Tăng cường nhập khẩu thịt heo

Cập nhật: 19-12-2019 | 08:20:04

 Phát triển nông thôn (NN&PTNT), xét về tổng lượng thịt các loại trong năm 2019 ước đạt 5,14 triệu tấn, giảm 4,1% so với năm 2018. Tuy nhiên, thịt heo là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 70%) trong cơ cấu tiêu dùng thực phẩm nên trong năm nay sản lượng thịt heo giảm 9 - 10% so với năm 2018 gây ảnh hưởng đến thị trường thực phẩm trong nước.

Vấn đề mấu chốt hiện nay là cơ chế để nhập khẩu thịt heo ngoại về Việt Nam đáp ứng nhu cầu thị trường. Đại diện Bộ Công thương cho biết theo Luật Thú y và Luật An toàn thực phẩm, việc kiểm soát nhập khẩu mặt hàng thịt heo do Bộ NN&PTNT chủ trì thực hiện. Thời gian qua, Bộ Công thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp phân phối thực phẩm, đặc biệt là các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương nhập khẩu lượng thịt heo thiếu hụt để bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Tại Kết luận số 399/TB-VPCP ngày 19-11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ NN&PTNT: Phần thiếu hụt còn lại, phối hợp với Bộ Công thương để tính toán, đề xuất cụ thể số lượng cần nhập khẩu từ các đối tác thương mại có quan hệ hai chiều với nước ta. Theo Bộ NN&PTNT, hiện có 24 quốc gia được nhập khẩu thịt heo chính ngạch vào Việt Nam. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong việc nhập khẩu vẫn chủ yếu là hạ tầng kho lạnh để dự trữ, bảo quản thịt đông lạnh sau nhập khẩu và nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với mặt hàng thịt heo đông lạnh vẫn rất khiêm tốn, chủ yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, chế biến.

Thông tin từ Bộ Công thương cho thấy trong 10 tháng năm 2019, nhập khẩu thịt heo đạt 96.000 tấn, trị giá hơn 108 triệu USD, tăng 101,7% về lượng và tăng 94,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Về thị trường, trong tháng 10-2019, thịt heo được nhập khẩu nhiều nhất từ Ba Lan, đứng thứ 2 là thị trường Đức, đứng thứ 3 là thị trường Hoa Kỳ, tiếp theo là thị trường Hà Lan. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu này chưa bù đắp được lượng thiếu hụt và chủng loại thịt mà người dân thường có nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

H.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên