Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm

Cập nhật: 27-11-2010 | 00:00:00

Cuối năm là thời điểm mà các hoạt động buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, kém chất lượng có điều kiện thuận lợi để “bùng phát”, nhưng với kế hoạch kiểm tra, kiểm soát (KTKS) thị trường có trọng tâm, ngành chức năng đang cố gắng để bình ổn thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD).

Mạnh dạn tẩy chay hàng giả

Theo nhận định, mặc dù Bình Dương không phải là địa bàn nóng về vấn nạn buôn lậu, song với số lượng dân nhập cư lớn, là địa bàn có sức tiêu thụ ngày càng tăng chính vì thế hoạt động gian lận thương mại... diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Đa phần những vụ việc vi phạm, phát hiện và xử lý chỉ là phần nổi của tảng băng. Thực tế từ thị trường cho thấy số lượng hàng hóa kém chất lượng, vi phạm quy chế ghi nhãn, niêm yết giá, kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa không đảm bảo chất lượng vẫn còn nhiều.

  QLTT tỉnh tiêu hủy bột ngọt kém cất lượngVề lâu dài, với ý thức công dân, quyền lợi của cộng đồng và trách nhiệm đối với nền kinh tế xã hội, NTD cũng cần trang bị cho mình thêm kiến thức về hàng gian hàng giả, hàng nhái. Đó cũng là vấn đề thực tế cần thiết cho những cuộc vận động kiểu như “tẩy chay với hàng giả”. Mặt khác, NTD cũng cần mạnh dạn tố giác, “tẩy chay với hàng giả”. Có như vậy mới mong đẩy lùi được tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, đồng thời bảo vệ những nhà sản xuất chân chính, bảo vệ NTD...

Tập trung vào địa bàn trọng điểm

Theo nhận định của Ban chỉ đạo 127/ĐP, quy luật hàng năm, nhu cầu tiêu dùng luôn tăng cao vào dịp cuối năm, các hoạt động buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, kém chất lượng với những phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp hơn nhằm đối phó với lực lượng KTKS. Mặt khác, năm nay do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, tình hình cung ứng điện khó khăn nên ảnh hưởng đến sản xuất. Đồng thời bão lũ, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa ra thị trường phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp tết. Tất cả những yếu tố trên sẽ làm cho giá cả các mặt hàng tiêu dùng tăng cao, ngoài ra có thể xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng tăng giá trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão năm 2011. Nhằm ngăn chặn, phát hiện xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm sở hữu công nghiệp, trốn lậu thuế, đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức... QLTT tỉnh đã xây dựng nhiều giải pháp KT thị trường trong dịp Tết cổ truyền nhằm ổn định thị trường.

Theo Chi cục Trưởng Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Bán, để có thể bảo vệ quyền lợi NTD và các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, nhất là bảo đảm cung cấp hàng hóa đầy đủ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng, lực lượng QLTT kiên quyết chống các hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt nhằm gây rối loạn thị trường để trục lợi. Đồng thời, để công tác KTKS thị trường đạt hiệu quả, sát thực tế, QLTT tập trung KTKS đối với những mặt hàng thiết yếu phục vụ dịp tết như bánh, mứt, kẹo, thực phẩm, hàng đông lạnh... Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ KT có trọng tâm, trọng điểm tập trung tại các địa bàn TX.TDM, các huyện Dĩ An, Thuận An, các địa bàn giáp ranh, các TTTM, siêu thị... Đặc biệt, đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, Ban chỉ đạo 127 Trung ương đã chỉ đạo các tỉnh tăng cường kiểm tra, KS không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và kiến thức tiêu dùng hạn chế của NTD nông thôn để tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng tồn kho, hàng quá hạn sử dụng, hàng nhập khẩu giá rẻ.

Theo Ban chỉ đạo 127/ĐP, thời gian tiến hành KT thị trường bắt đầu ngày 1-12 -2010 đến 18-3-2011. Đối tượng KT gồm các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, các TTTM, siêu thị, các hội chợ, các chợ truyền thống và các hộ kinh doanh cá thể hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực xăng dầu, xi măng, thép xây dựng, khí hóa lỏng, sữa, muối, thuốc phòng chữa bệnh cho người, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và một số mặt hàng công nghệ thực phẩm...

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên