Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng làm trung gian giải quyết xung đột Nga-Ukraine

Cập nhật: 20-10-2022 | 07:07:13

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 19-10 thông báo với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Ankara sẵn sàng thực hiện tất cả những đóng góp cần thiết để giúp chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay thông qua đàm phán.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc điện đàm cùng ngày, hai nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine đã thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì tầm nhìn về một giải pháp ngoại giao, đồng thời bày tỏ Ankara sẵn sàng làm mọi thứ cần thiết để giúp chấm dứt cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine bằng con đường đàm phán hòa bình.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky cho biết hai bên đã tiếp tục đối thoại "thân thiện”, đồng thời cảm ơn ông Erdogan vì sự ủng hộ vững chắc của Thổ Nhĩ Kỳ đối với sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng ghi nhận vai trò đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ trong “Sáng kiến ngũ cốc". Trước đó, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đều bày tỏ sự ủng hộ đối với việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 22-11 tới. Ankara ngày 18-10 cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận về việc xuất khẩu ngũ cốc Ukraine nên được gia hạn thêm 6 tháng hoặc 1 năm.

Ngày 22-7 vừa qua, tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine đã ký các thỏa thuận riêng rẽ với Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết vấn đề cung cấp lương thực và phân bón ra thị trường toàn cầu.

Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen có hiệu lực trong vòng 120 ngày, theo đó sẽ hết hiệu lực vào thời điểm nêu trên. LHQ cũng đã nhiều lần bày tỏ ủng hộ gia hạn thỏa thuận này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên