Tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn

Cập nhật: 31-03-2014 | 00:00:00

 Tuy nhiên có một thực tế là những năm gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn NT liên tục gia tăng và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) ở cả hạ tầng giao thông (HTGT), phương tiện và người tham gia giao thông. Qua thống kê trên cả nước, TNGT xảy ra ở khu vực NT chiếm 29,3% trong tổng số vụ TNGT xảy ra và vẫn có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân trước hết là do sự hiểu biết pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của người dân khu vực NT còn hạn chế, nhiều người chưa tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, tỷ lệ người vi phạm TTATGT vẫn còn ở mức cao, nhất là người điều khiển mô tô, xe máy; hệ thống đường GTNT mặc dù đã được chú ý cải tạo mở rộng, nâng cấp bê tông hóa nhưng còn thiếu hệ thống biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT, tầm nhìn tại các điểm giao cắt bị che khuất bởi nhà cửa, cây trồng trong khi nhận thức trách nhiệm của một số lãnh đạo, chính quyền địa phương còn chưa đầy đủ, chưa huy động được các lực lượng bảo đảm TTATGT khu vực NT.

   Hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng

Trước thực trạng này và nhằm để ngăn chặn TNGT gia tăng ở khu vực NT, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, NT, Ủy ban ATGT quốc gia đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm TTATGT khu vực NT với mục đích nhằm nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của người dân khu vực NT khi tham gia giao thông, giảm TNGT trong nông dân, NT; huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống GTNT bảo đảm an toàn, đồng thời huy động các lực lượng bảo đảm TTATGT khu vực NT; các hoạt động được triển khai thống nhất từ Trung ương đến các địa phương trên toàn quốc để tạo sự chuyển biến trong hoạt động bảo đảm TTATGT khu vực NT, góp phần xây dựng NT mới.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch này, các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn NT cần tập trung là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân khu vực NT tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT; bảo đảm an toàn phương tiện và nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện, các biện pháp phòng tránh tai nạn đối với người tham gia giao thông; huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống GTNT, tăng cường biển báo và các điều kiện bảo đảm an toàn đường GTNT; huy động các lực lượng tham gia bảo đảm TTATGT khu vực NT, nòng cốt là lực lượng công an huyện, công an xã...

Kế hoạch cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các địa phương như Bộ Công an, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... Riêng đối với các địa phương, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Sở Giao thông - Vận tải các địa phương lắp đặt hệ thống biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT trên địa bàn GTNT, làm gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính; đồng thời vận động người dân phát quang cây cối, chỉnh sửa tường rào để bảo đảm tầm nhìn tại các điểm giao cắt trên đường liên xã, liên thôn.

Để góp phần bảo đảm TTATGT khu vực NT, tới đây Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác chỉ đạo về bảo đảm TTATGT khu vực NT; chỉ đạo việc kiện toàn Ban ATGT cấp xã; yêu cầu tổ chức ký cam kết giữa Trưởng ban ATGT huyện với Trưởng ban ATGT cấp xã về bảo đảm ATGT trên từng địa bàn. Yêu cầu đài truyền thanh xã, phường mỗi tuần phải phát ít nhất 2 lần nội dung tuyên truyền chuyên đề ATGT (do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp) và cẩm nang ATGT (do Ủy ban ATGT quốc gia cấp); tổ chức các đội tuyên truyền lưu động về ATGT. Ban ATGT xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp cùng lực lượng Công an huyện tăng cường tuần tra kiểm soát trên địa bàn phức tạp; phát huy vai trò các tổ tự quản ATGT để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện pháp luật về TTAT¬GT, giải tỏa các chướng ngại, bảo đảm hành lang an toàn các tuyến đường thuộc đường NT, khu vực chợ ở địa phương.

Sở Giao thông - Vận tải và Hội Nông dân tỉnh tăng cường công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1, A4 cho người nghèo, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc. Tăng cường phối hợp kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm TTATGT, tập trung kiểm tra tại địa bàn NT, nhất là tuyến đường, các địa bàn có TNGT tăng cao.

VŨ HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=436
Quay lên trên