Tăng cường xử lý xe quá tải, quá khổ trên đường ĐT746

Cập nhật: 10-04-2023 | 09:34:10

 Mặc dù lực lượng chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực tuyên truyền công tác xử lý các chuyên đề về quá khổ, quá tải, nhất là đối với chủ xe, tài xế, tuy nhiên thời gian gần đây tình trạng xe ben chở đất, đá vi phạm các lỗi này vẫn còn xảy ra trên tuyến ĐT746, thậm chí một số tài xế còn tìm cách đối phó lực lượng chức năng để né bị kiểm tra, xử lý…

 Công an huyện Bắc Tân Uyên xử lý và cưỡng chế tháo dỡ thùng xe vi phạm cơi nới để trở về nguyên hiện trạng ban đầu của nhà sản xuất

 Nhiều cách đối phó khi vi phạm

Từ lâu nay, đường ĐT746, đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên được biết đến là một trong những tuyến đường trọng điểm về vận tải hàng hóa của địa phương kết nối với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đường ĐT746 qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có tổng chiều dài hơn 44km (chiếm 60% tỷ lệ các tuyến đường liên tỉnh ngang qua địa bàn huyện); đoạn qua 2 xã Tân Mỹ và Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) dài gần 16km và nằm trải dài dọc theo tuyến sông Đồng Nai.

Hiện khu vực này có 22 công ty khai thác, chế biến khoáng sản (hầm mỏ) và 19 bến thủy nội địa đang hoạt động. Do vậy, hàng ngày con đường tập trung số lượng lớn xe ben vận chuyển đất, đá từ các hầm mỏ tại xã Tân Mỹ và Thường Tân đưa đi các địa phương khác, cung cấp cho sà lan tại các bến thủy nội địa. Ước tính trên đoạn đường này có khoảng 1.500 lượt xe qua lại/ ngày đêm, từ đó dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và các hộ dân sống hai bên mặt tiền đường bị ảnh hưởng bởi bụi.

Đại úy Bồ Thái Lộc, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trong những năm qua, Đội CSGT-TT Công an huyện đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường ĐT746. Đến nay, cơ bản tình hình giao thông trên tuyến đường này ổn định. Tuy nhiên, tình trạng chở hàng hóa, vật liệu xây dựng quá tải, quá khổ, cơi nới thành, thùng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân tập trung chủ yếu là các phương tiện vận chuyển đất, đá từ hầm mỏ ra các bến thủy nội địa (lợi dụng quãng đường ngắn); công tác kiểm tra, xử lý doanh nghiệp vi phạm quy định về bốc xếp hàng hóa lên xe quá tải trọng cho phép có lúc chưa được thực hiện thường xuyên. Song song đó là tình trạng đối phó với lực lượng chức năng trong quá trình kiểm soát, kiểm tra. Điển hình như đội quân “đề lô” cảnh giới cho xe vi phạm và thay đổi giờ hoạt động.

Theo Đại úy Lộc, nếu như trước đây đội quân “đề lô” cảnh giới cho xe vi phạm quá tải, quá khổ thường đeo bám hoạt động của Đội CSGT-TT, thì nay các đối tượng đã thay đổi phương thức sang việc “cắm chốt” ở gần các hầm mỏ đấu nối từ đường nội bộ ra phía ngoài đường ĐT746 để theo dõi, báo tin cho chủ xe, tài xế vi phạm né tránh. Song song đó là tài xế chở vật liệu thay đổi giờ chạy, từ sáng chuyển qua đêm tối...

Kiên quyết xử lý để bảo đảm ATGT

Nhận thấy tình trạng xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành, thùng gây mất trật tự ATGT, tiềm ẩn rủi ro tai nạn và hư hỏng kết cấu đường trên tuyến ĐT746, lãnh đạo Công an huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên chỉ đạo Đội CSGT-TT tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nêu trên; đồng thời yêu cầu giám sát chặt việc khắc phục lỗi đối với chủ xe, tài xế và phương tiện vi phạm. Đại úy Bồ Thái Lộc cho biết thêm ngoài việc tuần tra kiểm soát công khai, Công an huyện áp dụng biện pháp nghiệp vụ đối với những trường hợp xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng. Qua công tác xử lý, phát hiện các lỗi cơ bản, như: Chở hàng quá tải trọng cho phép, rơi vãi hàng hóa xuống đường khi lưu thông, quá khổ, cơi nới thành thùng… đều bị xử lý cả chủ xe và tài xế vi phạm. Ngoài ra, lực lượng CSGT-TT Công an huyện Bắc Tân Uyên cũng tiến hành cưỡng chế, giám sát hoạt động hạ tải, cắt gọn thành, thùng để trở về hiện trạng ban đầu. Quá trình xử lý cũng phát hiện trường hợp xe ben quá hạn đăng kiểm.

Theo Công an huyện Bắc Tân Uyên, trong quý I-2023, lực lượng CSGT-TT Công an huyện đã phát hiện và xử lý gần 110 trường hợp vi phạm liên quan quá tải, quá khổ. Trong đó có hơn 75 trường hợp vi phạm quá tải, hơn 25 trường hợp vi phạm quá khổ, 5 trường hợp cơi nới thành, thùng; ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 1,193 tỷ đồng. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc chấn chỉnh, xử lý kịp thời tình trạng vi phạm trật tự ATGT trên đường ĐT746 và các tuyến đường khác. Nhờ đó, tình hình tai nạn giao thông trong quý I được kéo giảm số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2022.

Cử tri phản ánh đường ĐT746, thuộc xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên bị ô nhiễm do bụi đá phát tán từ các xe ben chở đất, đá từ các mỏ xã Thường Tân và Tân Mỹ chạy ẩu làm rơi vãi xuống đường. Theo phản hồi của Sở Giao thông - Vận tải, sở sẽ chỉ đạo Thanh tra Giao thông - Vận tải phối hợp với các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện quá tải trọng, các phương tiện không bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường lưu thông trên đường ĐT746, trong đó có đoạn khu vực cảng ấp 3, xã Tân Mỹ. Đồng thời, sở sẽ yêu cầu chủ phương tiện, tài xế cam kết chở đúng tải, thực hiện che đậy, vệ sinh phương tiện trước khi xuất bến.

Liên quan đến vấn đề cấm ô tô tải lưu thông trên đường ĐT746 vào các khung giờ cao điểm, nhất là giờ học sinh đến trường và tan học nhằm bảo đảm ATGT đã được lực lượng chức năng huyện Bắc Tân Uyên đề xuất, hiện Sở Giao thông - Vận tải đang lấy ý kiến địa phương và các đơn vị có liên quan phương án cấm tải trọng nặng lưu thông trên đường ĐT746 trước khi báo cáo UBND tỉnh.

 HƯNG PHƯỚC  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1634
Quay lên trên