Sức sống của Đảng ở doanh nghiệp FDI - Bài 3

Cập nhật: 21-10-2022 | 07:57:38

Bài 3: Cho mùa xuân thêm xuân…

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) nói chung, DN có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) nói riêng là một bài toán khó. Với quyết tâm cao, bằng những cách làm sáng tạo, những “hạt giống đỏ” đã nảy mầm, sinh sôi trong các “vườn ươm” ở DN và các khu công nghiệp (KCN).

Từ mô hình, cách làm sáng tạo

Bình Dương hiện có 31 KCN, trong đó 29 KCN đã đi vào hoạt động và 12 cụm công nghiệp, thu hút trên 32.000 DN vốn đầu tư trong nước và 3.100 dự án có vốn FDI. Hiện số lao động tại tỉnh có trên 1,2 triệu người, chiếm trên 52% tổng dân số, trong đó đa số là lao động trẻ, người ngoài tỉnh.

Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong các DNNKVNN luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài. Để thực hiện hiệu quả các kết luận, chỉ thị của Trung ương về tăng cường xây dựng Đảng, các tổ chức đoàn thể trong các DN tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và DN FDI, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chương trình, văn bản chỉ đạo triển khai kịp thời, hiệu quả. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Điều này đã nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên đối với sự phát triển bền vững của DN...

Đoàn viên công đoàn ưu tú đọc lời tuyên thệ trong lễ kết nạp Đảng

Cùng với những chương trình hành động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn xây dựng và triển khai thực hiện Đề án 733 về hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020, nay là Đề án 03 giai đoạn 2022-2025. Nhờ đó, những mô hình hay, cách làm hiệu quả đã xuất hiện trong công tác phát triển Đảng tại các DNNKVNN, DN FDI. Số lượng các tổ chức cơ sở Đảng trong khu vực này được thành lập mới tăng đều từng năm.

Đặc biệt, sự ra đời của mô hình tổ chức cơ sở Đảng trong các KCN trên địa bàn tỉnh có thể coi là một cách làm mang tính đột phá. Thực hiện mô hình này, đến nay Bình Dương đã thành lập được 4 Đảng bộ trong KCN, gồm: Ðảng bộ KCN Việt Nam - Singapore, Ðảng bộ KCN Nam Tân Uyên, Ðảng bộ KCN Sóng Thần, Đảng bộ KCN Mỹ Phước với 34 chi bộ, 514 đảng viên. Hoạt động của các Đảng bộ KCN đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển tổ chức Đảng trong các DN và phát triển đảng viên trong công nhân lao động (CNLĐ).

Tổ chức công đoàn trong tỉnh cũng có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác phát triển Đảng tại các DN. Cụ thể trong giai đoạn 2015- 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 2.759 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) ưu tú cho cấp ủy Đảng bồi dưỡng, đã có 321 ĐVCĐ ưu tú được kết nạp vào Đảng. Năm 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 1.311 ĐVCĐ ưu tú cho cấp ủy Đảng bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Riêng trong năm 2022, tính đến tháng 10, Công đoàn tỉnh đã giới thiệu 2.000 ĐVCĐ ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp; trong đó có 364 ĐVCĐ ưu tú được kết nạp Đảng. ..

Khẳng định vai trò

SỰ RA ĐỜI CỦA MÔ HÌNH TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG TRONG CÁC KCN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÓ THỂ COI LÀ MỘT CÁCH LÀM MANG TÍNH ĐỘT PHÁ. THỰC HIỆN MÔ HÌNH NÀY, ĐẾN NAY BÌNH DƯƠNG ĐÃ THÀNH LẬP ĐƯỢC 4 ĐẢNG BỘ TRONG KCN, GỒM: ĐẢNG BỘ KCN VIỆT NAM - SINGAPORE, ĐẢNG BỘ KCN NAM TÂN UYÊN, ĐẢNG BỘ KCN SÓNG THẦN, ĐẢNG BỘ KCN MỸ PHƯỚC VỚI 34 CHI BỘ, 514 ĐẢNG VIÊN…

Việc thành lập các tổ chức Đảng trong DNNKVNN nói chung, DN FDI nói riêng đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, góp phần tích cực vào sự ổn định, phát triển của DN, tạo được niềm tin với chủ DN và CNLĐ. Hơn thế nữa, nhờ chú trọng công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thúc đẩy kinh tế khu vực ngoài Nhà nước phát triển, bảo đảm cho các DN hoạt động theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo đánh giá từ Đảng ủy khối các Cơ quan và DN tỉnh, tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên trong các DNNKVNN từng bước phát triển, hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình của từng DN; thể hiện được vai trò hạt nhân, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN phát triển. Sinh hoạt cấp ủy, chi bộ định kỳ dần đi vào nề nếp, chất lượng từng bước nâng lên... Ðây là những điểm mạnh đang được phát huy rộng rãi trong các tổ chức cơ sở Đảng tại các DNNKVNN, nhất là DN FDI, được chủ DN ghi nhận và đánh giá cao.

Bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Phó Bí thư Đảng ủy khối các Cơ quan và DN tỉnh, cho biết phát triển tổ chức Đảng ở DN khối ngoài Nhà nước, nhất là DN FDI là việc khó. Tuy nhiên, Đảng ủy khối quán triệt phương châm: “Việc gì dễ làm trước, khó tìm giải pháp khắc phục, trên tinh thần kiên trì, quyết tâm cao”. Từ đó, Đảng ủy khối đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, đưa ra giải pháp cụ thể, giao chỉ tiêu cho các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc; trong đó chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp quần chúng ưu tú trong các DN là cán bộ công đoàn cơ sở, quản lý, chủ DN. Và, một khi đã có được những đảng viên nòng cốt sẽ tạo cơ sở để kiện toàn, mở rộng, hình thành các chi bộ tại DN...

ĐỀ XUẤT THÊM GIẢI PHÁP
* Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh: “Cùng với tổ chức công đoàn, các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, vận động. Điều này nhằm giúp chủ DN thấy được vai trò, vị trí, lợi ích của tổ chức Đảng, đoàn thể đối với sự phát triển vững mạnh của DN. Đó là chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và CNLĐ, tiến tới xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong DN… Bên cạnh đó, cần xem xét mở các lớp nhận thức về Đảng dành riêng cho CNLĐ bằng hình thức trực tuyến vào ban đêm, ngày nghỉ cuối tuần để tạo điều kiện về thời gian; chú trọng giới thiệu nguồn là chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên ban chấp hành, tổ trưởng, tổ phó công đoàn tại các công đoàn cơ sở, xem đây là những hạt nhân của “vườn ươm” cho việc phát triển đảng viên, thành lập các chi bộ sau này…”.
* Bà Đặng Thị Kim Chi, Bí thư Đảng ủy KCN Việt Nam - Singapore: “Đảng ủy KCN Việt Nam- Singapore luôn nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời các khó khăn trong công tác phát triển Đảng. Trong đó, Đảng ủy xác định rõ việc bồi dưỡng, giới thiệu, phát triển đảng viên là đoàn viên công đoàn, CNLĐ tại các DN là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Từ đó, cấp ủy đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển đảng viên trong các DN. Cụ thể là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng để CNLĐ có động cơ trong sáng phấn đấu vào Đảng…”.
*  Ông Trương Văn Phỉ, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát: “Đối với những chủ DN chưa ủng hộ việc thành lập tổ chức Đảng trong DN, cần phải kiên trì vận động, thuyết phục để họ thấy được tổ chức Đảng không cản trở mà trái lại, cùng với DN thúc đẩy sản xuất, nâng cao doanh thu, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, để CNLĐ yên tâm, gắn bó với DN…”.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên