Thiết bị sản xuất gạch ống không nung: Đầu tư thấp, hiệu quả cao

Cập nhật: 22-08-2013 | 00:00:00

Ông Nguyễn Văn Thủ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Trung Hậu (KCN Mỹ Phước 1) cầm viên gạch đất sét nung đập mạnh vào viên gạch không nung do công ty sản xuất, viên gạch không nung chẳng “hề hấn” gì trong khi viên gạch đất sét nung truyền thống vỡ ra từng mảng…

Sản phẩm thân thiện

“Đó là cách chúng tôi giới thiệu nhanh, dễ hiểu nhất cho khách hàng về sản phẩm của mình”, ông Thủ tự hào “khoe”. Sau 22 năm tham gia đóng góp trong việc nghiên cứu, chế tạo máy sản xuất vật liệu không nung, Công ty Trung Hậu đã cho ra đời hàng chục sản phẩm nhưng thành công nhất hiện nay vẫn là dây chuyền sản xuất gạch polyme khoáng tổng hợp. Nguyên liệu chính tạo nên viên gạch từ cát, xà bần xây dựng hoặc khoáng silicat, xi măng, phụ gia gốc polyme hữu cơ làm chất phân tán…

Công nhân Công ty Trung Hậu đang vận hành thiết bị công nghệ mới

Thành công lớn của Trung Hậu ở chỗ công ty đã chế tạo ra máy ép gạch không nung nhỏ gọn và phù hợp với thị trường trong nước. Một thiết bị ép gạch công suất 10 triệu viên/năm cũng chỉ gồm thùng trộn đứng 350 lít, băng tải cao su 0,6x6m, máy ép song động với lực ép tối đa 1.400 kN và khuôn 10 - 20 viên/lần ép. Điều đặc biệt hơn nữa là sản phẩm gạch không nung ra đời có hình dáng giống hệt viên gạch truyền thống. Hiện nay, công ty có đầy đủ các mẫu gạch 2 lỗ (miền Bắc), 4 lỗ (miền Nam) và 6 lỗ (miền Trung). Viên gạch không nung do thiết bị công ty làm ra cũng có độ đồng đều, trơn phẳng tốt. Khi xây lại không sử dụng vôi vữa truyền thống mà dựa vào một lớp keo đặc dụng rất mỏng nên tường gạch phẳng đều, có thể luồn dây điện vào giữa các viên gạch. Nhờ thế, sử dụng gạch không nung sẽ giúp chủ đầu tư tiết kiệm khoảng 50.000 đồng/m2.

Viên gạch sau khi ép ra không qua nung sấy, chỉ cần phơi khô 2 - 3 ngày là có thể sử dụng. Chính vì thế, quy trình làm ra viên gạch không ô nhiễm môi trường. Không những thế mà còn tận dụng được phế phẩm, xử lý chất thải rắn trong công nghiệp, hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính, không tận dụng nguồn sét nung đang ngày càng ít đi trong tự nhiên. Điều đáng nói là gạch không nung được sản xuất từ thiết bị kể trên phù hợp với chiến lược phát triển vật liệu xây dựng không nung của Chính phủ nói chung và Bình Dương nói riêng.

Đầu tư hiệu quả

Mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu

Chính việc có quá nhiều khách hàng tìm đến mà hiện nay nhà máy sản xuất của Công ty Trung Hậu đã… quá tải. Dù năng lực sản xuất hiện có của công ty là 4 thiết bị lớn, 4 thiết bị nhỏ mỗi tháng nhưng đơn đặt hàng đã dày kín đến hết năm 2013. Một số khách hàng lặn lội từ Campuchia sang hoặc từ miền Bắc vào tìm hiểu nhưng vẫn không thể ký hợp đồng cung cấp thiết bị vì năng lực sản xuất của công ty hiện nay không thể đáp ứng nổi. Chính vì vậy, dự kiến trong tháng 9-2013, lễ khánh thành nhà máy mới của Trung Hậu tại Bình Dương cũng là dịp để công ty huy động thêm vốn, mở rộng thêm xưởng sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Do đặc tính nhỏ gọn, đơn giản nên thiết bị sản xuất gạch không nung của Trung Hậu có giá thành rất thấp, chỉ bằng 25 - 30% chi phí đầu tư một lò gạch tuy-nen hiện nay. Đầu tư cho một máy ép gạch quy mô 1 triệu viên/ năm sẽ chỉ khoảng 750 triệu đồng. Còn đối với máy ép 10 triệu viên/năm khoảng 3,65 tỷ đồng. Việc đầu tư thiết bị ép gạch không nung cũng mang lại lợi nhuận cao do giá thành rẻ, lại được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đến 13 năm, được vay vốn ưu đãi…

Chính từ những ưu điểm về công nghệ và giá thành kể trên mà kể từ khi sở hữu được công nghệ chế tạo thiết bị sản xuất gạch polyme khoáng tổng hợp, Công ty Trung Hậu liên tục nhận được những đơn đặt hàng từ khắp mọi miền đất nước. Việc mở rộng nhà xưởng, chuyển nhà máy và văn phòng công ty về KCN Mỹ Phước là bước đi tất yếu để Công ty Trung Hậu tiếp tục đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhận thấy được tiềm năng và lợi ích to lớn của dây chuyền thiết bị kể trên, một số doanh nghiệp xây dựng lớn tại Bình Dương và một số tỉnh bạn liên tục đặt vấn đề đầu tư sản xuất. Hiện nay, Becamex IDC và Biconsi đang đặt hàng Công ty Trung Hậu nghiên cứu sản xuất gạch không nung dựa trên nguồn phế phẩm xây dựng tại Bình Dương. Ngoài ra, Viện Quy hoạch phát triển đô thị Bình Dương cũng sắp lắp đặt 2 dây chuyền mới để đáp ứng nhu cầu phát triển gạch không nung.

Rõ ràng, sức hấp dẫn từ thiết bị sản xuất gạch không nung của Trung Hậu là rất lớn. Tuy nhiên, để hàng tỷ viên gạch không nung đến với các công trình xây dựng còn phụ thuộc vào tâm lý sử dụng của người dân và công tác quản lý, tuyên truyền của các ngành chức năng.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên