Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine

Cập nhật: 18-03-2022 | 06:41:02

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) tại cuộc gặp ở Sochi, Nga, ngày 29/9/2021.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/3 đã nhắc lại lời mời các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine tới hội đàm tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông cáo báo chí của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo đã đạt được đồng thuận về một số vấn đề có thể cần đến những cuộc hội đàm ở cấp nguyên thủ. Tổng thống Erdogan nhắc lại đề nghị tổ chức hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thành phố Istanbul hoặc Ankara.”

Bên cạnh đó, ông Erdogan và ông Putin cũng thảo luận về những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và tình hình nhân đạo trên thực địa ở Ukraine.

Thông cáo nhấn mạnh “chiến tranh không mang lại lợi ích cho bất cứ bên nào và cần tạo cơ hội cho giải pháp ngoại giao… Cần thiết phải mở các hành lang nhân đạo hiệu quả và thông suốt ở cả hai hướng.”

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã tổ chức hội đàm tại thành phố Lvov, Ukraine.

Phát biểu sau hội đàm, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng rằng đây là thời điểm chuẩn bị cơ sở cho một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine.”

Ngoài ra, ông Cavusoglu cũng xác nhận Ngoại trưởng Ukraine đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với 5 quốc gia thành viên trường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (P5) và Đức, đóng vai trò đảm bảo cho bất kỳ thỏa thuận nào giữa Kiev và Moskva trong tương lai.

Ngoại trưởng Cavusoglu nói: “Ukraine đã đưa ra đề nghị về một thỏa thuận an ninh tập thể: P5, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức.”

Đề cập tới cuộc gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm 16/3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: “Tôi thấy Nga không phản đối và có thể chấp nhận đề nghị như vậy.”

Ngoại trưởng Cavusoglu cũng cho hay những hy vọng ngừng bắn trong cuộc xung đột Nga-Ukraine đã “tăng lên” sau các hoạt động ngoại giao của ông ở Nga và Ukraine./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên