Lực lượng dân quân tự vệ: “Vững mạnh, rộng khắp”

Cập nhật: 28-03-2023 | 08:58:08

Với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) tỉnh được quan tâm chăm lo xây dựng bảo đảm cả về chất lượng, số lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Qua đó, góp phần tích cực giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề để tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nhiều bước đột phá

Cùng với sự phát triển và trưởng thành của lực lượng DQTV trong cả nước, lực lượng DQTV tỉnh được xây dựng, củng cố và phát triển từng bước, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Ở Bình Dương, với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, DQTV tỉnh có bước phát triển mới cả về chất lượng, số lượng, biên chế trang bị, chất lượng tổng hợp của DQTV được nâng cao, từng bước đổi mới nội dung huấn luyện và phương thức hoạt động.

Lực lượng DQTV tỉnh tham gia lễ ra quân huấn luyện chiến đấu năm 2023

Điểm nổi bật trong công tác xây dựng lực lượng DQTV ở Bình Dương là thành lập được đại đội dân quân thường trực (DQTT) cấp tỉnh và các trung đội DQTT hoạt động trên địa bàn khu công nghiệp (KCN). Thượng tá Lê Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết để bảo đảm an ninh - quốc phòng cho địa bàn chiến lược quan trọng của khu vực miền Đông Nam bộ có tốc độ đô thị hóa nhanh, tập trung nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Đại đội DQTT cấp tỉnh với 97 chiến sĩ, biên chế thành 3 trung đội, với 9 tiểu đội; được trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ. Bình Dương là địa phương đầu tiên của Quân khu 7 và cả nước thành lập được lực lượng này, thể hiện sự vận dụng sáng tạo Luật DQTV vào thực tiễn, phù hợp với tình hình địa phương.

Ngoài ra, tỉnh đã thành lập được 5 trung đội DQTT hoạt động trên địa bàn KCN, gồm: KCN Việt Nam - Singapore I, II; Sóng Thần 1, 2; Mỹ Phước 1; Nam Tân Uyên và 91 đơn vị tự vệ trong các DN; trong đó có 5 đơn vị tự vệ trong DN vốn đầu tư trong nước; 53 đơn vị tự vệ trong các DN vốn đầu tư của nước ngoài; 33 đơn vị tự vệ trong DN chưa có tổ chức Đảng.

Xâ y dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Xác định vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở, lực lượng DQTV các địa phương ngày càng phát huy vai trò nòng cốt, thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Trong năm 2022, Ban CHQS các địa phương đã tuần tra phối hợp 22.913 cuộc, với trên 84.000 lượt dân quân tham gia. Qua đó, đã phát hiện 2.123 vụ, bắt 1.966 đối tượng bàn giao công an xử lý, thu hồi tài sản trị giá gần 2 tỷ đồng.

Điển hình, Ban CHQS phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) đã làm tốt công tác phối hợp tuần tra đêm. Qua đó, lực lượng DQTT đã tham gia bắt nhiều đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, chứa “hàng nóng” trong cốp xe... giao cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức trao quyết định khen thưởng đột xuất cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuần tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Anh Đỗ Văn Tâm, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết thực hiện Nghị định số 02/2020/ NĐ-CP ngày 30-6-2020 của Chính phủ quy định về hoạt động phối hợp của DQTV, hàng đêm, lực lượng dân quân của phường tổ chức tuần tra. Kết quả đã phát hiện được nhiều vụ việc vi phạm, bàn giao công an xử lý.

Nhắc đến những đóng góp của lực lượng DQTV, không thể nào quên đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 trên địa bàn tỉnh vào năm 2021. Lặng lẽ và bền bỉ, hơn 13.000 chiến sĩ “sao vuông” đã ngày đêm cùng các lực lượng tham gia chống dịch. Họ có mặt khắp mọi nơi từ các chốt trực, khu cách ly đến bệnh viện dã chiến và đảm nhiệm cả việc đưa tro cốt của người không may tử vong do Covid-19 về với gia đình. Đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm cao nhất, nhưng bằng niềm tin chiến thắng, họ luôn là lực lượng nòng cốt, góp phần tích cực vào kết quả chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Lê Anh Đức cho biết, yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng DQTV trong giai đoạn cách mạng mới hết sức nặng nề. Đây là lực lượng nòng cốt của khu vực phòng thủ tỉnh, huyện; sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu tiêu diệt, tiêu hao lực lượng địch, làm nòng cốt cho phong trào toàn dân đánh giặc bảo vệ địa phương, cơ sở. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp đang tiếp tục xây dựng củng cố lực lượng DQTV thật sự “vững mạnh, rộng khắp”, có khả năng đánh địch nhanh nhất, kịp thời nhất, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, điều kiện; góp sức cùng bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực đánh đòn quyết định, tiêu diệt lớn quân địch; đồng thời phối hợp cùng công an và các lực lượng vũ trang, các đoàn thể nhân dân hoạt động gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ các công trình quốc phòng và tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện. DQTV không chỉ phải gương mẫu chấp hành mà còn vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa sản xuất, vừa công tác, vừa sẵn sàng phòng chống thiên tai. ..

Ngay từ ngày thành lập Đảng, Đảng và Bác Hồ đã chủ trương “Vũ trang cho công nông”. Ngày 28-3-1935, Đảng ta có “Nghị quyết về đội tự vệ”. Đây là nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ. Kể từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các đội tự vệ công nông, mang tính chất là những tổ chức vũ trang quần chúng lần lượt được ra đời, là những cơ sở đầu tiên của lực lượng vũ trang nhân dân. Và ngày 28-3 hàng năm trở thành ngày truyền thống của DQTV.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên