Biển đảo

Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế

Hội thảo "Biển Đông và vấn đề chủ quyền của Việt Nam" đề cập nhiều góc nhìn về Biển Đông và vấn đề về chủ quyền biển đảo Việt Nam, xét trên các góc độ lịch sử, văn hóa, chính trị. pháp lý.

Việc Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Sáng 3-6, tại huyện đảo Phú Quý, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam từ ngày 1 đến 8-6.

"Việc lắp đặt phao đèn báo hiệu tại các thực thể ở quần đảo Trường Sa mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, vì vậy không có giá trị pháp lý."

Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu các cơ quan Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động xâm phạm, rút tàu Hướng Dương Hồng 10 và các tàu hải cảnh, tàu cá ra khỏi vùng biển Việt Nam; thực hiện nghiêm túc DOC.

Việt Nam và Philippines tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, vai trò trung tâm và lập trường của ASEAN về Biển Đông trong việc duy trì hòa bình, ổn định.

Theo Hội Nghề cá Việt Nam, đây là lệnh cấm lập lại đơn phương và phi lý của phía Trung Quốc, đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, các quyền và lợi ích biển, đảo của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế.

Lập trường của Việt Nam đối với "lệnh cấm đánh bắt cá" mà Trung Quốc đơn phương ban hành trái phép ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.

Trong chuyến tuần tra, Cảnh sát biển Việt Nam đã lập tổ công tác liên ngành trực tiếp kiểm tra, nắm tình hình tàu cá Việt Nam đang đánh bắt trên khu vực về việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Việt Nam kiên định giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế; ủng hộ việc các nước cùng nhau hợp tác giải quyết bất đồng trong vấn đề Biển Đông.

Đến Trường Sa vào những ngày giáp Tết, không khí nơi đảo xa không náo nhiệt như trong đất liền nhưng vẫn đủ đầy để những người con xa quê cảm thấy ấm lòng bởi tình đồng đội, tình quân dân gắn kết.

Khi những chuyến tàu vượt hàng trăm hải lý mùa biển động chở những mặt hàng Tết đến với Trường Sa cùng những tình cảm yêu thương mà đất liền gửi gắm, ấy là lúc quân và dân nơi đây bắt đầu đón Tết.

Quay lên trên