Sức sống của Đảng ở doanh nghiệp FDI- Bài 2

Cập nhật: 20-10-2022 | 05:34:13

“…Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương…”, tự nguyện phấn đấu vào Đảng, nhiều đảng viên đang làm việc tại doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã trở thành hạt nhân chính trị của các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo. Sự tiên phong, gương mẫu của họ chính là minh chứng sinh động nhất cho sức sống của Đảng ở các DN FDI…

Bài 2: Những bông hoa hướng dương

Anh Bùi Đức Thương (đứng), một trong những đảng viên tiêu biểu của Chi bộ 10 tại Công ty TNHH Framas, hướng dẫn CNLĐ thao tác trên máy lấy lại đinh sắt của đế giày bị lỗi

Tiên phong trong lao động

Công ty TNHH Framas, Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần là DN có 100% vốn FDI. Sau khi Chi bộ 10, thuộc Đảng bộ KCN Sóng Thần được thành lập tại công ty, các đảng viên trong chi bộ đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, xây dựng chi bộ vững mạnh và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của DN. Đến nay, chi bộ đã có 18 đảng viên, 13 đoàn viên công đoàn ưu tú vừa hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đang trong giai đoạn làm thủ tục xem xét, kết nạp Đảng.

Thực tế, những đảng viên trưởng thành từ đoàn viên công đoàn, CNLĐ đều luôn chấp hành tốt những quy định của pháp luật, nội quy công ty và không ngừng nỗ lực, phấn đấu, cống hiến trong lao động. Họ chính là những nhân tố điển hình để người lao động trong công ty noi theo…

Anh Vũ Bá Luận, Bí thư Chi bộ 10, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Framas, làm việc ở bộ phận tổng vụ, chia sẻ: “Là đảng viên, trước hết bản thân phải gương mẫu, lời nói đi đôi với việc làm, xây dựng mối đoàn kết trong chi bộ, trong tập thể công nhân lao động (CNLĐ); thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo để quần chúng noi theo”. Chính vì thế, trong công việc chuyên môn, anh Luận luôn tìm tòi, cho ra đời những sáng kiến, giải pháp không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn bảo đảm an toàn cho người lao động, tiêu biểu là sáng kiến “Dây cứu sinh”. Do đặc thù sản xuất, công ty sử dụng khuôn nặng, có trọng lượng hơn 1 tấn, được hệ thống cẩu trục tự động di chuyển đến các vị trí trong xưởng; định kỳ trong tháng, phải tiến hành vệ sinh bảo dưỡng. Chứng kiến cảnh CNLĐ thao tác, di chuyển khuôn từ đầu xưởng đến cuối xưởng trên độ cao 5-6m, để bảo dưỡng hệ thống cẩu trục tránh nguy cơ mất an toàn lao động, anh Luận đã đề ra sáng kiến dùng một dây cáp 12mm, mắc chạy dọc phía trên của khung cẩu trục, giúp công nhân móc dây an toàn. Sáng kiến này không chỉ được Ban Giám đốc công ty đánh giá cao, mà còn được triển áp dụng cho các xưởng cẩu trục ở các công ty khác thuộc tập đoàn.

Tương tự, đảng viên Bùi Đức Thương, Trưởng dự án sản xuất của Công ty TNHH Framas, cũng là một điển hình trong lao động giỏi, lao động sáng tạo. Anh Thương cho biết, trước đây anh nghĩ việc trở thành đảng viên đối với CNLĐ, nhất là ở các DN FDI là một điều gì đó rất xa vời; chỉ có những người làm việc ở cơ quan Nhà nước mới phấn đấu vào Đảng. “Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức Công đoàn, qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đã giúp tôi hiểu về Đảng hơn, Đảng rất gần gũi, đặc biệt với CNLĐ. Từ nhận thức như vậy càng thôi thúc tôi cố gắng, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trong công việc và cuộc sống để được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng”, anh Thương chia sẻ.

‘‘ Những CNLĐ khi trở thành đảng viên đều phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu. Đây là những hạt nhân chính trị giúp công tác phát triển và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức đoàn thể trong DN ngày càng vững mạnh…”.

(Anh Vũ Bá Luận, Bí thư Chi bộ 10 tại Công ty TNHH TNHH Framas, Đảng bộ KCN Sóng Thần)

Nghĩ là làm, trong công việc hàng ngày tại công ty, anh Thương đã không ngừng nỗ lực, cố gắng học hỏi, nâng cao trình độ tay nghề, tiên phong trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của DN. Cụ thể, thời gian qua anh Thương đã đóng góp trên 200 sáng kiến, sáng tạo hợp lý hóa quy trình sản xuất, không chỉ giúp CNLĐ cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động mà còn làm lợi về giá trị kinh tế cao cho DN. Tiêu biểu là sáng kiến chế tạo thành công máy mài xử lý những đinh sắt gắn ở đế giày bị hư lỗi để tái sử dụng lại. Với sáng kiến này, những đế giày gắn đinh sắt bị hư hỏng, sau khi xử lý, đều tái sử dụng được, làm lợi gần 1 tỷ đồng/năm...

Từ một CNLĐ sản xuất trực tiếp, với nỗ lực phấn đấu, cống hiến, anh Thương đã được Ban Giám đốc công ty tín nhiệm đề bạt ở nhiều vị trí quản lý khác nhau, lúc đầu là tổ trưởng sản xuất, rồi tổ trưởng tổ sáng kiến cải tiến và đến nay là trưởng dự án sản xuất của công ty.

Nhân tố giúp DN phát triển bền vững

Tại Bình Dương, vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong các DN FDI ngày càng được thể hiện rõ nét. Thực tế cho thấy, DN nào có tổ chức Đảng, hoạt động sản xuất, kinh doanh đều thuận lợi, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm. Đơn cử là Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam, KCN Kim Huy, TP.Thủ Dầu Một, với trên 3.500 CNLĐ đang làm việc. Từ khi chi bộ Đảng được thành lập trong công ty, mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN cũng luôn được duy trì tốt, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Anh Lê Công Hoàng, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam, cho biết chi bộ cùng tổ chức đoàn thể tại công ty luôn chú trọng công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới CNLĐ. Từ đó, CNLĐ không ngừng trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, lao động có trách nhiệm, góp phần phát triển DN, nâng cao đời sống.

Theo anh Hoàng, những đảng viên trưởng thành từ đoàn viên công đoàn, CNLĐ đều luôn chấp hành tốt những quy định của pháp luật, nội quy công ty và không ngừng nỗ lực, phấn đấu, cống hiến trong lao động. Họ chính là những nhân tố điển hình để người lao động trong công ty noi theo. Những nỗ lực phấn đấu của các đảng viên trong chi bộ đã được Ban Giám đốc công ty ghi nhận, đánh giá cao. Từ đó, các hoạt động của chi bộ đã được Ban Giám đốc công ty tạo điều kiện về thời gian; đảng viên tham dự các buổi học tập, triển khai nghị quyết, họp chi bộ thường kỳ trong tháng... đều được hưởng nguyên lương của ngày làm việc.

“Từ 5 đảng viên ban đầu, đến nay chi bộ đã có 16 đảng viên. Nghị quyết cũng như những chương trình hoạt động của chi ủy đều bám sát vào những định hướng, những chỉ tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh của DN và chăm lo đời sống của người lao động. Đặc biệt, các đảng viên luôn luôn thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu trong sản xuất, kinh doanh; có ý thức rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và tích cực đóng góp tích cực vào việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN”, anh Lê Công Hoàng cho hay.

Ông Johnny Wu, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam, cho biết: “Tổ chức Đảng và tổ chức Công đoàn hoạt động trong DN đã giúp cho CNLĐ hiểu biết hơn về đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Đặc biệt, những đảng viên luôn luôn chấp hành tốt pháp luật, thực hiện tốt nội quy, luôn tiên phong đi đầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN…”.

(còn tiếp)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên