Siêu thị đông khách, giá chợ ổn định

Cập nhật: 02-05-2013 | 00:00:00

Nhờ có sự chuẩn bị về lượng hàng hóa kết hợp các chương trình khuyến mại (KM) giảm giá đến 50% và nhiều hoạt động vui chơi sôi động, các siêu thị, trung tâm thương mại (ST, TTTM) trên địa bàn tỉnh đã thu hút được một lượng khách lớn, đạt mục tiêu về doanh số bán hàng vào dịp lễ vừa qua. Còn tại các chợ truyền thống, mặc dù sức mua có tăng so với ngày thường, nhưng giá cả vẫn ổn định…

Siêu thị đông khách

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay được nghỉ liên tiếp 5 ngày (từ 28 đến 1-5), nên người dân có điều kiện đi du lịch, vui chơi, giải trí và mua sắm. Trong những ngày lễ, vào những giờ cao điểm từ 9 giờ sáng đến 21 giờ, các ST, TTTM lúc nào cũng đông nghẹt khách hàng. Tại ST Big C, do có 2 chương trình hoạt náo hết sức vui nhộn là “Nấu ăn ngon cùng Vua đầu bếp” và “Hè năng động” nên thu hút đông đảo khách hàng tham gia. Sáng 1-5, mặc dù đã có rất nhiều người chen lấn tại quầy bánh mì, gà quay, quầy thức ăn sẵn để mua hàng nhưng lượng khách vào ST vẫn không ngừng tăng lên. Quầy trái cây đóng gói sẵn như táo, lê, nho… cũng có rất đông người chọn lựa sản phẩm.

Tranh thủ mấy ngày nghỉ lễ, nhiều người tìm đến ST, TTTM vừa để tham quan, vừa để “săn” hàng giảm giá

Tại ST Co.opMart Bình Dương, các quầy hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, rau củ quả trong 5 ngày lễ lúc nào cũng đông khách. Chị Nguyễn Thị Hải, ấp 6, Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết dịp lễ năm nay gia đình chị không đi du lịch mà mời người thân, bạn bè về nhà tổ chức ăn uống nên tranh thủ đến ST Co.opMart để mua thực phẩm tươi sống, thức uống. “Lúc đầu cứ nghĩ đến ST Co.opMart là để mua những gì mình cần, nhưng khi đến nơi thì tôi lại bị thu hút bởi chương trình KM như tích điểm thưởng, tặng quà khi mua hàng và quy đổi chiết khấu thương mại lên đến 150.000 đồng... Do vậy, hóa đơn thanh toán đã vượt khá xa dự tính ban đầu. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy thoải mái vì đã mua được những sản phẩm ưng ý với giá rất ưu đãi”, chị Hải nói. Đối với không ít người có quỹ thời gian eo hẹp, lễ là dịp để săn hàng KM, hàng giá rẻ. Chị Trần Thị Thanh Vân (Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), cho hay: “Vì biết các điểm kinh doanh hàng điện máy, điện lạnh sẽ tổ chức giảm giá vào dịp lễ nên tôi tranh thủ mấy ngày nghỉ lễ đến các ST điện máy để “săn” các mặt hàng điện gia dụng. Lần này, tôi mua được lò vi sóng đa chức năng nhãn hiệu Sanyo, loại 17 lít với giá KM 1.290.000 đồng. Tính ra, tôi đã tiết kiệm được gần 400.000 đồng so với giá bán ngày thường”.

Theo thông tin từ các ST, TTTM trên địa bàn tỉnh, sức mua trong những ngày nghỉ lễ tăng cao so với dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua. Các chương trình giảm giá sâu cho các sản phẩm nhu yếu phẩm phục vụ bữa ăn và sinh hoạt hàng ngày nhằm chia sẻ gánh nặng chi tiêu cùng khách hàng đều đạt kết quả khả quan. Đại diện ST Big C cũng cho hay, trong dịp lễ, hệ thống ST Big C đã chuẩn bị một lượng hàng hóa dồi dào, tăng khoảng 30% so với ngày thường. Có hơn 2.000 sản phẩm ở nhiều ngành hàng giảm giá từ 5 - 50% trong dịp này. Big C cho biết, các nhóm hàng đạt sức tăng đến gần 100% so với ngày thường là thức ăn sẵn, thức ăn chế biến, thịt cá, bánh mì, rau củ quả, thức uống… Đại diện các ST, TTTM khác như Vinatex, Citimart, TDM, Metro… cũng cho biết, tuy sức mua tăng mạnh nhưng tất cả các ST đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng. Còn giá cả thì vẫn ổn định nhờ chính sách bình ổn giá của Nhà nước và mục tiêu thúc đẩy kinh doanh của DN. Riêng các nhà bán lẻ, người kinh doanh thì đang nỗ lực đưa ra nhiều chương trình KM hấp dẫn để cải thiện sức mua vốn bình lặng từ đầu năm đến nay.

Giá chợ ổn định

Trong dịp lễ vừa qua, giá cá diêu hồng là 55.000 đồng/ kg, tôm sú 230.000 đồng/kg; mực ống, mực lá tuy có hút hàng vào dịp lễ nhưng giá vẫn chỉ ở khoảng 140.000 -180.000 đồng/kg, tùy loại.

Tương tự các ST, TTTM, tại các chợ truyền thống, mãi lực mua sắm cũng tăng khá mạnh so với ngày thường, nhưng không có biến động về giá. Tại các chợ như Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Lái Thiêu... các quầy lương thực thực phẩm từ rau củ quả đến thực phẩm tươi sống đều rất đắt hàng. Nhiều tiểu thương cho biết giá các mặt hàng thực phẩm như thịt heo, bò, gà, thủy hải sản vẫn ổn định. Cụ thể, thịt gà ta loại ngon vẫn ở mức 185.000 đồng/kg; thịt bò 280.000 đồng/kg, ba rọi heo rút sườn 110.000 đồng/kg… Lý giải về vấn đề tại sao không tranh thủ nâng giá nhân dịp nghỉ lễ như những năm trước, chị Nga - một tiểu thương quầy thịt gà tại chợ Thủ Dầu Một, cho biết sức mua trong dịp lễ tuy có tăng nhưng nếu mình tranh thủ để tăng giá thì qua lễ sẽ bị mất khách. “Thông tin dịch cúm gia cầm đang lan rộng, đầu mối giữ giá bán, mình tranh thủ bán được hàng là mừng rồi, còn nếu tăng giá bán dịp lễ mai mốt người ta bỏ mình thì còn khổ hơn”, chị Nga nói.

Hạn chế sử dụng thịt gà, người dân chuyển sang dùng mặt hàng thủy hải sản, nhưng nhìn chung giá các mặt hàng này vẫn ở mức ổn định như trước đó. Đối với rau xanh, ngoài các mặt hàng như ngò rí, rau cần tăng từ 20.000 đồng/kg, xà lách tăng từ 5.000 - 15.000 đồng/ kg… hầu hết các loại rau còn lại vẫn không có sự thay đổi về giá. “Giá các loại xà lách tăng khoảng 5.000 đồng/kg là do thời tiết nắng nóng, nguồn cung thiếu nhưng sức mua lại tăng nên giá mới tăng. Nếu không rơi vào dịp lễ thì những mặt hàng rau xanh rơi vào tình trạng như xà lách vẫn cứ tăng giá”, chị Oanh, một tiểu thương quầy rau sống tại chợ Thủ Dầu Một giải thích khi thấy chúng tôi thắc mắc.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên