Chuyên gia cảnh báo về khả năng Anh sẽ phải tái phong tỏa vào mùa Đông

Cập nhật: 24-10-2021 | 06:43:45

Cố vấn quan trọng của chính phủ Anh về dịch COVID-19 cho biết ông rất lo ngại về khả năng Anh lại phải áp đặt lệnh phong tỏa trong mùa Giáng sinh năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại London, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Anh đang diễn biến nghiêm trọng trong tuần qua, Giáo sư Peter Openshaw, cố vấn quan trọng của chính phủ Anh về dịch COVID-19 cho biết ông rất lo ngại về khả năng Anh lại phải áp đặt lệnh phong tỏa trong mùa Giáng sinh năm nay và kêu gọi chính phủ hành động sớm để giảm sự lây lan của virus.

Chuyen gia canh bao ve kha nang Anh se phai tai phong toa vao mua Dong hinh anh 1

Người dân xếp hàng bên ngoài một cửa hàng ở London, Anh, ngày 12/4/2021. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Phát biểu trên Đài BBC, Giáo sư Peter Openshaw, thành viên của Nhóm tư vấn về các mối đe dọa virus đường hô hấp mới và mới nổi (Nervtag), cho biết số ca mắc và tỷ lệ tử vong do COVID-19 tại Anh hiện nay rất báo động.

Ông bày tỏ: “Không thể chấp nhận được việc để tình trạng  lây nhiễm mạnh diễn ra vào lúc này… Tôi nghĩ rằng các bệnh viện ở nhiều nơi trên đất nước thực sự hầu như không đối phó được. Khi nói chuyện với những người ở tuyến đầu, tôi nghĩ rằng các bệnh viện sẽ không thể chịu đựng được nếu tốc độ lây nhiễm vẫn tiếp tục tăng. Các biện pháp y tế công cộng cần phải được hành động ngay lập tức. Không có lý do gì để trì hoãn.”

Theo ông, việc áp dụng các biện pháp tức thì nhằm “giảm tốc độ lây nhiễm” là chìa khóa để có “một Giáng sinh gia đình tuyệt vời, nơi tất cả chúng ta có thể quay trở lại với nhau.”

Phát biểu trên được Giáo sư Peter Openshaw đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chối lời kêu gọi từ các nhà lãnh đạo y tế, bao gồm cả người đứng đầu Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) và Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Anh, về việc “đã đến lúc” phải đưa ra các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn.

Ngày 22/10, khi được hỏi về khả năng phong tỏa vào mùa Đông tới, Thủ tướng Johnson khẳng định tình hình hiện nay vẫn chưa đến mức cần phải xem xét tới khả năng này.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cũng cho biết, việc triển khai vaccine và tiêm nhắc lại làm cho khả năng tái phong tỏa hoặc áp đặt các biện pháp hạn chế khó có thể xảy ra.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đã thừa nhận rằng số ca mắc mới có thể đạt kỷ lục 100.000 ca mỗi ngày trong thời gian tới, nhưng Phố Downing khẳng định tình hình vẫn nằm trong khả năng dự phòng của NHS và các biện pháp mùa Đông “kế hoạch B,” bao gồm cả việc bắt buộc sử dụng khẩu trang và làm việc tại nhà, sẽ chỉ được kích hoạt nếu NHS bị áp lực đáng kể.

Giáo sư Openshaw kêu gọi công chúng tự giải quyết các vấn đề để làm chậm quá trình lây truyền virus, thay vì chờ đợi chính phủ đưa ra các biện pháp hạn chế, bao gồm tránh giao thông công cộng và không gian đông đúc nếu có thể, tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 và chấp nhận đề nghị tiêm liều tăng cường.

Ông nói: “Tất cả chúng ta đều hành động càng sớm, thì tốc độ truyền bệnh này càng chậm và triển vọng đón Giáng sinh bên gia đình càng lớn.”

Trong tuần qua, số ca nhiễm tại Anh tăng mạnh, riêng ngày 21/10 có 52.009 ca, cao nhất trong vòng 3 tháng qua. Đáng lo ngại, tại Anh đã xuất hiện biến thể phụ AY.4.2 của chủng Delta.

Các nhà khoa học tin rằng AY.4.2 có khả năng lây nhiễm hơn 15% so với chủng Delta thông thường và số liệu giải trình tự gen cho thấy chủng này gây ra 6% số ca bệnh mới tại Anh trong tuần đầu tiên của tháng 10/2021./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên