Sức mạnh của nhân cách…

Cập nhật: 31-03-2012 | 00:00:00

(BDO) Thú thật, tôi ít khi đọc hồi ký, ngoại trừ những quyển quá nổi tiếng. Bởi, cũng như nhiều người, tôi không thích kiểu văn chương kể lể pha lẫn “lên gân” khi nói về quá khứ của một người nào đó. Thế nhưng, khi đọc Hồi ký “Tâm Sida - Vượt qua cái chết”, sức thu hút của quyển sách quả thật mạnh mẽ: thu hút từ giọng kể bình thản của một con người tận cùng trong xã hội; thu hút bởi nó thật đến trần trụi như bóc từng lớp từng lớp của thói đời, tình người…

Công ty sách Trí Việt - First News đã tổ chức buổi giới thiệu quyển hồi ký và giao lưu với tác giả Trương Thị Hồng Tâm tại Press Café 14 Alexander, Q.1, TPHCM. Quyển sách đã tạo được tiếng vang và những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao bình luận. Ở nhà sách thì người ta tìm hỏi mua. Không có gì hạnh phúc với người viết hơn thế! Tác giả “kể chuyện mình” lại là người chịu bao nhiêu thăng trầm, vùi dập của cuộc sống nên càng hạnh phúc hơn.

 Trương Thị Hồng Tâm trong buổi giới thiệu sách. Không trau chuốt ngôn từ, bởi cô Tâm “mới chỉ học lớp 10 và có thân phận thấp kém trong xã hội”. Quyển sách được viết bằng ngôn ngữ mộc mạc, giản dị nhưng vẫn đủ sức khiến cho trái tim người đọc rung động và cảm phục. Theo nội dung hồi ký, “Tâm Sida” đã phải trải qua một quãng đời tuổi thơ bất hạnh vì bị đánh đập, xâm hại tình dục xuất phát từ sự vô trách nhiệm của cha lẫn mẹ. Hận đời nên mới 14 tuổi, Tâm đã bán trinh. Sau đó trượt sâu vào con đường bán thân nuôi miệng và nghiện ngập. Từ chỗ là gái gọi đắt tiền, Tâm trở thành một cô gái ăn sương phải kiếm sống ngoài hè phố. Cuộc sống với Tâm hoàn toàn trở thành một con số không vô nghĩa. Trong thân thể xanh xao tiều tụy, hằng ngày, Tâm nằm chờ chết. Thế nhưng, một ngày vào năm 1990, Tâm đã gặp những nhân viên tình nguyện trẻ tuổi của Ủy ban phòng chống AIDS. Họ đã đến với chị bằng tất cả lòng chân thành, chia sẻ buồn vui và động viên chị tìm một hướng sống tích cực hơn. 34 tuổi, Tâm bỏ nghề mại dâm, cố gắng cai nghiện và trở thành một tình nguyện viên tuyên truyền phòng chống AIDS tích cực.

Từ sự động viên của một người bạn nước ngoài, của những người thân, với nỗ lực của bản thân, quyển sách có được sau 8 năm “viết lách”. Để rồi, sự thành công đến ngoài mong đợi khi Công ty sách Trí Việt – First News đã chọn quyển hồi ký này vào thể loại sách “Hạt giống tâm hồn” rất được độc giả yêu thích. “Tâm Sida” cũng là tác giả Việt Nam đầu tiên có mặt trong tủ sách “Hạt giống tâm hồn” của công ty Trí Việt.

Điều đáng nói nữa là nhờ sự mạnh mẽ của nhân cách, chị đã trở về từ cõi chết, đã đem cuộc đời mình làm bài học cho những ai từng “sa chân”. Nhân cách cũng là điều làm nên sự khác biệt, tạo nét riêng cho mỗi con người, và ở Trương Thị Hồng Tâm là một sự mạnh mẽ và lấp lánh niềm tin yêu vào cuộc sống dù ở hoàn cảnh nào. Tâm chưa bao giờ thôi suy nghĩ về thân phận mình như những dòng hồi ký cảm động này: “Ngã giá xong, tôi theo về nhà ông ta để thực hiện cuộc mua bán. Một tuần lễ tôi ở nhà ông khách… Một tuần cay đắng. Thân xác rã rời, không chút cảm giác, chỉ thấy ê chề, tủi nhục. Tôi đã khóc và nghĩ liệu chữ “trinh” có “đáng giá ngàn vàng” như ông bà xưa từng nói hay không. Cũng từ đó tôi thật sự trở thành gái lề đường”.

Khi con người còn nhân cách, biết sống cho những điều tử tế thì biết dừng lại, chiến đấu với bản thân để hướng lên một cuộc sống tốt đẹp, thấm đẫm tình người sẽ không bao giờ là muộn. Đó cũng là điều mà độc giả học được từ quyển hồi ký này, tôi tin thế…

Quỳnh Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên