Tân Uyên: Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đồng bộ

Cập nhật: 05-04-2012 | 00:00:00

Cùng với tốc độ đô thị hóa của tỉnh, những năm qua, nhiều khu dân cư (KDC) đô thị mới ở Tân Uyên cũng bắt đầu mọc lên. Chính quyền địa phương kịp thời định hướng phát triển đúng quy hoạch và đồng bộ hóa các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trên địa bàn huyện văn minh, hiện đại trong tương lai.

Nhiều khu đô thị, khu dân cư mọc lên

Với việc định hướng không gian đô thị công nghiệp hình thành theo các trục giao thông chính ở khu vực Nam Tân Uyên, nằm giữa 4 con đường ĐT747a, ĐT746, ĐT747b, ĐT742, nhiều KDC khu đô thị mới, đô thị cải tạo kết hợp cũ và mới được hình thành phù hợp quy hoạch đã từng bước thay đổi diện mạo của huyện như: Đô thị mới tại thị trấn Thái Hòa có quy mô trên 1.100 ha, khu sân golf Mekong Golf&Villa, các công trình dịch vụ nhà ở cao cấp tư nhân. Với các cơ sở sản xuất công nghiệp được huyện bố trí xa KDC, phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt, ngành nghề thu hút ít nguy cơ ô nhiễm môi trường. 

               Cơ sở hạ tầng đang được huyện Tân Uyên tập trung đầu tư

Phát triển mạnh nhất trong thời gian qua là các KDC tập trung. Toàn huyện hiện có 28 dự án đầu tư KDC, nhà ở thương mại, khu tái định cư. Phó Trưởng ban Quản lý đô thị  Tân Uyên Huỳnh Văn Lộc cho biết, đối với các dự án KDC thuộc vốn của doanh nghiệp thực hiện tương đối tốt và bảo đảm đúng quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Nhiều KDC cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như KDC Vị Hảo, Khu nhà ở thương mại Phúc Đạt, Kim Thanh, Thanh Duy, Quang Vinh 1, Khu tái định cư Vĩnh Tân, Tân Bình, MeKong Golf... Tuy nhiên, các dự án KDC, tái định cư vốn ngân sách Nhà nước tiến độ thực hiện còn chậm. Nguyên nhân do quy hoạch đòi hỏi phải mất nhiều thời gian xây dựng và hoàn chỉnh quy hoạch.

Phát triển theo hướng bền vững

Xen giữa các đô thị, các trung tâm thương mại, chợ cũng mọc lên phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, nhờ vào chủ trương xã hội hóa nên trên địa bàn huyện hiện có 13 chợ, 3 trung tâm thương mại, 2 siêu thị. Huyện cũng đang đầu tư nhiều công trình khu thương mại - dịch vụ trên địa bàn như: KDC Thương mại, Khu Thương mại - Dịch vụ - Dân cư thị trấn Uyên Hưng; Cụm công nghiệp dịch vụ, Khu Thương mại - Dịch vụ thị trấn Tân Phước Khánh; chợ Đất Cuốc...

Để bảo đảm các khu đô thị phát triển đúng quy hoạch cũng như đáp ứng các yêu cầu phát triển, trong những năm qua, huyện Tân Uyên đã có nhiều nỗ lực đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật. Nhiều công trình giao thông lớn được tỉnh quan tâm đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: công trình cầu Thủ Biên, cầu qua Cù lao Bạch Đằng, Cù lao Thạnh Hội. Các công trình giao thông trọng điểm đang được khẩn trương hoàn thành như: ĐT741, ĐT742 đang thi công, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyết mạch qua trung tâm huyện như ĐT746, ĐT747 b. Một số tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT đang thực hiện đúng tiến độ.

 Song song đó, các công trình hạ tầng phục vụ cho dân cư đô thị cũng được phát triển đồng bộ. Đã đầu tư nâng cấp kênh bê tông 2 trạm bơm điện Bạch Đằng, Thường Tân. Hoàn thành và đưa vào sử dụng hồ chứa nước Dốc Nhàn; nâng cấp và sửa chữa thường xuyên các hạng mục công trình thủy lợi tự chảy, các trạm bơm điện phục vụ cho 2.300 ha đất sản xuất với tổng vốn đầu tư 15,13 tỷ đồng. Hoàn thành và đưa vào sử dụng các nhà máy nước và công trình cấp nước tập trung ở các xã Tân Thành, Hội Nghĩa, Đất Cuốc, Thạnh hội và Thường Tân với tổng vốn đầu tư ngân sách là 13,3 tỷ đồng. Đã vận hành và đưa vào sử dụng Nhà máy nước Tân Hiệp với công suất 60.000m3/ngày đêm và Nhà máy nước Nam Tân Uyên với công suất 10.000m3/ngày đêm. Các công trình này là một bước chuẩn bị chu đáo cho đô thị hiện tại và những dự tính phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó, hạ tầng viễn thông phát triển mạnh và có khả năng cung cấp đa dịch vụ bảo đảm cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hệ thống cáp quang đến xã và các khu dân cư, hệ thống thông tin di động được phủ khắp địa bàn huyện, bảo đảm tối đa nhu cầu thông tin cũng như hạ tầng viễn thông cần thiết.

Không chỉ đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, các hạ tầng văn hóa cũng được Tân Uyên quan tâm phát triển đồng bộ, nhất là trường học, y tế. Toàn huyện hiện có 60 đơn vị công lập, trong đó có 14 trường đạt chuẩn quốc gia, 4 trường mầm non tư thục và 19 nhóm trẻ gia đình có giấy phép hoạt động, 21/22 xã được công nhận chuẩn phổ cập giáo dục bậc trung học. Về y tế, ngoài việc xã hội hóa y tế, nhiều phòng khám tư nhân xuất hiện, Bệnh viện Đa khoa của huyện có 100 giường cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Phát triển đô thị huyện Tân Uyên không ngừng đầu tư, tôn tạo các giá trị văn hóa, đã đầu tư xây dựng Nhà truyền thống của huyện. Phối hợp với Ban Quản lý Di sản Danh thắng thống nhất phương thức quản lý nhà cổ - Di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh thuộc xã Bạch Đằng. Nâng cấp đầu tư xây dựng, mở rộng khu thể thao đa năng, khuyến khích, xã hội hóa các mô hình thể dục, thể thao...

Phát triển cả hiện tại và tương lai

Xác định vai trò quan trọng của quy hoạch, thời gian qua, công tác quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, quy hoạch các khu chức năng đã được quan tâm, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Các đô thị trong huyện đều có quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt. Các quy hoạch phân khu và quy hoạch xây dựng nông thôn mới đang được triển khai ở 9 xã điểm, các khu chức năng, khu hành chính, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu văn hóa thể thao, khu nhà ở đều có quy hoạch chi tiết.

Đã thực hiện định hướng phát triển đô thị huyện theo vùng nông thôn phía Nam Tân Uyên, khu vực nông thôn phía Bắc của huyện. Hiện tổng diện tích đất đô thị của huyện chiếm 9,31% diện tích tự nhiên gồm 3 thị trấn: Thái Hòa, Tân Phước Khánh và Uyên Hưng.

Đã tiến hành điều tra khảo sát hạ tầng kỹ thuật 6 xã, thị trấn, dự kiến nâng cấp lên phường vào năm 2013 gồm Thái Hòa, Thạnh Phước, Khánh Bình, Uyên Hưng, Tân Phước Khánh, Tân Hiệp. Các quy hoạch chung xây dựng đô thị Nam Tân Uyên, thị trấn Cổng Xanh và thị trấn Tân Thành đã trình UBND tỉnh phê duyệt. Những dự án hình thành bảo đảm cho bộ mặt đô thị của huyện thay đổi toàn diện, văn minh và hiện đại hơn.

Tuy nhiên theo ông Lộc, phát triển đô thị trên địa bàn huyện Tân Uyên thời gian qua cũng còn bộc lộ nhiều yếu kém về hệ thống cơ sở hạ tầng: cầu, đường, điện chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị. Một số chương trình, công trình trọng điểm về phát triển kết cấu hạ tầng dịch vụ đô thị còn đầu tư dàn trải, kéo dài, thiếu tính đồng bộ. Năng lực quản lý đầu tư, xây dựng các khu đô thị, khu nhà ở thương mại, KDC, khu tái định cư còn yếu kém... Những hạn chế này đang được Đảng bộ huyện Tân Uyên tìm giải pháp khắc phục, bảo đảm phát triển đô thị văn minh - hiện đại theo chủ trương chung của tỉnh.

HÒA NHÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên