Thực hiện Quy định 76-QĐ/TW: Gắn vai trò đảng viên trong sự phát triển

Cập nhật: 19-08-2013 | 00:00:00

Thực hiện Quy định 76- QĐ/TW ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị về “Đảng viên đang công tác ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” (gọi tắt là Quy định 76-QĐ/TW), đảng viên (ĐV) ở TP.TDM đã góp phần tích cực trong việc tạo mối quan hệ mật thiết giữa đảng viên đối với quần chúng nhân dân nơi cư trú, góp phần cùng địa phương phát triển.

Gắn kết với địa phương

Ông Phạm Văn Tấn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết: Tính tới thời điểm này, Đảng bộ TP.TDM có 37 chi, đảng bộ cơ sở với trên 4.900 ĐV sinh hoạt, trong đó có 1.841 ĐV thuộc diện giới thiệu về địa phương nơi cư trú theo Quy định 76-QĐ/TW. Công tác tiếp nhận ĐV được giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú đã được cấp ủy cơ sở thường xuyên quan tâm, lập thủ tục tiếp nhận và tạo điều kiện để ĐV tham gia sinh hoạt cũng như thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Đối với các Đảng ủy cơ sở xã, phường sau khi tiếp nhận ĐV đã mở sổ theo dõi và chỉ đạo chi ủy, chi bộ nơi ĐV cư trú theo dõi quản lý, cung cấp tình hình ĐV thực hiện nhiệm vụ hàng năm hoặc khi có yêu cầu của cấp ủy nơi công tác.

Đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76-QĐ/TW đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm góp phần xây dựng TP.TDM ngày càng phát triển. Trong ảnh: Một góc xã Tân An, TP.TDM

Nội dung nhận xét là việc gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, phẩm chất đạo đức của ĐV về việc tham gia tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nhận xét theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)… Thông qua sinh hoạt, ĐV được cấp ủy nơi cư trú cung cấp thông tin về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và những nội dung công tác trọng tâm của địa phương, tình hình ĐV và nhân dân nơi cư trú giúp ĐV nắm được thực tiễn ở cơ sở, những khó khăn, thuận lợi, cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, làm cơ sở để ĐV đóng góp thiết thực vào kết quả lãnh đạo của chi bộ, về những chủ trương, giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng nơi cư trú.

Ông Phạm Văn Tấn đánh giá: Nhìn chung, ĐV được giới thiệu về nơi cư trú đã giữ được mối quan hệ tốt với địa phương, tạo mối quan hệ gần gũi với quần chúng nhân dân; nhiều ĐV gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để xây dựng địa phương ngày càng phát triển, tích cực chấp hành tốt chủ trương của địa phương như công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, làm đường giao thông nông thôn. Qua việc thực hiện Quy định 76-QĐ/TW đã góp phần nâng cao trách nhiệm và mối quan hệ của cấp ủy nơi ĐV đang công tác với cấp ủy nơi ĐV cư trú trong việc quản lý, kiểm tra ĐV thực hiện nhiệm vụ ĐV, nghĩa vụ công dân, góp phần nâng cao chất lượng công tác ĐV.

Tiếp tục quán triệt Quy định 76-QĐ/TW

Từ tháng 7-2006 đến nay, cấp ủy cơ sở nơi ĐV cư trú tại địa bàn TP.TDM đã tiếp nhận 6.529 ĐV về sinh hoạt và đã tiến hành nhận xét cho 5.682 ĐV, trong số đó có 99,51% đảng viên chấp hành tốt.

Tuy đã đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng theo đánh giá, việc thực hiện Quy định 76-QĐ/TW vẫn còn những hạn chế. Theo nhìn nhận của một số ĐV, ở một số cấp ủy cơ sở hiện nay, nội dung sinh hoạt theo Quy định 76-QĐ/ TW còn khá đơn điệu nên ĐV chưa tích cực tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng địa phương; nhận xét ĐV còn mang tính nể nang, chưa chủ động đề nghị biểu dương những ĐV tiêu biểu thực hiện tốt Quy định 76-QĐ/TW với cấp ủy nơi ĐV công tác để khen thưởng kịp thời.

Phân tích nguyên nhân của những hạn chế trong việc thực hiện Quy định 76-QĐ/TW, ông Trần Văn Lợi, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một cho rằng, vẫn còn một số cấp ủy cơ sở nơi ĐV đang công tác chưa kịp thời giới thiệu đầy đủ ĐV về tham gia sinh hoạt nơi cư trú hoặc đã giới thiệu ĐV về sinh hoạt nơi cư trú nhưng ghi địa chỉ còn chung chung, không có địa chỉ rõ ràng nên không liên lạc được; chưa kịp thời thông báo thông tin cho cấp ủy nơi cư trú biết khi có ĐV thuyên chuyển công tác hoặc thay đổi nơi cư trú. Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít ĐV chưa tích cực tham gia sinh hoạt hay tham gia còn mang tính hình thức, chưa nâng cao ý thức trách nhiệm với địa phương, chưa gương mẫu và vận động gia đình thực hiện các chủ trương của địa phương… Nguyên nhân là do một số cấp ủy Đảng chưa quán triệt kỹ các nội dung trong Quy định 76-QĐ/ TW; việc theo dõi, giới thiệu và tiếp nhận ĐV còn thiếu chặt chẽ, nhận xét, đánh giá, kiểm tra ĐV thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú chưa thường xuyên; cấp ủy nơi ĐV đang công tác và cấp ủy nơi ĐV cư trú thiếu sự phối hợp, trao đổi những thông tin về các mặt của ĐV đang quản lý, từ đó không kịp thời phát hiện các ĐV có biểu hiện sai phạm để cùng trách nhiệm giúp đỡ, uốn nắn…

“Trong thời gian tới, Đảng bộ TP.TDM sẽ tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng của ĐV sinh hoạt theo Quy định 76- QĐ/TW. Cụ thể là tiếp tục quán triệt Quy định 76-QĐ/TW và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương để các cấp ủy Đảng và ĐV nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung quy định để thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ nêu trong Quy định 76-QĐ/TW. Các cấp ủy nơi ĐV đang công tác nắm chắc số ĐV đã được giới thiệu để theo dõi, quản lý; thường xuyên liên hệ trao đổi với cấp ủy Đảng nơi cư trú để nắm tình hình ĐV thực hiện giữ mối liên hệ, sinh hoạt và thực hiện nghĩa vụ ĐV, nghĩa vụ công dân nơi cư trú…”, ông Trần Văn Lợi cho biết.

Thực tiễn cho thấy, việc thực hiện Quy định 76-QĐ/TW là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục, rèn luyện, nâng cao chất lượng và quản lý tốt đội ngũ ĐV. Đồng thời, thực hiện Quy định 76-QĐ/ TW còn giúp ĐV gắn bó với nơi cư trú, nói rộng ra là gắn bó với dân, góp phần tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với ĐV, giúp cán bộ, ĐV rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên