Tăng cường ôn, luyện thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 30-03-2012 | 00:00:00

Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng

Khi được hỏi bí quyết nào nhà trường có được những bước tiến mạnh mẽ và vững chắc như vậy, thầy Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Đó là nhờ trường thực hiện nghiêm túc “Dạy thật - học thật - thi thật - chất lượng thật” theo chủ trương của ngành. Trường thực hiện đầy đủ các môn học, không cắt xén chương trình, tập trung các môn tự chọn nâng cao để HS phát huy hết năng lực học tập. Nhà trường tổ chức kiểm tra 45 phút chung đề cho cả khối. Mỗi lần kiểm tra đều thực hiện cắt phách để bảo đảm đánh giá chất lượng giảng dạy của từng GV khách quan, thực chất, lấy kết quả làm căn cứ đánh giá chuyên môn của GV.

Trường THPT Phước Vĩnh may mắn có được đội ngũ GV nhiệt tình, tâm huyết. Các thầy cô tích cực cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của HS, chống kiểu dạy “thầy đọc, trò chép”.  Quan trọng là GV chú trọng hình thành phương pháp học đúng đắn cho HS, đó là: Chú trọng tìm hiểu và vận dụng, tự lực là chủ yếu. Điều đáng mừng là GV có ý thức thường xuyên học tập, trau dồi nghiệp vụ chuyên môn. Hiện nay đa số GV sử dụng được công nghệ thông tin, soạn và sử dụng giáo án điện tử.

Có được đội ngũ giỏi nhưng biết cách sử dụng thì GV mới phát huy được năng lực. Cái hay của trường là đã sắp xếp bố trí sử dụng đội ngũ phù hợp với thực tế; tạo điều kiện để GV giỏi, GV có kinh nghiệm phát huy tốt vai trò trong công tác chuyên môn.

Đặc điểm của HS ở vùng xa là mặt bằng có thể không bằng HS ở các trường khu vực thị xã. Vậy nên, để làm nên chất lượng, nhà trường phải vận dụng nhiều biện pháp. Theo kinh nghiệm từ năm 2008 đến nay, đầu tháng 7 nhà trường đã tập trung HS để ôn tập kiến thức cũ. Tháng 8 tăng tiết dạy phụ đạo trái buổi cho HS lớp 11, 12, song song đó trường tổ chức các lớp luyện thi cho HS khối nâng cao. Trong năm học, nhà trường thường xuyên tiếp xúc với HS để  nắm bắt công tác giảng dạy của thầy cô, những tâm tư của HS và có hướng chấn chỉnh kịp thời.

Một hoạt động khác được nhà trường thực hiện là kích thích tinh thần ham học của HS qua các phong trào thi đua giữa HS trong lớp và các lớp với nhau. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, trường dành khoảng 15 - 20 phút để tổ chức đố vui để học ở các môn. Hoạt động này vừa là sân chơi bổ ích, đồng thời tạo sự thi đua nhau học tập trong HS và cũng góp phần củng cố kiến thức cho các em.

Dù là ở vùng nông thôn, nhưng phụ huynh ở nơi đây rất quan tâm và chung sức với nhà trường trong việc dạy dỗ HS. Mỗi năm nhà trường tổ chức họp phụ huynh 5 - 6 lần để thông báo về tình hình học tập của HS và cùng nhau quản lý việc học của các em ở trường, ở nhà. 

Tập trung ôn thi tốt nghiệp

Năm học này trường THPT Phước Vĩnh có 428 HS lớp 12. Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp, nhà trường tăng thời gian ôn tập đều ở các môn. HS yếu kém được quan tâm bồi dưỡng nhiều hơn. Riêng đối với môn lịch sử, địa lý, nhà trường có kế hoạch tách những em yếu kém ra nhóm riêng để ôn, truy bài các em. Cô Nguyễn Thị Phượng, GV dạy sử cho biết, ngay từ đầu năm học các môn học đều đặt ra mục tiêu dạy - học trên tinh thần thi tốt nghiệp, nên chúng tôi không bỡ ngỡ khi bộ công bố môn thi. Tài liệu học các môn nói chung, môn sử nói riêng được tổ bộ môn thống nhất chương trình và chuẩn bị từ đầu năm, bây giờ GV hệ thống, củng cố kiến thức cho các em. Hiện nay HS bị áp lực thi cử nhiều, nên GV ôn nhưng không gây căng thẳng và tạo tâm lý thoải mái để các em tiếp thu bài tốt.

Toán là 1 trong 3 môn không thể thiếu trong các kỳ thi tốt nghiệp nên được GV bộ môn quan tâm đầu tư. Một GV dạy toán cho biết, xác định là môn học bắt buộc thi tốt nghiệp, nên GV thống nhất không để dồn ép cuối năm mới tập trung ôn. Hiện tổ bộ môn đã xây dựng kế hoạch thống nhất chung cho tổ cụ thể từng chương, từng bài; những kiến thức cơ bản; kiến thức trọng tâm; những kỹ năng làm bài. GV phân chia thời gian hợp lý giữa dạy lý thuyết và làm bài tập; thời điểm nào ôn tập từng phần, thời điểm nào ôn tập tổng hợp.

Với sự năng động, sáng tạo của Ban giám hiệu, tinh thần trách nhiệm cao của người thầy, hy vọng năm nay tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT ở trường THPT Phước Vĩnh tiếp tục được giữ vững như 2 năm qua, xứng đáng là một trong những trường dẫn đầu trong khối THPT của tỉnh.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X