Syria chấp thuận ngừng bắn

Cập nhật: 29-03-2012 | 00:00:00

Ngày 28-3, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Ảrập nhóm họp tại Iraq với tâm điểm tìm giải pháp tháo gỡ khủng hoảng chính trị diễn ra tại Syria. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh đang có dấu hiệu cho thấy Syria chấp nhận các đề xuất hòa bình của cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan.

 Ảnh: Internet Trong phiên họp, các ngoại trưởng Ảrập đã thảo luận về bản dự thảo yêu cầu chính phủ Syria và phe đối lập mở cuộc đối thoại tiến tới việc chấm dứt các vụ bạo lực diễn ra tại nước này. Cuộc họp cũng kêu gọi phe đối lập thống nhất lực lượng và đưa ra những kế hoạch của họ để thực hiện đối thoại nghiêm túc nhằm mang đến một cuộc sống dân chủ cho người dân Syria.

Trong khi đó, Syria cũng tuyên bố đồng ý ngừng bắn, chấp thuận đề xuất 6 điểm nhằm chấm dứt khủng hoảng của cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan nhưng một số chi tiết áp dụng vẫn cần phải làm rõ. Kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Annan kêu gọi rút vũ khí hạng nặng và binh sĩ khỏi các khu tập trung đông dân cư, mở đường cho việc phân phát hỗ trợ lương thực, thả các tù nhân chính trị và cho phép đi lại tự do hơn nữa.

Tuy nhiên, các cường quốc phương Tây đã có thái độ hoài nghi trước chấp thuận ngừng bắn của Syria. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Tổng thống Syria Assad nên được đánh giá bằng hành động. Các nước phương Tây khác cũng thể hiện thái độ thận trọng trước thông tin trên, cho rằng hành động của Syria sẽ là phép thử của nước này đối với những lời kêu gọi của quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực.

Tại London, Ngoại trưởng Anh William Hague đánh giá việc ông Assad chấp nhận kế hoạch hòa bình là một bước đi quan trọng đầu tiên hướng tới việc chấm dứt bạo lực, song cho rằng việc này phải được thực hiện “một cách chân thành và nghiêm túc”. 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên