Quyết tâm thực hiện các biện pháp mạnh hơn nữa để dập dịch, bảo vệ sức khỏe người dân

Cập nhật: 23-07-2021 | 20:03:36

* Địa phương, tổ chức, đơn vị, cá nhân không thực hiện nghiêm phòng chống dịch sẽ bị xử lý

(BDO) Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương tại cuộc họp trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn tỉnh. Cuộc họp do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức chiều 23-7.

Tham dự cuộc họp, tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Văn Lợi. Tại điểm cầu cấp tỉnh có đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 9 điểm cầu các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

 Đồng chí Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội

Huy động toàn lực phòng chống dịch

Báo cáo nhanh tại cuộc họp cho biết, hiện Bình Dương có 1.765 doanh nghiệp trong khu công nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ" và "1 cung đường, 2 điểm đến", với 256.365 lao động đăng ký làm việc. Người lao động ở lại làm việc tại nhà máy, các doanh nghiệp sẽ bao ăn, cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết. Một số đơn vị còn chi hỗ trợ phụ cấp trung bình từ 1 đến 3 triệu đồng/người/tháng.

Toàn tỉnh hiện có 537 chốt kiểm soát vừa bảo vệ an ninh trật tự vừa giúp người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Qua đánh giá mức độ nguy cơ, toàn tỉnh hiện có 104 “vùng đỏ”, có nguy cơ rất cao, 80 “vùng cam” có nguy cơ cao, 7 “vùng vàng” có nguy cơ và 114 “vùng xanh” an toàn trong điều kiện bình thường mới.

Sau 5 ngày xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng tại TP.Dĩ An, TP.Thuận An, huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, tổng số mẫu thực hiện là 509.471 người, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm PCR. Tỉnh nâng năng lực cách ly lên 50.000 giường, tiếp tục mở rộng lên 100.000 giường khi cần thiết. Công tác điều trị được xây dựng theo mô hình điều trị 3 cấp để giảm tải cho các cơ sở điều trị tuyến tỉnh. Nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân luôn dồi dào, các siêu thị, cửa hàng cam kết bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động từ xã hội với tổng trị giá hơn 259 tỷ đồng, trong đó có gần 123 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa trị giá hơn 136 tỷ đồng để phục vụ công tác phòng chống dịch. Tỉnh đã bố trí kinh phí hơn 237 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hiện các địa phương đã chi hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng khoảng 4,5 tỷ đồng. Dự báo, trong 2 tuần tới trên địa bàn tỉnh sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới nên tổng số ca bệnh có thể lên đến khoảng 15.000 người.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, huyện, thị, thành phố đã đưa ra các đề xuất, phương án phòng, chống dịch trong những ngày tới. Hầu hết các ý kiến của địa phương đều cho rằng qua công tác tuyên truyền, hiện nay người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương đang tiến hành thực hiện cách ly F1 tại nhà. Tuy nhiên, đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc điều trị các F0 còn thiếu và rất cần được hỗ trợ.

Liên quan tới vắc xin phòng Covid-19, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết trong tháng 7 và tháng 8 vắc xin được phân bổ về Bình Dương rất nhiều, hiện tỉnh có 307.000 liều và sẽ tiến hành tiêm cho các đối tượng.

Xử lý ngay người đứng đầu lơ là phòng, chống dịch  

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, hiện nay nguồn lực phòng chống dịch của Bình Dương rất lớn, chúng ta cần sử dụng, vận dụng linh hoạt trong “thời gian vàng” để phòng chống dịch. Do đó, toàn tỉnh phải quyết tâm thực hiện các biện pháp mạnh hơn nữa, phải thực hiện trên Chỉ thị 16 để dập dịch, cắt dịch kịp thời bảo vệ sức khỏe người dân.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu cấp tỉnh  

Tiểu Ban truyền thông phải đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông. Báo, đài cần thông tin dày hơn, thông tin tích cực, nhiều hơn về hoạt động phòng chống dịch của tỉnh, tung lực lượng vào các tâm dịch để phản ánh tâm tư tình cảm của những người đi cách ly, những người F0 để thấy được sự chăm sóc của toàn thể hệ thống chính trị vì sức khỏe của nhân dân; phải tuyên truyền, xử phạt nghiêm những ai không thực hiện Chỉ thị 16+, bảo đảm phải có phiếu đi chợ, công nhân viên chức phải có thẻ để đi làm, không được ra đường không có lý do chính đáng, xe di chuyển phải có logo để biết là xe công vụ. Các thông tin xáo động trên mạng xã hội cần phối hợp xử lý nghiêm.

 Đồng chí Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Hiện tỉnh có 3 việc cần làm ngay, là tất cả các phương tiện trên đường di chuyển không phép, không có lý do quan trọng thì thực hiện xử phạt ở mức cao nhất, việc này cần công an chủ trì phối hợp tuần tra. Thứ hai là hệ thống chính trị chỉ đạo các chốt kiểm soát người dân không tiếp xúc nhau, không tiếp xúc giữa người với người, nhà với nhà, ngõ với ngõ, khu phố, ấp, xã, phường, huyện, “vùng xanh”, “vùng đỏ”, “vùng vàng” phải cách ly nhau, không tiếp xúc với nhau. Thứ ba là phải củng cố kiện toàn ngay các tổ Covid cộng đồng và các lực lượng ở các điểm chốt cho hợp lý và hệ thống chính trị cơ sở phải tham gia.

Chúng ta phải thực hiện các biện pháp mạnh để bảo đảm  an ninh trật tự, an toàn xã hội trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 16+ trên địa bàn.

Về công tác cách ly F1, F0 tại nhà, đồng chí Nguyễn Văn Lợi giao TP.Dĩ An nhanh chóng hoàn thiện mô hình thí điểm để rút kinh nghiệm, triển khai ra toàn tỉnh. Khi cách ly tại nhà phải lấy mẫu xét nghiệm theo quy định và phải có lực lượng theo dõi về sức khỏe. Trong chiến lược xét nghiệm thì làm đến đâu sạch đến đó. Do đó cần nhiều nhân lực lấy mẫu xét nghiệm.

“Tôi đề nghị sử dụng lực lượng đã có và lực lượng chi viện của các đơn vị; phải huy động, tập huấn các đội lấy mẫu. Trong thời gian này, chúng ta còn sử dụng được lực lượng chi viện nhưng khoảng 1 tháng sau, chúng ta sẽ không thể sử dụng được nữa; giao cho ngành giáo dục và Đoàn Thanh niên là phải huy động được lực lượng khoảng 2.000 người để đáp ứng lực lượng lấy mẫu. Công tác tiêm vắc xin cần nhanh, an toàn, công khai danh sách tiêm chủng, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu”, đồng chí Nguyễn Văn Lợi lưu ý.

Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với ý kiến của đồng chí Võ Văn Minh là cần bảo đảm không lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Hiện cấp trên đã quyết định tăng cường cho tỉnh 1.000 chiến sĩ quân đội, 100 chiến sĩ công an để bảo vệ an ninh trật tự chung. Chúng ta phải dây dựng kế hoạch và phát huy vai trò điều phối lực lượng khoa học, hiệu quả, bởi tới đây tất cả lực lượng y tế, vũ trang, tình nguyện sẽ tăng lên, dự kiến các lực lượng của 20/25 tỉnh ở miền Trung sẽ được cử vào hỗ trợ Bình Dương. Chúng ta phải bố trí đủ ngân sách, thực hiện phân cấp, phân quyền cho cấp dưới đúng theo quy định, trang bị, mua sắm vật tư, trang thiết bị, máy thở, oxy... phục vụ phòng chống dịch.

Về bảo đảm an sinh xã hội, chúng ta phải vận động kêu gọi toàn xã hội, các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, tăng cường các điểm bán hàng lưu động, phát phiếu đi chợ, tổ chức nhiều siêu thị “0 đồng”, tổ chức nhiều điểm tiếp nhận và trợ cấp hàng cứu trợ để phân phối cho người nghèo trong khu cách ly, lao động thất nghiệp. Cần chú ý bán hàng lưu động ở các xã xa trung tâm.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các huyện, thị, thành phố thực hiện giải ngân tốt theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; Công đoàn phải thực hiện tốt chính sách nghỉ việc, mất việc của người lao động theo quy định. Các địa phương thành lập ngay các đội phản ứng nhanh, các tổng đài để tiếp nhận thông tin của người dân phản ảnh nhằm giúp dân trên tất cả các mặt, lĩnh vực, khơi dậy tinh thần thiện nguyện của nhân dân, cùng chung tay góp sức vượt qua khó khăn này. Riêng về sản xuất, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu kiên quyết nơi nào không đủ điều kiện "3 tại chỗ", không sàng lọc thì không cho sản xuất. Hiện sức khỏe của nhân dân là trên hết, chống dịch là quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thống nhất quan điểm với đồng chí Nguyễn Hoàng Thao là tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra toàn diện việc thực hiện Chỉ thị 16+ do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn. Đoàn sẽ đi kiểm tra tất cả các mặt về phòng chống dịch. Nơi nào đồng chí đứng đầu của tổ chức hệ thống chính trị lơ là, không chấp hành thì xử lý ngay; cấp huyện phải kiểm tra cấp xã, khu phố, ấp. Chúng ta phải làm mạnh mẽ, quyết liệt để nhanh chóng xây dựng cuộc sống bình thường mới và mong rằng cả hệ thống chính trị, từng người dân chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Kim Hà 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên