Tạo cơ sở vững chắc cho ASEAN tiếp tục phát triển

Cập nhật: 31-10-2010 | 00:00:00

Hôm qua (30-10), ngay sau lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Cấp cao liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự họp báo điểm lại những kết quả nổi bật của hội nghị.

>> Việt Nam sẽ hợp tác 'có trách nhiệm' với ASEAN

Theo Thủ tướng, Hội nghị tập trung vào 3 nhóm vấn đề là xây dựng Cộng đồng ASEAN; quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN; phát triển bền vững và ứng phó với những thách thức toàn cầu.

 

 

Về xây dựng Cộng đồng ASEAN, Cấp cao ASEAN thông qua các văn kiện quan trọng gồm Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN, Tuyên bố về phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững, Tuyên bố về tăng cường phúc lợi và phát triển của phụ nữ và trẻ em. Các Bộ trưởng Ngoại giao cũng đã thông qua Tuyên bố ASEAN về hợp tác tìm kiếm và cứu hộ người và tàu thuyền gặp nạn trên biển.

 

Về quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN, Cấp cao ASEAN thống nhất chủ trương đẩy nhanh liên kết ASEAN và bảo đảm vai trò trung tâm, theo đó sẽ tăng cường các cơ chế ASEAN+1, ASEAN+3, EAS, ARF, và ADMM+.

 

ASEAN quyết định xây dựng một cấu trúc khu vực đa dạng dựa trên các tiến trình hiện có, đan xem và bổ sung lẫn nhau vì mục tiêu chung là hòa bình, ổn định và hợp tác trung khu vực.

 

Các nhà lãnh đạo nhất trí nâng cao quan hệ ASEAN+1 lên tầm cao mới thông qua nhiều biện pháp phù hợp, theo đó như tăng cường đối thoại, nhất là ở cấp cao. Bên cạnh đối tác chiến lược với Trung Quốc và Nhật Bản, nâng cấp quan hệ chiến lược đối với Hàn Quốc và tầm chiến lược đối với Hoa Kỳ, ASEAN nhất trí kết nạp Hoa Kỳ và Nga là thành viên chính thức của EAS.

 

Nhìn tổng thể trong năm qua, quan hệ đối ngoại của ASEAN có bước phát triển mạnh mẽ và thực chất hơn, vai trò của ASEAN tiếp tục được nâng cao, là tiền đề hỗ trợ đắc lực cho xây dựng cộng đồng và hình thành một cấu trúc khu vực trong tương lai.

 

Về phát triển bền vững và ứng phó với những thách thức toàn cầu, các nước đều nhất trí gia tăng nỗ lực quốc gia cũng như phối hợp khu vực và quốc tế để xử lý những thách thức chung này.

 

Các nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm như tình hình Myanmar, tình hình Biển Đông, tình hình bán đảo Triều Tiên...

 

“Tóm lại, những kết quả quan trọng đã đạt được trong gần một năm qua, nhất là trong việc triển khai Hiến chương ASEAN và Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên 3 trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, cũng như các chương trình và kế hoạch quan trọng khác, đã tạo những cơ sở vững chắc cho ASEAN tiếp tục phát triển, hướng tới mục tiêu đã đề ra”, Thủ tướng cho biết.

 

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên trong nước và nước ngoài liên quan đến những đóng góp nổi bật của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010; việc duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cơ chế hợp tác Đông Á...

 

Liên quan đến việc sử dụng cảng Cam Ranh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam đã quyết định tự mình xây dựng cảng Cam Ranh bằng nguồn lực của chính mình. Việt Nam sẽ xây dựng ở Cam Ranh một trung tâm cảng dịch vụ tổng hợp để phục vụ cho lực lượng Hải quân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Tại trung tâm cảng dịch vụ Cam Ranh, Việt Nam sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho tàu hải quân của tất cả các quốc gia trên thế giới, kể cả tàu ngầm khi họ có yêu cầu như nhiều nước khác trên thế giới cũng đã làm. Việc cung cấp dịch vụ được thực hiện theo cơ chế thị trường.

 

Việt Nam xem xét ký hợp đồng thuê doanh nghiệp, có khả năng có trình độ cao, có kinh nghiệm chuyên ngành của Nga để làm tư vấn cho Việt Nam xây dựng trung tâm cảng dịch vụ tổng hợp này...

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên