Thuyền vỡ tan ngoài khơi Australia, 50 người thiệt mạng

Cập nhật: 15-12-2010 | 00:00:00

Có tới 50 người tị nạn, bao gồm cả trẻ em, được cho là đã thiệt mạng vào ngày hôm nay khi chiếc thuyền gỗ chở họ bị va vào đá, vỡ tan thành nhiều mảnh ở ngoài khơi Australia trước sự chứng kiến bất lực của người dân bản địa.

 

Người dân trên đảo Christmas đã chứng kiến thảm kịch hãi hùng trên từ trên các mỏm đá, nhưng không thể giúp đỡ được gì do biển động rất mạnh. Chiếc thuyền gỗ đã va vào đá vỡ tan, các mảnh vụn cùng thi thể trôi nổi khắp một vùng biển động.

 

“Có trẻ em trên biển. Có một em rất nhỏ so với áo phao, nằm úp mặt trôi trên biển rất lâu...và rõ ràng là đã chết”, một người dân địa phương cho biết. “Đó là điều tôi khó có thể quên được”.

 

Quyền Thủ tướng Australia Wayne Swan, đảm trách nhiệm vụ thay cho Thủ tướng Julia Gillard khi bà đi nghỉ, khẳng định có một số người thiệt mạng, tuy nhiên không rõ bao nhiêu.

“Một số người đã được cứu, nhưng thật buồn là một số thi thể đã được tìm thấy”.

 

Người phát ngôn của Dịch vụ bác sỹ bay hoàng gia cho hay 30 người hiện đang được điều trị vì bị thương và 3 người trong số họ bị ốm rất nặng.

 

Người dân đảo Christmas Island cho biết họ đã bị đánh thức trước bình minh ngày hôm nay bởi tiếng kêu thét của các nạn nhân. “Chúng tôi đã ném dây từ trên các mỏm đá xuống và chúng tôi cũng đã ném hàng trăm phao cứu hộ xuống nữa”, một người dân khác cho hay. “Khoảng 15-20 người đã xoay xở mặc được áo phao, nhưng cũng có những thi thể trôi nổi khắp nơi”.

 

Một người dân khác cho hay: “Động cơ bị hỏng. Chiếc thuyền đã bị đẩy ra đẩy vào rất gần với các mỏm đá. Và khi bị va vào mỏm đá, nó vỡ tan”.

 

Trong năm nay số người tị nạn đến Australia bằng tàu thuyền tăng mạnh. Trong số đó, có hàng ngàn người Iraq, Afghanistan, Sri Lanka và họ thường đến trên những chiếc tàu cũ kỹ xuất phát từ Indonesia. Đảo Christmas nằm ở Ấn Độ Dương, cách tây bắc lục địa Australia 1.200km và cách nam Indonesia khoảng 300km.

 

Hiện có gần 3.000 người tị nạn đang ở trung tâm xử lý Christmas Island, đợi giới chức trách đưa ra phán quyết về các trường hợp của họ.

 

 Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên