Quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023

Cập nhật: 26-11-2022 | 06:00:21

“Việc xây dựng các chỉ tiêu cho năm 2023 phải dựa trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các chủ trương, chỉ đạo, định hướng của Trung ương và tình hình thực tiễn rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành qua các năm từ đầu nhiệm kỳ đại hội đến nay. Đặc biệt, phải xây dựng các chỉ tiêu phát triển quay trở lại bình thường như trước đại dịch Covid-19, thậm chí phải xây dựng các chỉ tiêu cao hơn mục tiêu đã đề ra để bù lại các năm bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19...”. Đây là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khi đề cập đến mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.


Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, khóa XI (mở rộng), ngày 25-11. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Kinh tế tiếp tục đà phục hồi nhanh

Sáng 25-11, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, khóa XI (mở rộng). Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Đây là lần đầu tiên hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức cuộc họp không giấy. Các đại biểu tự nghiên cứu tài liệu, báo cáo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên các thiết bị di động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, năm 2022 trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức tác động chung đến quá trình phát triển của tỉnh nhưng do có sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên tỉnh đã thực hiện thắng lợi khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ. Theo đó kinh tế tiếp tục đà phục hồi nhanh sau đại dịch và có tốc độ tăng trưởng tích cực. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 8,29%; GRDP bình quân đầu người đạt 170 triệu đồng; hoàn thành dự toán thu ngân sách trước 2 tháng và ước tổng thu ngân sách cả năm đạt 103%. Đặc biệt, thu hút đầu tư nước ngoài tăng gấp 2 lần, số dự án tăng 1,6 lần số vốn đăng ký so kế hoạch đề ra, tiếp tục duy trì thặng dư thương mại gần 10 tỷ đô la Mỹ. Các công trình trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Các hoạt động đối ngoại được tăng cường, tổ chức đa dạng, phong phú, đúng đường lối, qua đó đã thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Bình Dương với các đối tác quốc tế ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ tiếp tục được quan tâm thực hiện một cách toàn diện và đồng bộ. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được cải thiện; đã triển khai kịp thời các chính sách xã hội và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người có công, công nhân lao động, người nghèo…

Bên cạnh các kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Đó là tiến độ lập quy hoạch tỉnh còn chậm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp... Bên cạnh đó, vẫn còn để xảy ra một số vụ việc cháy nổ, ô nhiễm môi trường gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh. Công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số còn chậm; công tác phối hợp giải quyết khó khăn cho người dân, doanh nghiệp có lúc, có việc chưa nhịp nhàng…

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo

Trên cơ sở dự báo những thuận lợi và khó khăn trong năm 2023, nhất là những khó khăn về kinh tế thế giới nói riêng và tình hình quốc tế nói chung sẽ còn có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đồng thời qua thảo luận, phân tích, đề xuất, kiến nghị của các đại biểu dự hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi cho rằng, quan điểm chung trong năm 2023 là tỉnh phải tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và chú trọng theo chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Việc xây dựng các chỉ tiêu cho năm 2023 phải dựa trên cơ sở Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các chủ trương, chỉ đạo, định hướng của Trung ương và tình hình thực tiễn rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành qua các năm từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Đặc biệt, phải xây dựng các chỉ tiêu phát triển quay trở lại bình thường như trước đại dịch Covid-19, thậm chí phải xây dựng các chỉ tiêu cao hơn mục tiêu đã đề ra để bù lại các năm bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.


Các đại biểu tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, khóa XI (mở rộng). 
Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trên quan điểm đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tập trung cho công tác lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm đạt chất lượng cao nhất và đúng tiến độ đề ra. Song song đó là khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là những văn kiện rất quan trọng, là kim chỉ nam cho những bước phát triển tiếp theo của Bình Dương.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

“Những kết quả đạt được trong năm 2022 là rất quan trọng, có ý nghĩa động viên, khích lệ, cổ vũ rất lớn để chúng ta tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020-2025. Tỉnh ủy hoan nghênh, biểu dương, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những nỗ lực, đóng góp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong những tháng vừa qua...”.

Tỉnh tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn một cách thực chất; tăng cường công tác quản lý nhà nước về thu, chi ngân sách; phải tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, quyết tâm điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi kế hoạch đầu tư công hàng năm, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý, bố trí đủ vốn cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh như đường ven sông Sài Gòn từ Thủ Dầu Một xuống Thuận An, Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép; hoàn thành đưa vào sử dụng các tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường từ Tam Lập đến Đồng Phú…

“Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta là rất nặng nề, khó khăn, thách thức rất lớn. Tỉnh ủy yêu cầu toàn hệ thống chính trị trong tỉnh, mà trước hết là vai trò nêu gương của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện, quyết tâm hoàn thành với kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020- 2025”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Năm 2022, GRDP ước tăng 8,29% (kế hoạch 8-8,3%); GRDP bình quân đầu người đạt 170 triệu đồng (kế hoạch 169,8 triệu đồng); thu ngân sách ước đạt 61.940 tỷ đồng, đạt 103% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 91% so với thực hiện năm 2021. Đến ngày 15-11-2022 tỉnh đã thu hút 84.812 tỷđồng vốn đầu tư trong nước (tăng 17,1% so với cùng kỳ); đã thu hút 2 tỷ845 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (đạt 158% kế hoạch, tăng 37% so với cùng kỳ)…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên