Tết đến sớm với đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 12-01-2022 | 08:30:24

 Những ngày này, các cấp chính quyền, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đang có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chung tay chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và cả đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Những món quà ấy không chỉ là sự hỗ trợ mà là sự sẻ chia với cả tấm lòng, mong muốn mang đến cho đồng bào DTTS một mùa xuân ấm áp, tươi vui.

 Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thăm và tặng quà cho đồng bào dân tộc Chăm tại ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng

 Quà đến vùng xa

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chúng tôi có dịp theo đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đến thăm và tặng quà cho đồng bào DTTS ở xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Không khí tại hội trường UBND xã có phần náo nhiệt hơn bởi sự hào hứng, mong chờ hiện rõ trên khuôn mặt của bà con nơi đây. Có mặt từ sớm, chị Vy Thị Liên, người dân tộc Tày ở ấp Hòa Cường chia sẻ: “Tôi từ Lạng Sơn vào sinh sống ở đây hơn 30 năm. Những năm qua chúng tôi luôn được chính quyền địa phương quan tâm để ổn định đời sống, tạo mọi điều kiện để làm việc. Nay tết đang đến gần lại nhận được quà, tôi vui mừng vô cùng. Cảm ơn chính quyền các cấp đã luôn quan tâm và động viên chúng tôi như thế này”.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa cho biết, xã hiện có 217 hộ DTTS với 740 nhân khẩu sinh sống gồm: Khmer, Tày, Hoa, Mường, Tamun, Bana và Chăm. Nhìn chung đời sống của các hộ đồng bào DTTS khá ổn định. Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, xã Minh Hòa đã thực hiện tốt các chính sách để hỗ trợ kịp thời giúp đồng bào DTTS an tâm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Tết Nguyên đán sắp tới, địa phương cũng sẽ tiến hành vận động nhiều phần quà để trao tặng cho đồng bào DTTS ở đây; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động để mọi người vui xuân đón tết.

Mong một năm mới an lành

Chúng tôi đến ấp Hòa Lộc của xã Minh Hòa - nơi tập trung đa số đồng bào dân tộc Chăm của xã. Hòa Lộc nay đã đổi thay. Các tuyến đường chính vào làng Chăm đã được bê tông hóa. Những căn nhà khang trang mọc lên san sát. Làng Chăm giờ đã có khu thể dục thể thao ngoài trời để bà con vui chơi, giải trí sau những giờ làm việc mệt nhọc.

Khi tới nơi, chúng tôi đã thấy nhiều người tập trung tại nhà văn hóa ấp háo hức chờ nhận quà. Nhận xong phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm và 500.000 đồng tiền mặt, chị Hasiphah chia sẻ: “Khi được giáo cả thông báo đi nhận quà tôi mừng và mong chờ lắm, gần đến tết lại được nhận quà thì có niềm vui nào bằng. Năm nay ai cũng khó khăn nhưng mọi người vẫn nhớ tới bà con chúng tôi là phấn khởi lắm rồi. Số tiền này tôi có thể mua được nhiều thứ cho gia đình mình”.

Trước niềm hân hoan của đồng bào nơi đây, ông Du Số, Phó Giáo cả người Chăm nơi đây xúc động nói: “Chúng tôi rất cảm động trước sự quan tâm, đồng hành của chính quyền địa phương dành cho bà con nơi đây. Ngoài những dịp lễ tết riêng của dân tộc Chăm, mỗi dịp Tết Nguyên đán đến, chính quyền lại tặng quà, hỗ trợ tiền mặt giúp chúng tôi được đón tết cổ truyền rất đủ đầy”.

Không riêng gì ông Du Số mà tất cả bà con trong làng Chăm đều mong muốn sẽ đón một cái tết ấm áp với nhiều kỳ vọng, mơ ước về một năm mới tốt đẹp hơn, khởi sắc hơn. Tất cả đều hy vọng vào một năm luôn bình an, khỏe mạnh để được đi làm việc, được lao động để kiếm thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên