Thị trường hàng hóa phục vụ tết: Hàng Việt chiếm ưu thế

Cập nhật: 21-01-2011 | 00:00:00

 Trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, hầu hết các siêu thị, cửa hàng đều chuẩn bị nguồn hàng dồi dào để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng (NTD). Tín hiệu vui cho NTD năm nay là hầu hết các siêu thị đều đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mại lớn từ 10 - 40% cho nhiều mặt hàng tiêu dùng thông dụng. Giá cả ưu đãi có thể giúp người nội trợ tiết kiệm phần nào chi tiêu trong những ngày tết. Siêu thị vẫn là kênh “bình ổn giá cả thị trường” và “phân phối hàng Việt” hiệu quả.

Phong phú hàng tết

Ngoài những mặt hàng quen thuộc thường thấy, vào những ngày này đến các siêu thị có thể cảm nhận được không khí ngày tết thông qua các loại bánh, kẹo, mứt, trái cây, rượu bia, các vật dụng trang hoàng bày biện cho ngày tết. Năm nay lượng kẹo, mứt tết tuy phong phú nhưng không nhiều. Điều đó xuất phát từ xu hướng tiêu dùng của mọi người trong những ngày tết có chừng mực hơn với những loại thực phẩm ngọt. Thay vào đó, các loại thực phẩm mặn lại được tiêu thụ mạnh.

  Các giỏ quà tặng là hàng Việt cũng được NTD ưu tiên chọn lựa trong dịp tết năm naySo với sự biến động giá cả ở thị trường bên ngoài, hầu hết các siêu thị đều giữ mức giá ổn định, thậm chí ưu đãi với nhiều loại mặt hàng, nhằm bình ổn giá cả và cũng là một trong những phương thức cạnh tranh để thu hút người mua. Đây có thể xem là sự khác biệt của thị trường so với những năm trước đây. Đáng mừng là các sản phẩm đa phần mang nhãn hiệu Việt. Khác với nhận định của một vài người “hàng ngoại thường có những chương trình khuyến mại lớn để kích cầu sự tiêu dùng của khách hàng, còn hàng Việt thì hiếm khi có những chương trình như thế”, nhưng vào dịp tết năm nay rất nhiều nhãn hàng Việt chất lượng cao thực hiện chương trình giảm giá, từ quần áo thời trang, giày dép đến lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm...

Chị Trần Thị Hạnh - phường Phú Thọ, TX.TDM, cho biết: “Khi mua sắm đồ dùng ngày tết, tôi để ý thông tin khuyến mại, giảm giá. Nhờ đó, tôi có thể mua sắm thêm một vài thứ khác phục vụ tết của gia đình trong thời buổi giá cả tăng cao như hiện nay”. Thị trường tết năm nay, có thể thấy hàng Việt chiếm ưu thế. Theo chị Lê Thị Ngọc, chủ tiệm tạp hóa trên đường Đoàn Trần Nghiệp (TX.TDM) thì hàng nội được khách hàng chọn lựa nhiều, ngoài việc giá cả mềm mà chất lượng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng thì những thông tin một số hàng hóa nhập khẩu chứa những tố chất không có lợi cho sức khỏe cũng là một trong những nguyên nhân NTD không ưa chuộng loại mặt hàng này như những năm trước đây.  

Nhộn nhịp quà tặng

Ngoài việc mua sắm các mặt hàng tiêu dùng cho gia đình, quà tặng cũng được tiêu thụ mạnh trong dịp tết năm nay. Các giỏ hàng quà tặng có giá từ 200.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng. Sản phẩm được lựa chọn làm quà tặng chủ yếu mang nhãn hiệu Việt như bánh, mứt của Công ty Xuân Hồng, trà của các tỉnh phía Bắc, bánh hộp Kinh Đô, trái cây sấy khô Vinamit, lạp xưởng, hạt điều, hạt dẻ, cà phê Trung Nguyên... Theo một chủ cửa hiệu thì rượu ngoại không được lựa chọn nhiều vì NTD khó phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng, thay vào đó các loại nước mát, trà, rượu khai vị nội địa được ưu tiên đặt vào giỏ quà tặng. Một vài siêu thị còn gói thêm các món ngon miền Trung như mực ngào, mứt nho khô, khô cá trích tẩm mè, mắm cá cơm... làm quà tặng cho bạn bè, người thân sử dụng trong 3 ngày tết.

Nói gì thì nói, thị trường ngày tết vốn vẫn là việc “trăm người bán, vạn người mua”. Ngoài những mặt hàng được niêm yết giá tại các kênh siêu thị lớn nhỏ, thị trường bên ngoài giá cả vẫn có sự dao động. Hàng nội chiếm vị trí ưu tiên trong những lựa chọn của NTD là một tín hiệu vui. Thế nhưng, trước một “rừng” nhãn hiệu mới cũ đang chen chân trên thị trường thì sự “tiêu dùng thông minh” vẫn là tiêu chí hàng đầu của NTD. 

NGỌC TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên