉ đạo UBND huyện, thị xã và các ngành chức năng liên quan cần có sự phối hợp đồng bộ trong giải quyết vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục pháp lý; nếu phù hợp với quy hoạch và thực hiện đầy đủ thủ tục thì UBND huyện, thị xã báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể; trường hợp những cá nhân lợi dụng chủ trương, chính sách của Nhà nước để lách luật, mua bán lòng vòng để đầu cơ trục lợi thì phải cương quyết xử lý triệt để; cần nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm và thẩm quyền của Hội đồng tư vấn cấp xã, phường trong việc xem xét, giải quyết các vấn đề về lĩnh vực đất đai tại địa phương.

PHƯƠNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên