Sở Tài nguyên - Môi trường: Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến

Cập nhật: 19-05-2011 | 00:00:00

Từ khi đưa ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đầu tư trang thiết bị hiện đại, sắp xếp tổ chức bộ máy, đồng thời thắt chặt mối quan hệ giữa các cấp, các sở, ngành và các tổ chức cá nhân khác, Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) đã tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác cải cách hành chính (CCHC)...

Từ đổi mới thể chế, một cửa liên thông

Đối với thể chế, một số cán bộ văn phòng sở cho biết, từng bước tiến đến rõ ràng, minh bạch và chuyên nghiệp hóa về CCHC, ngay khi tiến hành thực hiện, sở đã ban hành Quyết định số 845/2010/QĐ-STNMT về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức hành chính, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Theo đó, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình thực tế của tỉnh; thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban giám đốc nhằm bảo đảm chức năng quản lý Nhà nước bằng pháp luật, tăng cường công tác cải cách hành chính, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Về cải cách tổ chức bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, thời gian qua, sở đã chú trọng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào một số hoạt động hành chính công. Cụ thể có 51 quy trình áp dụng hệ thống này, trong đó có 39 quy trình về lĩnh vực TNMT và 12 quy trình thực hiện các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng. Sau thời gian triển khai thực hiện cho thấy, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã thỏa mãn các yêu cầu của tiêu chuẩn; đồng thời cải tiến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng quản lý Nhà nước về lĩnh vực TNMT.

Song song đó, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đồng thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính ở bảng hướng dẫn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng tạo điều kiện cho người dân có thể nắm được những căn cứ pháp lý, quy định về trình tự thủ tục, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, thời gian thực hiện, phí và lệ phí. Qua đó, người dân có thể truy cập bất cứ lúc nào để tìm hiểu, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Cơ chế thông thoáng này làm chuyển biến thực sự trong CCHC từ việc phối hợp với các cấp, các ngành và các tổ chức, cá nhân đến việc giải quyết hồ sơ và cải cách thủ tục hành chính ngày càng tốt hơn. Qua rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật và đơn giản hóa thủ tục hành chính, đến nay số thủ tục hành chính của sở là 112 tập trung các lĩnh vực đất đai; đo đạc; môi trường; nước; khí tượng thủy văn; địa chất và khoáng sản; giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đến hiện đại hóa hành chính

Hiện đại hóa hành chính là một trong những lĩnh vực góp phần tạo nên sự thành công đối với công tác CCHC của sở. Để bảo đảm các quy trình nhanh gọn và đạt hiệu quả, sở từng bước đưa sản phẩm ứng dụng CNTT vào sử dụng; đồng thời đầu tư các thiết bị CNTT hiện đại vào tổ chức bồi dưỡng và đào tạo trình độ CNTT cho cán bộ, công chức. Đến nay, sở có 5 phần mềm về quản lý đất đai, quản lý văn bản, quản lý kho lưu trữ, cổng thông tin điện tử và hệ thống quản lý nhân sự... Riêng về thiết bị, sở hiện có 3 máy chủ và hơn 100 máy trạm được nối mạng với nhau và kết nối internet.

Nhằm bảo đảm chất lượng hoạt động cũng như chiến lược phát triển bền vững lâu dài của ngành, cấp ủy, lãnh đạo sở không ngừng tập trung đổi mới nâng cao chất lượng cán bộ thông qua công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ có tính kế thừa, bên cạnh đề cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu, có chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức luôn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. 

Trong quá trình thực hiện, sở luôn duy trì và thực hiện tốt chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính. Vì vậy, các đơn vị trực thuộc chủ động hơn trong việc sắp xếp, bố trí, sử dụng tiết kiệm kinh phí khoán được giao, góp phần tăng thu nhập cho cán bộ, công chức của mình.

Tiếp tục phát huy ưu thế này, lãnh đạo Sở TNMT khẳng định, trong thời gian tới, sở sẽ tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực TNMT, cụ thể là năm nay, sở cung cấp tối thiểu 12 thủ tục hành chính công ở mức độ 3, thí điểm cung cấp 2 thủ tục là đăng ký mới chủ nguồn thải và kê khai phí xả thải; bên cạnh đó, triển khai phần mềm hiện đại hóa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sử dụng phần mềm một cửa; ứng dụng chữ ký số trong hoạt động; đồng thời chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành.

Kế hoạch, định hướng rất cụ thể, hy vọng rằng, Sở TNMT sẽ đạt hiệu quả hơn trong công tác CCHC vì tiến trình phát triển bền vững của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. 

MAI HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên