Thể thao Bình Dương: Những thành tựu đáng ghi nhận

Cập nhật: 27-03-2021 | 08:38:46

Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và các đơn vị, địa phương, phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) của Bình Dương đã ngày càng phát triển. Đặc biệt, kể từ khi triển khai thực hiện (năm 2012), cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã ngày càng đi vào chiều sâu, hoạt động có hiệu quả; TDTT Bình Dương đã đạt được những kết quả quan trọng.

 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chạy khai mạc giải việt dã chào năm mới BTV - Number 1 năm 2021

 Tích cực triển khai

Thực hiện theo nội dung này, hàng năm, UBND tỉnh luôn chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức trong tập luyện TDTT, thường xuyên nâng cao sức khỏe, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Qua 9 năm triển khai cuộc vận động“Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT Bình Dương đã có nhiều tiến bộ so với năm 2011. Tỷ lệ người tập luyện TDTT tăng 8,9 %, tỷ lệ gia đình thể thao tăng 6,7 %, số CLB TDTT cơ sở tăng 372.

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự quan tâm hướng dẫn chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực TDTT của tỉnh đều đạt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển trong các đối tượng và địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đây chính là cơ sở tạo ra nền tảng vững chắc cho thể thao thành tích cao hướng tới những thành công trên các đấu trường quốc gia, quốc tế.

Trong định hướng phát triển TDTT, việc xã hội hóa nhờ vào nguồn kinh phí từ các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, tác động mạnh đến sự phát triển TDTT quần chúng của tỉnh, tạo ra nhiều loại hình hoạt động phong phú. Những giải đấu thường niên như giải việt dã “Chào năm mới”, giải xe đạp phong trào Truyền hình Bình Dương, giải bóng đá thành phố mới Bình Dương - Cúp Becamex IDC đều xuất phát từ việc làm này.

Dù còn những khó khăn nhất định nhưng với tinh thần trách nhiệm, các đơn vị, địa phương đã khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu theo kế hoạch hàng năm. Mục tiêu cuối cùng là hướng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng có nhiều người dân tham gia thực hiện.

Kết quả tích cực

Sau 9 năm thực hiện, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” bước đầu đã mang về những thành công nhất định. Trong đó, hai đề án: “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bình Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” và Đề án “Tuyển chọn và đào tạo vận động viên năng khiếu, trẻ tỉnh Bình Dương” được chú trọng. Theo như ghi nhận, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức trên 450 cuộc lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước thu hút trên 250.000 lượt người tham gia. Hàng năm, tỉnh tổ chức trên 600 giải thi đấu TDTT quần chúng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, trong đó có 25 - 30 giải cấp tỉnh, 120 - 150 giải cấp huyện, thị, thành phố và 450 - 500 cuộc thi đấu cấp xã, phường, thị trấn.

Những bộ môn thể thao được người dân lựa chọn tham gia khá nhiều và đa dạng như như: Dưỡng sinh, đạp xe, đi bộ, chạy bộ, gym, yoga, bóng đá mini, cầu lông, quần vợt, golf, bơi lội, bowling… Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.002 CLB TDTT được thành lập tại 91/91 xã, phường, thị trấn, hoạt động thường xuyên. Và để đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân, cơ sở vật chất từ cấp tỉnh đến địa phương cũng được nâng cấp, sửa chữa và xây mới. Những công trình cấp tỉnh như: Khu TDTT Phú Thọ diện tích 10ha, Hòa Phú diện tích trên 15ha… cho đến những huyện, thị xã như Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng… đa số đều được xây mới, hoặc sửa sang đủ chuẩn tổ chức các giải đấu trong tỉnh và quốc gia.

Trong khi đó, ở các môn thể thao thành tích cao, đội bóng đá Becamex Bình Dương nhiều năm đạt thành tích cao tại V.League. Hai đội xe đạp nam, nữ Bình Minh và Biwase hiện đang nằm trong top 3 những đội xe đạp mạnh của toàn quốc. Đội bóng chuyền Vật liệu xây dựng Bình Dương giành quyền trở lại hạng A1 từ năm 2019 và xuất sắc trụ hạng thành công ở hai mùa giải liên tiếp. Bên cạnh đó, những môn thể thao khác như thể hình, võ thuật, cờ, billards, bowling, khiêu vũ thể thao cũng được xây dựng từ nền tảng xã hội hóa, bước đầu mang về những thành tích nhất định tại các giải cấp quốc gia, đóng góp vào thành tích chung của thể thao Bình Dương.

Hướng đến những mục tiêu cao hơn

Từ những thành công ban đầu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020, tỉnh đặt ra các mục tiêu cao hơn cho cuộc vận động này trong thời gian tới. Trong đó, tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ và có hiệu quả phong trào TDTT quần chúng nhằm nâng cao sức khỏe cho nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, góp phần phát triển thể thao thành tích cao ngày một nâng lên và cũng là để xây dựng lối sống lành mạnh trong tầng lớp thanh thiếu niên. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong lực lượng vũ trang, bảo đảm chiến sĩ khỏe không ngừng được nâng lên, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

 NẾU NHƯ TẠI ĐẠI HỘI TDTT TOÀN QUỐC NĂM 2010, BÌNH DƯƠNG ĐẠT ĐƯỢC 10 HCV, 12 HCB, 22 HCĐ XẾP VỊ TRÍ THỨ 21/65 TỈNH, THÀNH THAM DỰ THÌ TẠI KỲ ĐẠI HỘI 2018, BÌNH DƯƠNG ĐÃ VƯỢT CHỈ TIÊU VỚI 18 HCV, 19 HCB, 39 HCĐ, XẾP VỊ TRÍ THỨ 10/65 TỈNH, THÀNH DỰ GIẢI.

Tỉnh cũng sẽ tập trung chăm lo nhu cầu hưởng thụ văn hóa và TDTT cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngày một tốt hơn. Các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, TDTT mang tính chất quần chúng nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, thu hút được đông đảo mọi người tham gia; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thu hút mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng, đặc biệt là trong tổ chức lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước hàng năm; phong trào tập luyện TDTT thường xuyên.

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết để triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 có hiệu quả tốt nhất, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục quan tâm, triển khai tăng cường phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác TDTT gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 trên các phương tiện truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền tập trung về vai trò, tác dụng của TDTT trong việc giữ gìn và nâng cao sức khỏe, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần nâng cao lối sống lành mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên