Iran-Saudi Arabia tiến gần đến mục tiêu khôi phục quan hệ song phương

Cập nhật: 16-01-2022 | 07:41:16

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho hay Iran đến nay đã tiến hành 4 vòng đàm phán mang tính tích cực và xây dựng với Saudi Arabia tại Iraq.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn lời ông Jalil Rahimi Jahan-Abadi - thành viên Ủy ban An ninh và Chính sách đối ngoại thuộc Quốc hội Iran ngày 15/1 xác nhận Tehran và Riyadh đang trên đà khôi phục quan hệ song phương và chuẩn bị cơ sở cho kế hoạch mở lại đại sứ quán của hai nước.

Iran-Saudi Arabia tien gan den muc tieu khoi phuc quan he song phuong hinh anh 1

Iran và Saudi Arabia chuẩn bị cơ sở cho kế hoạch mở lại đại sứ quán của hai nước. (Nguồn: tehrantimes.com)

Theo ông Jahan-Abadi, động thái trên sẽ tạo ra những tác động quan trọng và tích cực đối với nỗ lực giảm căng thẳng trong khu vực và củng cố khối đoàn kết giữa các quốc gia hồi giáo.

Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh tin tức Al Jazeera, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho hay Iran đến nay đã tiến hành 4 vòng đàm phán mang tính tích cực và xây dựng với Saudi Arabia tại Iraq.

Ngày 31/10/2021, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh thông báo Tehran và Riyadh đã đạt được các thỏa thuận sơ bộ về một số vấn đề trong tiến trình đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước và “đang chờ hoàn thiện” những thỏa thuận này.

Iran và Saudi Arabia bắt đầu can dự đối thoại ở mức cao nhất kể từ tháng 4/2021, sau khi cắt đứt quan hệ vào năm 2016.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Mehr, ông Khatibzadeh khẳng định chính phủ hai nước thường xuyên liên lạc và trao đổi thông tin.

Đầu tháng 10 năm ngoái, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric nhấn mạnh tiến trình đàm phán khôi phục quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia có vai trò quan trọng và “thực sự cần thiết đối với ổn định khu vực”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên