Tiếp tục đóng góp xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường

Cập nhật: 04-11-2022 | 06:59:03

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế.

Chiều 3-11, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, nêu quan điểm của Việt Nam trước sự kiện Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan sắp diễn ra tại Phnom Penh (Campuchia) cũng như về vấn đề Myanmar, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia và cũng là Chủ tịch ASEAN 2022 Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Phnom Penh (Campuchia) từ ngày 10-13-11-2022.

Theo chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự khoảng 20 hoạt động với nhiều hội nghị quan trọng, cùng các nhà lãnh đạo thảo luận những vấn đề lớn như tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN, quan hệ đối ngoại, vai trò trung tâm của ASEAN, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có nhiều cuộc gặp với lãnh đạo các đối tác, trao đổi các vấn đề liên quan đến ASEAN cũng như quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác.

“Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với nước chủ nhà Campuchia cũng như các thành viên khác của ASEAN, các nước khác, đảm bảo các hội nghị diễn ra thành công, đạt kết quả thực chất, góp phần củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN; đồng thời đẩy mạnh quan hệ cùng có lợi giữa ASEAN với các đối tác, xử lý hài hòa, cân bằng các vấn đề của ASEAN phải đối diện, đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, vì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Nam Á nói riêng, châu Á-Thái Bình Dương nói chung," Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Liên quan đến tình hình Myanmar, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Myanmar là nước láng giềng trong khu vực, cùng là thành viên của ASEAN. Việt Nam luôn mong muốn Myanmar sớm ổn định tình hình để xây dựng và phát triển đất nước, vì lợi ích của người dân Myanmar, tiếp tục đóng góp xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và vững mạnh.

Với tinh thần đó, Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng đóng góp vào các nỗ lực của ASEAN, hỗ trợ Myanmar sớm vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay, nhất là thông qua thực hiện hiệu quả đồng thuận 5 điểm với ưu tiên chấm dứt bạo lực, thúc đẩy đối thoại và hòa giải giữa các bên liên quan vì lợi ích của người dân Myanmar, vì đoàn kết toàn vẹn ASEAN, vì hòa bình, ổn định, hợp tác khu vực.

“Việc hỗ trợ Myanmar cần được ASEAN triển khai từng bước, đồng bộ, cân bằng và minh bạch. Bên cạnh đó, ASEAN cũng cần là lực lượng hạt nhân tập hợp và điều phối các nỗ lực quốc tế hỗ trợ cho Myanmar," Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên