Thủ tướng Nhật Bản sắp thăm chính thức Việt Nam

Cập nhật: 28-10-2010 | 00:00:00

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Nhật Bản cho biết các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Việt Nam dự kiến sẽ thảo luận về một thỏa thuận năng lượng hạt nhân “và rất có thể” là cả vấn đề khai thác đất hiếm khi gặp nhau tại Hà Nội.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản dự kiến tham dự một loạt cuộc họp cấp cao trong khu vực: hội nghị cấp cao ASEAN+3 với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào ngày 29-10, và hội nghị cấp cao Đông Á vào ngày 30-10. Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Kan sẽ giải thích lập trường mới nhất của Tokyo đối với châu Á.

Ông Kan cũng dự kiến có một loạt cuộc gặp song phương nhân dịp này.

Liên quan đến sự kiện ngoại giao đang diễn ra ở Hà Nội, hôm nay 27-10, khối ASEAN tiến hành nhiều cuộc họp trù bị về kinh tế, chính trị, chuẩn bị cho các cuộc gặp cấp cao sẽ diễn ra trong ba ngày tới. Cuộc họp cấp cao ASEAN lần thứ 17 sẽ được khai mạc vào ngày mai, 28-10. Sau lễ khai mạc, các trưởng đoàn ASEAN sẽ họp kín. Ngày 29/10 được dành cho nhiều cuộc gặp song phương đáng chú ý như hội nghị cấp cao Mê Kông- Nhật Bản lần thứ hai, cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 13, cấp cao ASEAN-Trung Quốc và cấp ASEAN + 3 đối tác Bắc Á.

Cũng trong ngày 28-10, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon sẽ tới Việt Nam và ông sẽ tham dự hội nghị cấp cao ASEAN- Liên Hợp Quốc lần thứ ba. Ngày 30-10, ngày cuối cùng của các hoạt động ngoại giao ASEAN tại Việt Nam, sự kiện đáng chú ý hơn cả là cuộc gặp cấp cao Đông Á lần thứ 5 với khách mời đặc biệt là ngoại trưởng Nga và Mỹ.Theo Dân Trí
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên