San sẻ yêu thương trong mùa dịch: Nhiều mô hình hay

Cập nhật: 18-11-2021 | 07:13:08

Những ngày dịch bệnh vừa qua, hàng ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn ở Bình Dương đã đến các cây ATM gạo để nhận gạo, nước mắm, mì tôm... Cùng với đó, “Siêu thị 0 đồng” của MTTQ các cấp cũng được khởi động tại nhiều điểm nhằm có những sẻ chia ấm lòng, thiết thực giúp người khó khăn thêm sức mạnh vượt qua dịch bệnh.

Sẻ chia khó khăn

Trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, hàng ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn ở phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đã đến các cây ATM gạo từ mô hình “Hạt gạo sẻ chia” của Ủy ban MTTQ phường. Ngay khi nhận được cây ATM gạo do một nhà hảo tâm trên địa bàn tài trợ, Ủy ban MTTQ phường đã vận động các cá nhân, doanh nghiệp tài trợ gạo để hỗ trợ các đối tượng có khó khăn.

Người dân đến nhận gạo tại mô hình “Hạt gạo sẻ chia” của Ủy ban MTTQ phường Vĩnh Phú

Máy ATM gạo được đặt tại Văn phòng khu phố Đông để phục vụ cho những hộ nghèo, hộ khó khăn, công nhân nhà trọ, người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hoặc các phường lân cận, mỗi người được 1 suất gạo và 1 phần quà. Trong ngày đầu phát động, ATM gạo đã nhận được 3 tấn gạo ủng hộ từ các nhà hảo tâm. Không chỉ san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, mô hình “Hạt gạo sẻ chia” còn giúp người dân phường Vĩnh Phú khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Vĩnh Phú, cho biết xuất phát từ mong muốn giúp đỡ những gia đình khó khăn trên địa bàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo, trong đó mô hình “Hạt gạo sẻ chia”. Qua mô hình, MTTQ mong muốn kêu gọi nhân dân với cách làm thiết thực như mỗi ngày nấu cơm bớt đi một nắm gạo, tiết kiệm tại gia đình từng người để ủng hộ cây ATM gạo tình thương. Thậm chí, nhiều người đi đường đi qua thấy bà con khó khăn được nhận gạo cũng đã chung tay ủng hộ nhiều hơn.

Nhiều cách làm hay

Ngoài mô hình kể trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú (TP.Thuận An) cũng đã phối hợp với Ban Caritas Giáo xứ An Phú tổ chức ra mắt “Cửa hàng 0 đồng” tại các điểm phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, nhằm hỗ trợ cho công nhân mua hàng miễn phí trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Mỗi phần quà miễn phí đến tay người lao động tại các khu khoanh vùng, cách ly gồm nhiều nhu yếu phẩm như gạo, đường, sữa, nước uống, rau xanh, trứng, củ quả các loại.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò chủ trì, hiệp thương giữa các tổ chức thành viên, phối hợp với Ban Chỉ đạo và chính quyền các cấp bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân an tâm “ai ở đâu ở yên đấy” trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh kéo dài, không bị thiếu ăn, bảo đảm an dân, an ninh, an toàn trật tự xã hội. MTTQ tích cực vận động mọi người dân tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động đang ở trọ và tổ chức nhiều mô hình thiện nguyện, giúp đỡ người dân, công nhân lao động gặp khó khăn nhằm kịp thời đáp ứng những yêu cầu cấp bách về an sinh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 Trong đợt dịch bệnh vừa qua, nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã xuất hiện, như: Các đội hình phản ứng nhanh, các đội hình tình nguyện của cán bộ, công chức, Phật giáo, Công giáo, y, bác sĩ về hưu, thanh niên, giáo viên, F0 đã khỏi bệnh… được triển khai từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Các mô hình “Hạt gạo sẻ chia”, “ATM gạo”, “Suất ăn miễn phí”, “Cửa hàng 0 đồng”, “Siêu thị yêu thương”, “Chuyến xe 0 đồng”, “Mỗi người một phần - Ai cần đến nhận”, “Vườn rau đại đoàn kết”, “Đội xe tình nguyện”, “Chuyến xe yêu thương”, “Hỗ trợ oxy miễn phí”, “F0 khỏi bệnh tình nguyện”… đã kịp thời hỗ trợ người dân khó khăn vượt qua mùa dịch.

H.THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên