Quân đội Trung, Mỹ mâu thuẫn vì Biển Đông

Cập nhật: 26-07-2011 | 00:00:00

Quân đội Mỹ và Trung Quốc vẫn còn mâu thuẫn nhau sâu sắc về một loạt những vấn đề lớn như việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, các hoạt động do thám của quân đội Mỹ ngoài khơi bờ biển Trung Quốc và các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Biển Đông. Đây là nhận xét của Đô đốc Hải quân Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, tại một cuộc họp báo ngày hôm qua (25-7) ở Trung tâm Báo chí Nước ngoài, thủ đô Washington.

 

Đô đốc Mullen (bên trái) và Tướng Trần Bỉnh Đức trong cuộc gặp

hồi giữa tháng 7.

Theo ông Mullen, quân đội hai cường quốc hàng đầu thế giới đang có những “bước đi tích cực” trong quan hệ song phương bằng cách tiến hành các cuộc hội đàm “chân thành” và mở rộng giữa ông với ông Trần Bỉnh Đức - Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA). Trong năm nay, đã có hai cuộc hội đàm cấp cao giữa Đô đốc Hải quân Mullen và Tướng Trần Bỉnh Đức diễn ra vào tháng 5 khi Tướng Trung Quốc đến thăm Mỹ và vào giữa tháng 7 vừa rồi khi Đô đốc Mỹ đến thăm Trung Quốc.

Tuy nhiên, Đô đốc Hải quân Mullen thừa nhận, vẫn còn rất khó để quân đội hai nước Mỹ, Trung gạt bỏ những bất đồng và mâu thuẫn giữa họ.

Đề cập đến quyết định của Mỹ trong việc bán vũ khí cho Đài Loan, ông Mullen đưa ra lý lẽ rằng, Mỹ có “trách nhiệm pháp lý” đối với Vùng lãnh thổ và ông Mullen bày tỏ hy vọng quân đội hai nước sẽ “vượt qua những chướng ngại vật” kiểu này để duy trì các cuộc trao đổi, tiếp xúc.

Liên quan đến các hoạt động do thám, những phát biểu của Đô đốc Mullen được đưa ra trong bối cảnh có tin hai chiến đấu cơ Trung Quốc gần đây mới bám đuổi và chặn một chiếc máy bay do thám của Mỹ.

"Chúng ta cần phải hết sức thận trọng nhằm tránh không để tái diễn những chuyện xảy ra năm 2001”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ cho hay. Ông Mullen đang ám chỉ đến sự kiện xảy ra vào tháng 4 năm 2001 khi một máy bay do thám của quân đội Mỹ bay trên vùng trời ngoài khơi bờ biển Trung Quốc. Bắc Kinh đã cáo buộc máy bay Mỹ vi phạm các luật lệ bay. Vụ việc đó đã khiến một máy bay chiến đấu của Trung Quốc bị rơi và một phi công của nước này tử nạn.

Cũng trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Đô đốc Mullen đã đề cập đến vấn đề BiểnĐông. Ông này nhấn mạnh, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương rất quan trọng với an ninh quốc gia Mỹ và Mỹ sẽ tiếp tục giữ vững những cam kết của mình đối với an ninh khu vực này.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến quan hệ Mỹ-Trung, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua đã cam kết duy trì và củng cố hòa bình cũng như sự ổn định ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Chinadaily, THX

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên